วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

ส่งออกอาหารสำเร็จรูป SME ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

by Smart SME, 4 ตุลาคม 2559

การทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นประเภทใดก็ตาม นอกเหนือจากการเตรียมด้านแผนการธุรกิจแล้ว การเตรียมตัวก็ล้วนเป็นสิ่งสำคัญในแต่ละประเภทธุรกิจที่จะมีความแตกต่างกันไปตามโครงสร้างธุรกิจ ซึ่งบทความนี้ SmartSME จะมาแนะนำไปถึงธุรกิจประเภทส่งออกอาหารสำเร็จรูปว่าต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง การทำธุรกิจอาหารในทุกประเภท สิ่งแรกที่สำคัญและไม่ควรมองข้ามคือ การมีมาตรฐานที่พึงมีสำหรับการผลิตอาหารสำเร็จรูป เนื่องจากมาตรฐานเหล่านี้จะการันตีการยอมรับในสินค้าของคุณก่อนจะออกสุ่ตลาด และมาตรฐานอะไรบ้างที่ผู้ประกอบการควรมีเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ อย. : มาตรฐานอาหารบรรจุในภาชนะปิดสนิท ทั้งกรรมวิธีการผลิตและคุณภาพอาหาร ควบคุมโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข GMP : มาตรฐานบังคับตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องวิธีการผลิต เครื่องมือ เครื่องใช้ในการผลิต และการเก้บรักษาอาหาร HACCP (Hazard Analysis Critical Control point) มาตรฐานป้องกันอันตรายที่ผู้บริโภคอาจได้รับจากการบริโภคอาหาร เป็นการวิเคราะห์เชิงวิทยาศาสตร์ เพื่อไม่ให้มีค่าสาร (ตามข้อกำหนดของแต่ละสินค้า) เกินกว่าที่กำหนด ในการส่งออกได้ประยุกต์ใช้มาตรฐาน HACCP เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศคู่ค้า ขณะเดียวกัน การทำธุรกิจ ผู้ประกอบการก็จำเป็นต้องรู้ว่า หน่วยงานใดที่มีความเกี่ยวข้องในเรื่องธุรกิจ ซึ่งในธุรกิจส่งออกอาหารสำเร็จรูปก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับใบอนุญาตในการนำเข้า/ส่งออกสินค้า ประกอบด้วย
  • สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) – ดูแลสินค้าควบคุม มาตรฐานสินค้า
  • กรมศุลกากร – หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า-ส่งออก การออกเข้า ภาษีนำเข้า-ส่งออก
  • กรมการค้าต่างประเทศ – ใบอนุญาตนำเข้า-ส่งออก ใบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า การใช้สิทธิ FTA
  • กรมโรงงานอุตสาหกรรม – ควบคุมการดำเนินกิจการ การขออนุญาตเปิดโรงงาน
  • สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) – สินค้าต่างๆ ที่ต้องมีมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมตามที่ สมอ.กำหนด
  • กรมวิชาเกษตร – มาตรฐานสินค้าเกษตร การขออนุญาตนำเข้า-ส่งออกพืชควบคุม
  • กรมประมง – มาตรฐานสินค้าประมง การขออนุญาตนำเข้า-ส่งออกสินค้าประมงควบคุม
วิธีการเข้าสู่ตลาดใหม่ งานเสนอสินค้า : เสนอสินค้าผ่านงานแสดงสินค้า โดยชูจุดเด่นสินค้าให้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจ การพบปะผู้แทนการค้า (Business matching) : หาเครือข่ายสินค้าที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งอาจได้ประโยชน์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงการนำเสนอสินค้าต้องมีความน่าสนใจแก่คู่ค้าหรือผู้สนใจอื่นๆ Online Marketing : สร้างแหล่งข้อมูลที่ลูกค้าเข้าถึงได้ เช่น เฟซบุ๊ก ซึ่งควรสื่อสารและให้ความสำคัญกับลูกค้า และสร้างความน่าเชื่อถือในการส่งมอบสินค้า การนำเสนอสินค้าโดยตรง : นำเสนอสินค้าโดยตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น การสื่อสารกับผู้จำหน่ายสินค้าโดยตรง โดยควรนำเสนอสินค้าให้ชัดเจนหรือมีกลยุทธ์ด้านราคาที่จูงใจ  

Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line