วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

Etda เปิดรับร้องเรียนปัญหาออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น 1212 OCC

by Smart SME, 8 ธันวาคม 2559

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) เผยว่าการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล อันเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เน้นย้ำนั้นไม่เพียงแต่เฉพาะในมิติของโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลเท่านั้น ยังรวมถึงส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรู้เท่าทัน ในขณะเดียวกัน เอ็ตด้าก็มุ่งส่งเสริมในด้านต่างๆเพื่อให้การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้น เมื่อดำเนินการดูแลป้องกันปัญหาจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในทางที่ผิดควบคู่ไปกับการพัฒนาศักยภาพในการใช้งาน ส่งเสริมปัจจัยแวดล้อมให้ประชาชนมั่นใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลนั้นเป็นเป้าหมายสำคัญในการดำเนินการอย่างควบคู่และต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 อย่างแท้จริง จากพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้น ย่อมมีโอกาสเกิดปัญหาจากการใช้เทคโนโลยีอย่างปฏิเสธไม่ได้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และ เอ็ตด้าเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างความตระหนักในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมั่นคงปลอดภัย จึงได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC หรือ Online Complaint Center เปิดช่องทาง โทรศัพท์สายด่วน 1212 และอีเมล [email protected] ในการรับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ที่ครอบคลุมทั้งปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย ความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ ปัญหาการซื้อขายออนไลน์ รวมถึงปัญหาภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือประชาชนที่พบปัญหาจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โดยจะเป็น Single Contact Point ในการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือเบาะแสจากประชาชน เรามีความพร้อมที่จะคัดกรองและประสานเรื่องไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบได้อย่างตรงกับขอบเขตการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลถือเป็นมิติทางสังคมที่ประชาชนช่วยสอดส่องและสะท้อนปัญหาในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล อันจะเป็นข้อมูลสำคัญในการจัดการปัญหาและนำไปสู่การป้องกันปัญหาการใช้เทคโนโลยีในอนาคต รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสร้างความเชื่อมันในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอันเป็นรากฐานในการใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มศักยภาพ เอ็ตด้า กระทรวงดีอี ได้พัฒนาช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนเพิ่มเติมจากโทรศัพท์สายด่วน 1212 และอีเมล [email protected] เพื่อบริการประชาชนอย่างเต็มรูปแบบและตอบสนองไลฟ์สไตล์ประชาชนในยุคดิจิทัลที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่มากขึ้นทุกวัน ดังนั้น 1212 OCC Application จึงอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนทั้งการแจ้งเรื่องร้องเรียน การติดตามเรื่องร้องเรียน รวมถึงการติดตามข่าวสารและบทความเตือนภัยต่างๆในได้ที่เดียว”สุรางคณา กล่าว ที่ผ่านมา เอ็ตด้า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การรับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์อย่างครบวงจร 1212 OCC ระหว่าง กระทรวงไอซีที (ในขณะนั้น) และอีก4 หน่วยงานสำคัญ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท) เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2559 ถือเป็นการบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงาน และประสานความร่วมมือระหว่างกันในการรับแจ้งเรื่องร้องเรียน และการส่งเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อช่วยบริการประชาชนในรูปแบบ Single Contact Point ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักส่งเสริมธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เอ็ตด้าเผยสถิติที่น่าสนใจว่า ในช่วง 4 เดือนแรกหลังจากการลงนามบันทึกข้อตกลง (กรกฎาคม – ตุลาคม 2559 ) พบการแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1212OCC และ อีเมล [email protected] จำนวน 6,210 เรื่อง ซึ่งมากกว่าจำนวนเรื่องร้องเรียนตลอดปี 2558 ที่มีจำนวนเพียง 2,524 เรื่อง และเมื่อเทียบกับจำนวนเรื่องร้องเรียนตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนตุลาคม 2559 พบว่า มีจำนวนสูงถึง 8,331 เรื่อง เพิ่มมากขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 3.5 เท่า โดยหลังจากรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนแล้ว ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC จะทำการคัดกรอง รวบรวมหลักฐาน และประสานส่งต่อหน่วยงานความร่วมมือ เพื่อบูรณาการการทำงานและแก้ไขปัญหาตามขอบเขตภารกิจของแต่ละหน่วยงาน อาทิ ในช่วง 4 เดือนดังกล่าว ทางศูนย์ฯประสานส่งต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ไปยังกองป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ปท.) สำนักปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จำนวน 1,496 เรื่อง และในกรณีการปิดตัวของเว็บดีล Ensogo มีผู้ร้องเรียนผ่าน 1212 OCC จำนวน 409 เรื่อง ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้ประสานและรวบรวมหลักฐานตลอดจนส่งต่อเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จำนวน 241 เรื่อง เป็นต้น “ทั้งนี้ การเริ่มต้นใช้งานแอป 1212 OCC ซึ่งเป็นช่องทางใหม่ที่พร้อมบริการประชาชนด้วยความสะดวกมากยิ่งขึ้น เพียงลงทะเบียนยืนยันตัวตนและล็อกอินเข้าใช้งาน เมื่อแจ้งเรื่องร้องเรียนเรียบร้อยแล้วจะได้รับเลขทีร้องเรียน หรือ Issue IDเพื่อใช้ในการติดตามเรื่องโดยระบบของแอปพลิเคชั่นจะเชื่อมโยงข้อมูลการร้องเรียนเข้ากับระบบรับเรื่องร้องเรียนของศูนย์ฯโดยตรง อีกทั้งยังสามารถถ่ายภาพประกอบ หรือแนบไฟล์ภาพ ส่งภายในแอปฯ ได้เลย เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานกับเจ้าหน้าที่ได้มากที่สุด และเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบและประสานกลับมาหาผู้ส่งเรื่อง รวมถึงคัดกรองและส่งต่อเรื่องไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป” ดร.รัฐศาสตร์ กล่าว สำหรับแอปพลิเคชัน1212OCCนี้ ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นผ่าน Play Store (ระบบแอนดรอยด์) ได้แล้ววันนี้ เพียงค้นหาคำว่า 1212OCC ได้ไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนApp Store (ระบบไอโอเอส)จะพร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดได้เร็วๆนี้ รวมถึงการเปิดให้ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ 1212 OCC ภายในเดือนมกราคม 2560 นี้
Tag : ETDA 1212 OCC

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line