วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

เปิดเตา เขย่าถ่าน : ส่องธุรกิจ "ปิ้งย่างซีฟู้ด"

by Smart SME, 13 ธันวาคม 2559

ธุรกิจร้านอาหาร ประเภท “บุฟเฟ่ต์หมูกระทะ”หรืออาหารปิ้งย่าง เป็นธุรกิจที่อยู่คู่ครอบครัวคนไทย และผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยมายาวนาน ด้วยสนนราคาที่คุ้มค่าที่ระดับ 100 ต้นๆ ไปจนถึง 200-500 ร้อยบาท สำหรับประเภทซีฟู้ด อีกทั้งยังสามารถรับประทานได้อย่างไม่อั้น ทำให้ร้านหมูกระทะ กลายมาเป็นธุรกิจยอดนิยมที่มีผู้สนใจเป็นเจ้าของร้านอาหารประเภทนี้จำนวนมาก ปัจจัยข้างต้นนี่เอง ที่ส่งผลให้เกิดการแข่งขัน ทั้งในรูปแบบของโปรโมชั่น ส่วนลด รวมถึงบางแห่ง ถึงกับกำหนดการให้บริการแบบไม่จำกัดเวลา เพื่อให้ลูกค้าสามารถนั่งทานอาหารได้เรื่อยๆ และสร้างความแตกต่างจากจำนวนคู่แข่งขันทางธุรกิจที่มีอยู่มาก s__8880304 ธนธรณ์ รังษีเทียนไชย เจ้าของธุรกิจ ร้านนั่งปิ้งซีฟู้ด ย่านถนนปัญญาอินทรา เล่าว่าหลังจากที่ได้เปิดร้านมาประมาณ 2 ปี ได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี มีทั้งลูกค้าประจำและขาจร โดยปัจจุบัน การแข่งขันในธุรกิจปิ้งย่างมีมาก ผู้บริโภคมีความนิยมการรับประทานอาหารประเภทบุฟเฟ่ต์ที่คุ้มราคาที่ต้องจ่าย ช่วงนี้จึงถือเป็นขาขึ้นของธุรกิจปิ้งย่าง เพราะกำลังอยู่ในกระแส โดยทางร้านมีการทำเป็นแพคเกจต่างๆ ให้เหมาะกับความต้องการของลูกค้าแต่ละประเภท สำหรับต้นทุนของธุรกิจหมูกระทะซีฟู้ด ปิ้งย่าง ประกอบด้วย  ทุนด้านอุปกรณ์ ที่ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน ทุนวัตถุดิบ จะอยู่ที่ประมาณ 70-80%ของราคา, การกำหนดราคา เช่น หัวละ 99 และ109 บาท โดยส่วนใหญ่  ไม่รวมเครื่องดื่ม, แรงงาน  ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน แต่ควรให้เพียงพอต่อการบริการ เพราะจำเป็นต้องเปลี่ยนเตา หรือตะแกรงปิ้งย่างบ่อยครั้ง, ทำเลร้าน ควรเป็นบริเวณริมถนน-ย่านชุมชน และมีที่จอดรถอย่างเพียงพอ รวมถึงโปรโมชั่นของทางร้านที่ควรมีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดึงดูดลูกค้า ประมาณการต้นทุนธุรกิจปิ้งย่างซีฟู้ด   %e0%b9%80%e0%b8%9e%e0%b8%88%e0%b8%9b%e0%b8%b4%e0%b9%89%e0%b8%87%e0%b8%a2%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%87 ด้านสุทัศนี ทองอยู่ เจ้าของธุรกิจ ร้านนั่งปิ้งซีฟู้ด  อีกหนึ่งท่าน  เล่าถึงความยากของการทำธุรกิจอาหารประเภทซีฟู้ดว่า การควบคุมคุณภาพให้สด ใหม่ นั่นถือเป็นเรื่องที่ยาก ขณะเดียวกันกับที่ เรื่องของคุณภาพ เป็นสิ่งที่ทางร้านให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง คืออาหารต้องมีความสด สะอาด และปลอดภัย ทั้งนี้การทำธุรกิจยังมีในเรื่องความเสี่ยงของต้นทุน เนื่องจากอาหารทะเลจะมีราคาขึ้นและลงตามสภาพของตลาด ภูมิอากาศ หรือแม้แต่ช่วงเทศกาลที่ราคาจะพุ่งสูง เป็นต้น ส่วนเคล็ดลับการทำธุรกิจอาหารทะเลให้ประสบความสำเร็จ ธนธรณ์ และ สุทัศนี  บอกว่าต้องประกอบด้วยหลักคิดของการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ลองนึกดูว่าหากเราไปทานอาหารนอกบ้าน สิ่งที่เราอยากได้คืออะไร สิ่งที่จะดึงดูดให้กลับไปทานร้านนั้นๆ อีกครั้งคืออะไร เราก็เอาส่วนนั้นมาพัฒนาการบริการภายในร้านเพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด s__8880306 อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ประกอบธุรกิจร้านหมูกระทะ หรือซีฟู้ดปิ้งย่าง หากมีการวางแผนธุรกิจ และใช้ใจในการให้บริการ คำนึงถึงความสะอาด ปลอดภัย และสร้างบรรยากาศแห่งความสุขเมื่อลูกค้ามารับประทาน เชื่อได้ว่าธุรกิจหมูกระทะ จะยังเป็นแหล่งนัดพบสำหรับครอบครัว เพื่อนฝูง รวมถึงเป็นสถานที่นัดแฮงค์เอ้าท์หลังเลิกงานได้อีกในระยะยาว และนี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างธุรกิจเอสเอ็มอีที่น่าสนใจ จากจุดเริ่มต้นด้วยความชอบ ต่อยอดมาสู่การออกแบบธุรกิจอาหารปิ้งย่าง ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ชื่นชอบการรับประทานอาหารนอกบ้านแบบ สดใหม่ คุ้มค่า คุ้มราคา และ “ราคามิตรภาพ” s__8880305

ขอบคุณข้อมูล : ร้านนั่งปิ้งซีฟู้ดแอนด์สไปซี่

s__8880299


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line