วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เทรนด์ "สินค้าเด็ก"ปีหน้า ในมุมมองของผู้แข่งขันรายเล็ก

by Smart SME, 16 ธันวาคม 2559

แว่นกันแดดสำหรับเด็ก เป็นอีกหนึ่งไอเท็มสินค้าที่กลายมาเป็นอุปกรณ์ที่พ่อและแม่ยุคใหม่ ให้ความสำคัญ เพราะไม่ใช่แค่ความสวย หล่อ น่ารัก ของเด็กเพียงอย่างเดียว แต่คุณภาพและคุณสมบัติในการปกป้องสายตาที่ต้องอาศัยวัสดุที่เฉพาะตัว และใช้ประโยชน์ได้จริง เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงและจะมองข้ามไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแบรนด์ที่เกิดขึ้นมากว่า 3 ปี อย่าง Babiators Thailand โดยผู้บริหารคนเก่ง คุณเอม - เอมอิสรีย์ สิริพันธุ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท อัลตั้น กรุ๊ป จำกัด และยังเป็นเจ้าของแฟนเพจสไตล์แม่ลูก ครอบครัวนักเดินทางท่องโลก Baby Travel By Alton ได้ถ่ายทอดมุมมองเทรนด์ผู้ประกอบธุรกิจรายเล็ก สำหรับสินค้าเด็กในปี 2017 ไว้ได้อย่างน่าสนใจ [caption id="attachment_55730" align="alignnone" width="400"]sdr เอมอิสรีย์ สิริพันธุ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท อัลตั้น กรุ๊ป จำกัด[/caption] 01  ปัจจุบัน ผู้บริโภคเริ่มรู้จักแบรนด์ของเราเพิ่มขึ้นค่ะ แต่เราประเมินว่าแบรนด์แต่ละแบรนด์ของเราเองยังไม่ติดตลาดเท่าไรเมื่อเทียบกับในต่างประเทศ โดยเฉพาะแว่นกันแดดซึ่งได้รับความนิยมสูงมากในต่างประเทศแต่ในเมืองไทยยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เราเลยยังมีงานต้องทำกันอีกเยอะเลย ซึ่งแนวทางการดำเนินธุกิจในช่วงที่ผ่านมาทางบริษัทฯ ก็พยายามมุ่งเน้นความแตกต่างในการเลือกแบรนด์และการทำตลาดมาตลอด อย่างแว่นกันแดด ที่เป็นสินค้าหลักของเราก็เป็นสินค้าที่ตอนเรานำเข้ามายังไม่มีใครที่ถือส่วนแบ่งตลาดในเมืองไทยอย่างชัดเจน เราก็พยายามสร้างอุปสงค์ขึ้นมา ซึ่งก็ไม่ได้ยากนักเพราะคุณภาพของตัวสินค้า และชื่อของแบรนด์เองที่ค่อนข้างติดตลาดในเมืองนอกอยู่แล้ว เรียกว่าเราโชคดีมากค่ะที่ได้เป็นตัวแทนสินค้าแว่นกันแดดแบรนด์นี้ เลยเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทฯ เรา sdr 02ธุรกิจสินค้าเด็กปี 2017  "คาดว่าน่าจะเหนื่อยค่ะ (หัวเราะ) จริงๆ ปีนี้ก็เหนื่อยแล้ว แต่ปีหน้าเหนื่อยกันมากกว่าเดิมแน่นอน ผู้ขายคงต้องปรับตัวกันเยอะเลย" สาเหตุหลักที่จะทำให้เหนื่อยก็น่าจะมาจาก ธุรกิจออนไลน์ ที่จะยากขึ้นไปกว่าเดิม และเริ่มจะไม่ยั่งยืนแล้ว เวลาเราเปิดโซเชียลมีเดียต่างๆ ตอนนี้จะพบว่าตอนนี้มีร้านค้าออนไลน์ที่ขายสินค้าแม่และเด็กอยู่เต็มไปหมด ทั้งเจ้าของแบรนด์เอง ร้านตัวแทน ร้านนำเข้า ซึ่งผู้ขายก็มีตั้งแต่ที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ ไปจนถึงคุณแม่ที่เปิดร้านออนไลน์เป็นงานอดิเรก เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาการเปิดช่องทางการขายสินค้าในโซเชียลมีเดียทำได้ค่อนข้างง่าย ถ้าผู้ขายมีไอเดีย มีข้อมูลสินค้า มีแหล่งที่มาของสินค้าที่จะนำมาขาย กรอกข้อมูลนิดเดียว เปิดเพจ ยิงโฆษณา ก็เริ่มขายสินค้าได้แล้ว ซึ่งตรงนี้มันเริ่มนำมาซึ่งอุปทานที่ล้นตลาดขึ้นเรื่อยๆ แข่งกัน bid โฆษณา แข่งกันนำเสนอสินค้า ในขณะที่กำลังซื้อดูจะสวนทางลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้เอง (2559) คุณพ่อคุณแม่หลายท่านดูเหมือนจะยังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจอยู่ การใช้จ่ายก็เลยต้องเลือกมากขึ้น ผู้ขายยิ่งต้องใช้ความพยายามในการนำเสนอสินค้าเพิ่มขึ้นเพื่อแข่งกันให้ขายสินค้าได้ แถมในช่วงปีที่ผ่านมาหลายๆ ร้านเจอการปรับ algorithm ในการแสดงผลของโซเชียลมีเดียเข้าไปอีก