วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เอสเอ็มอีแบงก์ชี้แจงคลังสั่งสอบขายหนี้

by Smart SME, 28 กรกฎาคม 2559

เอสเอ็มอีแบงก์ชี้แจงคลังสั่งสอบขายหนี้ เอสเอ็มอีแบงก์ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณี เรื่องการปล่อยสินเชื่อและประมูลขายหนี้ตามที่มีการร้องเรียน โดยธนาคารทำหนังสือชี้แจง และรวบรวมเอกสารหลักฐานชี้แจงส่ง ให้คลังแล้ว เมื่อวันที่ 21 กรกฏาคมที่ผ่านมา นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีดีเวลลอปเม้นท์  แบงก์) เปิดเผยว่า กระทรวง การคลังสั่งให้ธนาคารทำหนังสือชี้แจง เรื่องการปล่อยสินเชื่อและประมูลขาย หนี้ตามที่มีการร้องเรียน ซึ่งธนาคาร ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมเอกสารหลักฐานชี้แจงส่ง ให้คลังแล้ว เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ใน 3 กรณี สำหรับการอนุมัติสินเชื่อให้แก่ บริษัท ชินวัตรไทย ได้พยายามรวบรวมเอกสารการปล่อยกู้ตั้งแต่ 10 กว่าปีก่อน ส่วนการประมูลขายหนี้ได้ชี้แจงว่าเป็นการขายคละรวมเป็นกองใหญ่ ทรัพย์ดังกล่าวอยู่ในที่ตั้งของกองตะวันออก หลักการประมูลหนี้ไม่ใช่การขายหลักประกัน แต่เป็นการขายสิทธิเรียกร้องของลูกหนี้ ซึ่งบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่รับซื้อหนี้ไปจะต้องไปติดตามทวงหนี้ต่ออีก กว่าจะรู้ผลต้องใช้เวลา อีกหลายปี นอกจากนี้ ยังให้ข้อมูลการปล่อย กู้ให้ลูกหนี้อีก 2 ราย เช่น โรงสีข้าวจงเจริญ ซึ่งการตรวจสอบปกติจะมี 2 ขั้นตอน คือ การตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ถ้ามีมูลก็สอบหาข้อเท็จจริงเพื่อหาตัวผู้ที่เกี่ยว ข้องทั้งหมด ที่ผ่านมาธนาคารได้ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลังเท่านั้น ส่วนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยังไม่มีการทำเรื่องเข้ามาให้ชี้แจง ก่อนหน้านี้ นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบการทุจริตใน/เอสเอ็มอีเอสเอ็มอีดีเวลลอปเม้นท์  แบงก์แบงก์รวม 3 ประเด็น คือ /1. การอนุมัติขายหนี้เอ็นพีแอลกว่า 1 หมื่นล้านบาท อาจผิด พ.ร.บ. การเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ /2.การอนุมัติสินเชื่อให้โรงสีข้าวจงเจริญ 125 ล้านบาท และ 3.การใช้เอกสารปลอมเป็นหลักฐานยื่นกู้และเบิกเงินกู้ของลูกผู้บริหารระดับสูง ที่ถูกธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบพบ

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line