วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

8 เทรนด์ที่บริษัทท่องเที่ยวต้องดูในปีนี้

by Smart SME, 20 กุมภาพันธ์ 2560

ในปี 2017 จะเห็นได้ว่าตลาดของการท่องเที่ยวมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เช่น การเกิดรูปแบบการท่องเที่ยวแนวใหม่ หรือแนวทางการแข่งขันในธุรกิจที่ยังคงความสำคัญ และนี่คือ 8 เทรนด์ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่ผู้ประกอบการควรมอง 1.นักท่องเที่ยวรุ่นใหญ่ต้องการความยืดหยุ่น ต้องยอมรับว่าปัจจุบันเป็นโลกแห่งโซเชี่ยลมีเดีย ซึ่งง่ายต่อการเข้าถึง Content ของกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะเจเนอเรชั่นรุ่นใหญ่ ที่บางทีอาจมองว่ายากต่อการสื่อสาร อย่างไรก็ตามพวกเขาเหล่านี้ต้องการความยืดหยุ่น และตัวเลือกอื่นๆที่มากมาย เพราะโฆษณาทั้งแบบดั้งเดิมและแบบดิจิตอล แทบไม่มีผลสำหรับพวกเขาเลย จึงเลยเป็นเรื่องยากสำหรับการทำการตลาดในการออกแคมเปญโฆษณาให้สื่อถึงความเข้าใจของเนื้อหามากกว่าข้อความโฆษณา สำหรับเรื่องการท่องเที่ยว พวกเขามีความกระตือรือร้นในการวางแผนทุกขั้นตอนของการเดินทาง ดังนั้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในรูปแบบออนไลน์ควรจะพิจารณาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายก่อนออกประกาศแพ็คเก็จทัวร์ออกไป 2.นักท่องเที่ยวสูงอายุต้องการความเรียบง่าย นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้คือกลุ่ม Baby boomers ซึ่งเป็นกลุ่มที่สามารถสร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้ เพราะพวกเขามีรายได้ที่มั่นคงและมีความขยันตลอดชีวิตการทำงาน ส่วนใหญ่พวกเขาจะไม่กังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพราะว่าพวกเขาแสวงหาความสะดวกสบายและความบันเทิงระหว่างการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักท่องเที่ยวสูงอายุคือตลาดที่สร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาล รวมถึงคาดหวังการดูแลเอาใจใส่จากบริษัททัวร์ 3.ภาพถ่ายที่ไม่ซ้ำกัน ปัจจุบัน “รูปภาพ” และ “วิดีโอ” คือสองสิ่งที่นักท่องเที่ยวทำกันเป็นประจำ เพื่อสร้างประบการการณ์ในการเดินทาง แต่โซเชี่ยลมีเดียทุกวันนี้ กิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆนำไปสู่อีกระดับหนึ่ง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากคุณจะเห็นนักท่องเที่ยวเดินทางไปสถานที่ต่างๆไม่ซ้ำกัน มีการแชร์รูปภาพพิเศษมากมายในโลกออนไลน์ ดังนั้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวควรจะมองหาสถานที่ที่ไม่ซ้ำกัน และมีความดึงดูด น่าสนใจในการถ่ายรูป โดยคุณอาจจะสร้างคอมมูนิตี้,บล็อกอย่างเป็นทางการ หรืออินสตราแกรมขึ้นมา เพื่อแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านั้นเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึงสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจเพิ่มการเข้าถึงที่มากขึ้นให้กับเว็บไซต์ของคุณ นำมาสู่การซื้อแพ็คเกจทัวร์ต่อไป 4.นักท่องเที่ยวต้องการผู้ให้คำปรึกษาการเดินทางแบบส่วนตัว การที่นักท่องเที่ยวจะเลือกทัวร์เพื่อเดินทางนั้น จะมีการค้นหาข้อมูลก่อน ตัวเลือกที่มากมายบนอินเทอร์เน็ต จึงเป็นการแข่งขันของผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่วัดกันที่คุณภาพ โดยข้อมูลของแพ็คเกจท่องเที่ยวควรเนื้อหาชัดเจน ไม่ซับซ้อน เพื่อช่วยในการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต้องการคำแนะนำอย่างมืออาชีพบนทางเลือกที่ดีที่สุดที่พวกเขาต้องการ ดังนั้น การให้บริการปรึกษาฟรีผ่านความเป็นส่วนตัว หรือการให้คำแนะนำที่เหมาะสมผ่านออนไลน์ ออฟไลน์ ซึ่งสามารถกลายเป็นกุญแจสำคัญในการขายแพ็คเกจทัวร์
