วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

เตือนนักดื่ม สิงห์อมควัน เสี่ยงมะเร็งช่องปากมากกว่าคนปกติ 15 เท่า

by Smart SME, 24 สิงหาคม 2559

เตือนนักดื่ม สิงห์อมควัน เสี่ยงมะเร็งช่องปากมากกว่าคนปกติ 15 เท่า นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทยอย่างต่อเนื่อง นับ ตั้งแต่ปีพ.ศ.2542จากสถิติปี พ.ศ.2554 พบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่จำนวน 112,392 คน เป็นเพศชาย 54,586คน เพศหญิงพบผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่57,806 คน โดยโรคมะเร็งที่พบบ่อย 5 อันดับแรกได้แก่ มะเร็งตับ และท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักและมะเร็งปากมดลูก ตามลำดับ นอกจากนั้นยังสามารถพบมะเร็งในอวัยวะอื่นๆ โดยเฉพาะบริเวณในช่องปากที่พบได้บ่อยขึ้น ซึ่งมะเร็งชนิดนี้มักเกิด บริเวณ ลิ้น กระพุ้งแก้ม ริมฝีปาก เหงือก เพดานปาก พื้นปากใต้ลิ้น ลิ้นไก่ ต่อมทอนซิลและส่วนบนของลำ คอ มักพบในคนอายุ 40 ปีขึ้นไป และพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง เนื่องจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่มีการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ อาการของโรคคือ มีแผลในช่องปากรักษาไม่หายเป็นเวลานานเกิน 3 สัปดาห์ขึ้นไป มีฝ้าขาวในช่องปาก ร่วมกับ ตุ่มนูนบนเยื่อบุช่องปากและลิ้น มีก้อนไม่รู้สึกเจ็บในช่องปาก โตเร็วและแตกเป็นแผล หรือมีก้อนที่คอ กดไม่เจ็บ บวมโตขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่ง แตกออกเป็นแผล ซึ่งระยะเริ่มแรกของมะเร็งช่องปากมักไม่มีอาการเจ็บปวด นอกจากมีการอักเสบติดเชื้อร่วมด้วย แต่มะเร็งของลิ้นหรือลำคอในบางตำแหน่งอาจทำให้เกิดการเจ็บในหู ขณะกลืนอาหารได้เพราะมีเส้นประสาทร่วมกัน สำหรับมะเร็งของลิ้นและพื้นปากใต้ลิ้นอาจทำ ให้มีอาการแลบลิ้น ไม่ออก พูดไม่ชัด กลืนอาหารลำบากในรายที่เป็นบริเวณใต้ขากรรไกร โดยเฉพาะเมื่ออยู่ที่เหงือกในตำแหน่งหลัง ฟันกรามซึ่งลุกลามเข้าไปในกล้ามเนื้อที่ใช้ในการอ้าปาก จะทำให้อ้าปากลำบาก ซึ่งหากมีความผิดปกติดังกล่าว ควรรีบพบแพทย์ โดยแพทย์จะทำการประเมินขั้นความรุนแรงของโรคและทำการวินิจฉัยโดยการซักประวัติ ตรวจร่างกาย เลือด ปัสสาวะ เอกซเรย์และการตรวจชิ้นเนื้อทางพยาธิวิทยา หากพบว่ามีก้อนมะเร็งในช่องปาก แพทย์จะทำการรักษาโดยการผ่าตัด ฉายแสง เคมีบำบัด เป็นต้น นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติกล่าวว่า ผู้ที่สูบบุหรี่และดื่มสุรา มีโอกาส เป็นมะเร็งมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่และดื่มสุราถึง 15 เท่า จากสถิติพบผู้ป่วยโรคมะเร็งช่องปากร้อยละ 90 เป็นผู้ที่สูบบุหรี่และดื่มสุรา เพราะควันบุหรี่และแอลกอฮอล์จะทา ให้เกิดการระคายเคืองโดยเนื้อเยื่อที่มักมีผลกระทบจาก ความร้อน เช่น บริเวณกระพุ้งแก้ม เพดาน และลำคอ เมื่อถูกระคายเคืองเป็นประจำ ทำให้เนื้อเยื่อเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมและอาจกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ โดยความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนบุหรี่ที่สูบต่อวันและจำนวนปีที่สูบ เช่นเดียวกับ การดื่มสุราที่ยิ่งดื่มมากโอกาสเสี่ยงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้พบว่าแสงแดดมีโอกาสทำ ให้เกิด มะเร็งที่ริมฝีปากรวมทั้งผู้ที่แปรงฟันไม่สะอาด ฟันผุเรื้อรัง ฟันแตก บิ่น ขอบฟันที่คมจะบาดเนื้อเยื่อในช่องปาก ทำให้เกิดแผลเรื้อรังอยู่นานๆ แผลนั้นอาจกลายเป็นมะเร็งได้เช่นกัน ดังนั้นการป้องกัน เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรค คือรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ดูแลสุขภาพช่องปากโดยแปรงฟันให้สะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งควรบ้วนปาก หลังกินอาหารทุกครั้งควรใช้ฟันทุกซี่เคี้ยวอาหารเพื่อให้เหงือกและฟันแข็งแรง งดเหล้า บุหรี่ หมากพลูหมั่น ตรวจ สุขภาพช่องปากเป็นประจำทุก6 เดือน จะลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งช่องปากได้

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line