วันอังคาร, มีนาคม 19, 2567

แจ๊ค หม่า แห่ง Alibaba แนะ 10 แง่คิดที่ผู้ประกอบการไทยให้ปรับตัวรับกับอนาคต

by Smart SME, 11 ตุลาคม 2559

SMEs ไทยต้องใช้สมองคิดให้เยอะ

แจ๊ค หม่า CEO Alibaba Group บรรยายพิเศษในหัวข้อ Entrepreneurship and Inclusive Globalization จัดโดยกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้เกิดแรงบันดาลใจและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งมีใจความสำคัญเกี่ยวกับการปรับตัวของผู้ประกอบการเพื่อให้ทันต่อการสร้างกระบวนการโลกาภิวัตน์ดังนี้

1. ผู้ประกอบการที่เป็นคนรุ่นใหม่ต้องใช้สมองในการคิดเยอะๆ เมื่อทุกคนบอกว่า "ใช่" ขอให้คิดก่อนว่าทำไมต้องเป็นอย่างนั้น มันมีโอกาสเปลี่ยนเป็น "ไม่" ได้มั้ย ทำไมคนถึงชอบสิ่งเหล่านั้น หรือถ้าคนไม่ชอบมันต้องมีสิ่งที่ไช่ซิ อย่าทำตามกระแสหรือสิ่งที่คนอื่นๆนิยมทำตามกัน

2. ให้คิดบวกเพื่อค้นหาโอกาส ในสมัยเด็กๆ ผมไม่ชอบบิลเกต เพราะว่าบิลเกตชอบแย่งงานชาวบ้านไปหมด คนชอบมองความสำเร็จจากธุรกิจใหญ่ๆ แต่ผมอยากแนะให้ศึกษาจากธุรกิจขนาดเล็กอย่างเช่นร้านอาหาร เพราะอีก10 ปีนับจากนี้ไปจะมีคนทำธุรกิจที่สำเร็จมากขึ้น

3. ผู้ประกอบการจำเป็นต้องสร้างพันธมิตรไว้และต้องสร้างความไว้ใจต่อกันให้ได้ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างธุรกิจยุคนี้และจงอย่ายอมแพ้ ถ้าอยากให้ธุรกิจไปได้ไกลก็ขอให้ขยันมากขึ้น

4. สำหรับผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นผมเข้าใจว่าการไปขอกู้เงินจากธนาคารนั้นเป็นเรื่องยาก ผมเองก็เคยเจอเรื่องนี้มาเหมือนกัน มันเป็นเรื่องปกติที่เราต้องเจอ แต่เมื่อตัดสินใจจะทำคุณต้องเชื่อมั่น ต้องมองให้ขาดว่าถ้าเราไม่มีเงินแต่เราอยากทำให้ธุรกิจนี้เกิดเราควรจะทำยังไง

5. ผมเริ่มธุรกิจให้สำเร็จจาก 3 สิ่งคือ 1.ผมไม่มีเงิน การไม่มีเงินทำให้คุณจะระมัดระวังในสิ่งที่คุณทำมากขึ้น แต่ถ้าคุณมีเงินคุณก็อาจใช้แบบไม่คิดหน้าคิดหลัง 2.ผมไม่มีเทคโนโลยี ผมไม่ได้เริ่มต้นจากคนที่มีพื้นฐานทางไอที แต่สิ่งนี้ทำให้ผมต้องเรียนรู้ ทดลองและฝึกฝนที่จะปรับตัว อย่างโปรดัคท์ของผมถ้าผมทดลองแล้วใช้ได้คนอื่นก็ต้องใช้ได้ 3.ผมไม่เคยมีการวางแผน อย่างในปี1999 จะวางแผนเรื่องอินเตอร์เนตได้ยังไง เพราะมันเปลี่ยนแปลงตลอด มันทำให้ผมต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน ต้องรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรแล้วทำให้ลูกค้ามีความสุขและต้องทำให้ทีมคุณมีความสุขด้วย แล้วธุรกิจคุณก็จะไปได้สวย