  1. การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เป็นสิ่งนักท่องเที่ยวโฟกัส
ด้วยกระแสการรณรงค์อนุรักษณ์สิ่งแวดล้อมที่มีการตระหนักถึง ให้ความสำคัญทั่วทุกมุมโลก ทำให้นักท่องเที่ยวหลายรายหันมาให้ใส่ใจกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษณ์มากขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีอยู่บนโลกใบนี้ให้ลดลง ดังนั้นจึงเป็นทางเลือกสำหรับบริษัทท่องเที่ยวในการจัดแพ็คเกจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ด้วยกิจกรรมที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม 6.ความประทับใจจากอาหาร “อาหาร” คือหนึ่งในส่วนที่สร้างความประทับใจในประสบการณ์การเดินทาง นักท่องเที่ยวบางรายตัดสินใจเลือกทัวร์โดยดูจากอาหารที่จะได้รับระหว่างการเดินทาง อย่างไรก็ตามไม่เพียงแค่อาหารการกินเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวชมฟาร์มผัก,ผลิตภัณฑ์ออแกนิค หรือการชิมอาหาร เหล่านี้จะช่วยสร้างประสบการณ์เดินทางให้กับนักท่องเที่ยว อาจจะกล่าวได้ว่า การท่องเที่ยวที่ให้ความใส่ใจในเรื่องอาหาร จะกลายเป็นแนวโน้มที่สำคัญในการตัดสินใจซื้อแพ็คเกจทัวร์มากยิ่งขึ้น 7.การเดินทางไม่เพียงแค่ความสนุก แต่ยังรวมถึงเรื่องสุขภาพ ด้วยสภาพการทำงานที่เคร่งเครียด ทำให้ผู้คนมองหาการท่องเที่ยวในเชิงสุขภาพ เพื่อหลบหนีเรื่องราวที่วุ่นวายสักระยะหนึ่ง ซึ่งการท่องเที่ยวในเชิงสุขภาพคือคำตอบที่พวกเขาต้องการ จากข้อมูลของ Booking.com พบว่า ร้อยละ 48 ของนักท่องเที่ยวเต็มใจที่จะฮอลิเดย์ในช่วงเวลาที่สะท้อนให้เห็นถึงการสร้างทางเลือกที่ดีให้กับชีวิต และเกือบร้อยละ 40 มีความสนใจประสบการณ์เดินทางเชิงสุขภาพ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความต้องการในเรื่องดังกล่าวเป็นโอกาสของบริษัทท่องเที่ยวในการเสนอแพ็คเกจการเดินทางของพวกเขา ตลอดจนการค้นพบแนวทางการแข่งขันเฉพาะเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค 8.ประสบการณ์การเดินทางคือทางเลือกที่ดีที่สุด ด้วยความต้องการอยากท่องเที่ยว เปิดประสบการณ์ในสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น นักท่องเที่ยวหายรายให้ความสนใจกับสถานที่ท่องเที่ยวแปลกใหม่ ที่ยังไม่เคยไป เหล่านี้จะกลายเป็นทางเลือกใหม่ให้กับบริษัทท่องเที่ยวทั้งหลาย จากข้อมูลที่กล่าวมาคือประเภทของการเดินทางซึ่งเป็นที่นิยมมากขึ้น หรือเรียกว่าประสบการณ์การเดินทาง ด้วยการเชื่อมโยงระหว่างประวัติศาสตร์และบริบททางสิ่งแวดล้อม โดยนักท่องเที่ยวกระหายอยากเรียนรู้และเปิดรับสิ่งใหม่ๆที่แตกต่างจากเดิมที่มีมา การสร้างประสบการณ์โดยตรงให้ท่องเที่ยวคือการสร้างความประทับใจได้ดีที่สุด  

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line