ร้านค้าโพสต์ขายสินค้าไปบางครั้งแทบไม่มีคนเห็น ร้านเลยต้องลงทุนทำโฆษณา พอลงทุนทำโฆษณากันเยอะๆ แต่ไม่สามารถสร้างความแตกต่างหรือหาจุดเด่นในการโฆษณาได้ ต้นทุนการโฆษณาก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนไม่คุ้มค่าและทำให้หลายร้านถอดใจเลิกทำธุรกิจไปก็มี s08_157 03 ตัวบาล์มใส่ผม Hip Peas เองก็เป็นสินค้าใหม่สำหรับตลาดในเมืองไทย หรือเข็มขัด Myself Belts ก็เป็นเข็มขัดที่มีความแตกต่างจากเข็มขัดทั่วไปมีการจดสิทธิบัตรเพื่อให้สินค้าได้เปรียบในการแข่งขัน รถเข็นก็พยายามเน้นในเซกเมนต์ที่ยังไม่ค่อยมีการแข่งขันสูงเท่าไร เรียกว่าเราพยายามทำตัวเองให้ Unique จะได้ไม่ต้องเหนื่อยกับการแข่งขันมากจนเกินไปค่ะ ซึ่งวิธีการเลือกสินค้าที่แตกต่าง มีประโยชน์กับผู้ใช้ ส่งเสริมภาพลักษณ์ของผู้ใช้ และเด็กๆ ใช้ได้จริง ก็จะยังเป็นแนวทางในการคัดเลือกสินค้าเพื่อขยายธุรกิจของเราต่อไปเรื่อยๆ ใน 1-2 ปีนี้ค่ะ s11_489 04ทางบริษัทฯ เองวางแนวทางเพื่อทำธุรกิจในปีหน้ามาได้ซักพักแล้วค่ะ แล้วเพิ่งมีการปรับกันไปอีกทีเมื่อปลายเดือนตุลาคมอีกครั้ง เรายังคงเน้นให้ความสำคัญกับคู่ค่า ร้านตัวแทนที่ทำธุรกิจกับเรามาตลอด และเราก็จะพยายามเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสินค้าให้หลากหลายขึ้น ในสินค้าที่เรามีสิทธิ์ที่จะขายในต่างประเทศด้วยเราก็คงให้ความสำคัญกับส่วนนั้นมากขึ้น นี่สามเดือนสุดท้ายของปีเดินทางกันตลอดเลยค่ะ ทั้งเรื่องขยายช่องทางการขาย ทั้งเรื่องผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือ SKU ใหม่ๆ ของผลิตภัณฑ์เดิมที่จะนำเข้ามาเพิ่มเติม เราเตรียมพร้อมสำหรับปีหน้าเต็มที่ค่ะ s12_534c การปรับตัวหรือเตรียมพร้อมสำหรับปี 2017 ของ อัลตั้น กรุ๊ป จำกัด ทางบริษัทฯ เราคุยกันเองภายในมาตลอดค่ะว่าเราต้องเตรียมตัว ต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ปีหน้า       เพราะบริษัทฯ เราเองทั้งอยู่ในช่วงที่พยายามจะเพิ่มความหลากหลายของสินค้า แล้วก็ต้องดิ้นรนหาทางให้แบรนด์เดิมที่มีอยู่โตไปด้วย โชคดีอย่างนึงคือเราวางโครงสร้างของบริษัทฯ เอาไว้ lean มากๆ เราเน้นการ outsource แทบจะทุกอย่างที่เป็นไปได้ ทำให้เรามีต้นทุนที่ไม่ค่อยสูง และทำให้บริษัทฯ เรามีความ flexible สามารถปรับตัวได้ค่อนข้างเร็ว ยกตัวอย่างเช่น เราคุยเรื่องโปรโมชั่นกับคู่ค้ากันวันนี้ พรุ่งนี้เรา launch เลยก็ได้   15193663_551124785084955_6542978239327752199_n ขอบคุณ facebook : babytravelbyalton   เกี่ยวกับบริษัท อัลตั้น กรุ๊ป จำกัด ชื่อบริษัทมาจากชื่อลูกชายคนโต ของ เอมอิสรีย์ สิริพันธุ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท อัลตั้น กรุ๊ป จำกัด จุดเริ่มต้น เกิดมาจากสินค้าแบรนด์เดียวคือ แว่นกันแดดเด็ก Babiators ซึ่งเป็นรูปแบบของธุรกิจครอบครัว ปัจจุบันย่างเข้าปีที่ 3 ของการทำธุรกิจ ล่าสุดเพิ่มเซ็กเม้นต์สินค้าเป็น บาล์มใส่ผม และเข็มขัดสำหรับเด็ก รวมถึงสินค้าใหม่แบรนด์ในชื่อ Canopy ซึ่งเป็นแบรนด์ของอัลตั้น กรุ๊ป  ที่จำหน่ายสินค้าประเภทรถเข็นเด็กและอุปกรณ์รถเข็น

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หาคำตอบ? เพราะอะไรลูกค้าถึงรำคาญการตั้งราคาของแบรนด์อาหารจานด่วน

เครือร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดขึ้นราคาเมนูอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยอ้างปัจจัยหลายอย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ต้นทุนวัตถุดิบ, การขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนความไม่สงบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

SmartSME Line