6. ความสำเร็จของ Alibaba Group ไม่ได้วัดจากผลประกอบการว่ามันได้เท่าไหร่ แต่เราวัดจากบรรดา SMEs ที่มาร่วมงานกับเรา ว่าพวกเขาทำกำไรได้เท่าไหร่ต่างหาก ซึ่งความสำเร็จของพวกเขาทำให้เราสำเร็จไปด้วย

7. ไม่มีใครอยากเป็นเพื่อนกับคุณหรอก ถ้าคุณคิดแต่เรื่องเงินตลอดเวลา คุณต้องมีแรงบันดาลใจ มีความฝัน ความหวัง ความลุ่มหลงในสิ่งที่ทำ ถ้าคุณมีองค์ประกอบเหล่านี้เดี๋ยวเงินจะเข้ามาหาคุณเอง

8. เทคโนโลยีเริ่มขึ้นเมื่อ 50 ปีมาแล้ว 20 ปีที่แล้วมันจำกัดอยู่แค่ใน Yahoo Google Amazon Alibaba Facebook แต่ 30 ปีนับจากนี้ไปเทคโนโลยีมันจะอยู่ทุกหนทุกแห่ง หลายอาชีพจะหายไปแต่ก็จะมีงานใหม่ๆเกิดขึ้นมา และ20ปีที่ผ่านมาคนคือเครื่องจักรแต่20ปีต่อจากนี้เครื่องจักรจะกลายเป็นคน เครื่องจักรจะฉลาดมากขึ้นจนทำให้คนรุ่นใหม่กลัว

9. อย่าบ่นเมื่อเริ่มทำธุรกิจ แต่จงกล้าที่จะรับกับความท้าทาย มองหาโอกาสกับคำติชมที่เจอมา โอกาสมันซ่อนอยู่กับสิ่งเหล่านั้นแหละ ทุกคนต้องเรียนรู้จากสิ่งผิดพลาด คุณไม่สามารถทำให้ทุกคนเชื่อหรือพอใจในสิ่งที่คุณพูด เวลาผมพูดผมจะพูดในสิ่งที่ผมเชื่อซึ่งนั่นก็ทำให้เกิดคำติเยอะมาก คุณต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่คุณพูดแล้วมันจะทำให้คุณมีความสุข

10. ศตวรรษที่ผ่านมาโลกขับเคลื่อนด้วยความรู้ วิทยาศาสตร์และการแข่งขัน แต่นับจากนี้ไปผมเชื่อว่าน่าจะเป็นเรื่องของสติปัญญา ความอดทนอดกลั้นและการมีส่วนร่วม ซึ่งมีในคนไทยเพราะเป็นเมืองพุทธ พุทธเป็นเรื่องของสติปัญญา เราต้องเปลี่ยนตัวเองให้กลมกลืนไปกับสังคม


Mostview

เพราะอะไรคนรวยถึงไม่พึ่งหวย นี่คือ 3 ข้อแตกต่างของเศรษฐีที่ทำไม่เหมือนคนทั่วไป

ในโลกนี้ ผู้คนล้วนมีความแตกต่างกันออกไป ทั้งในเรื่องการใช้ชีวิต การทำงาน ตลอดจนการใช้เงินที่ไม่เหมือนกัน แต่เราเคยสงสัยพร้อมกับตั้งคำถามว่า บุคคลที่ร่ำรวย ประสบความสำเร็จ พวกเขามีวิธีการใช้จ่ายอย่างไรในแต่ละวัน

ประหยัดกันสุดๆ! ชาวอเมริกันหันมาทำสวน-ล่าสัตว์-หาส่วนลด สู้กับราคาข้าวของแพง

ชาวอเมริกันต้องใช้มาตรการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างความแน่ใจยังคงรับประทานอาหารได้ต่อไป ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อ และราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

JASPAL ธุรกิจขายผ้าย่านพาหุรัดสู่แบรนด์แฟชั่นไลฟ์สไตล์ รายได้กว่าพันล้าน

JASPAL อีกหนึ่งแบรนด์ธุรกิจครอบครัวที่ประสบความสำเร็จในการทำกิจการ สร้างอาณาจักรเป็นผู้นำสินค้าแฟชั่นที่ทำรายได้กว่าหลายพันล้านบาท มีสาขาทั้งใน และนอกประเทศ

SmartSME Line