วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

5 ลักษณะนิสัยของคนสำเร็จใน "ธุรกิจอาหาร"

by Smart SME, 18 เมษายน 2560

หากคุณกำลังทำธุรกิจที่เกี่ยวกับ “อาหาร" ไม่าจะเป็นร้านอาหาร เครื่องดื่ม วัตถุดิบอาหาร อาหารแปรรูป เครื่องปรุงรส หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับอาหาร มาดูว่าคุณมีนิสัยพารวย 5 ลักษณะนี้หรือไม่?

กล้าเปลี่ยนแปลงและไม่กลัวสิ่งใหม่ ในยุคที่การค้าแข่งขันมีอัตราสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้บริหารธุรกิจที่ดีควรกล้าคิด กล้าลอง กล้าเปลี่ยนแปลง  เพื่อโอกาสการหาลูกค้าใหม่ๆ เพราะหากคุณยังกลัวการเปลี่ยนแปลงและย่ำกับอะไรเดิมๆอยู่ตลอด โอกาสการสร้างกำไรสู่การขยายธุรกิจก็อาจมีได้แค่จากฐานลูกค้าเก่าเท่านั้น สังเกตว่าธุรกิจอาหารที่มีประวัติยาวนานและเปลี่ยนมือจากรุ่นเก่ามาสู่คนรุ่นใหม่ๆ พวกเขามักผ่านพ้นวิกฤติและรุ่งเรืองในปัจจุบัน ทั้งด้านผลกำไร และการนำเสนอแบรนด์สุดทันสมัย

มีวิธีบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ หากการจัดการอย่างเป็นระบบถือเป็นความเข้มแข็งในการสร้างธุรกิจอาหารให้สำเร็จในระยะยาว ดังนั้นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าจึงเป็นวิธีการทำงานและวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ซึ่งเขาต้องมีแบบแผนแนวคิดในการพัฒนาอย่างชัดเจนทั้งด้านเงินทุน วัตถุดิบในครัว บุคลากร การตลาดและอ่านเกมส์ขาดไปถึงอนาคต เพื่อประสิทธิผลสูงสุดในการดำเนินธุรกิจ ส่วนวิธีคิดอันเป็นระบบที่ถูกต้องนั้น อาจเกิดจากประสบการณ์การลองผิดลองถูกหรือการศึกษาวิจัยอย่างลึกถึงแก่น ซึ่งการจัดการที่ดีต้องสอดคลองกับโมเดลของแบรนด์นั้นๆด้วย

ได้รับแรงศรัทธาลูกน้อง เพราะบุคลากรในธุรกิจอาการมีส่วนสำคัญมากที่สุดต่อการส่งเสริมยอดขาย ฉะนั้นการสร้างบุคลกรให้มีศักยภาพ พร้อมให้บริการด้วยใจ มีความยิ้มแย้มแจ่มใส คอยเอาใจใส่ดูแลลูกค้า ช่วยสร้างศรัทธาจากลูกค้าได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นได้จากการปรับ Mindset ของพนักงานให้เข้าใจและยินดีในอาชีพ อีกวิธีคือสร้างแรงใจแรงศรัทธาจากลูกน้อง อาจเป็นวิธีการให้ผลประโยชน์ด้านการตอบแทนค่าแรงควบคู่ไปกับการเข้าถึงใส่ใจลูกน้อง เสมือนญาติสนิทมิตรสหาย

Update ความต้องการลูกค้าอยู่เสมอ เพื่อหาโอกาสการค้าใหม่และเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ทันท่วงที การค้นหาความต้องการและเข้าถึงใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เป็นสิ่งสำคัญและมีผลต่อการรักษาลูกค้าในระยะยาว เพราะปัจจุบันการแข่งขันสูงขึ้น และทุกองค์กร ห้างร้าน ต่างวิ่งหนีกลยุทธ์เดิมๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจและสนองความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิตัล คุณต้องไม่หยุดศึกษาหาความรู้ใหม่ เพราะถ้าหยุด!นั่นหมายความว่าคุณกำลังปล่อยให้ธุรกิจถอยหลัง ต้องเปิดและอ้ารับกับสิ่งใหม่เท่านั้นจึงจะเข้าถึงใจพฤติกรรมของผู้บริโภคได้

มีความสุขในการทำตามฝัน

ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจนี้เพื่ออะไรก็ตาม แต่หากมันเริ่มต้นจากความรัก อยากมีธุรกิจอาหารเป็นของตัวเองอย่างแท้จริง ต่อให้ล้มแค่ไหนคุณก็จะลุกขึ้นสู้ใหม่ได้เร็ว เพราะนั่นแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอดทนต่อสิ่งที่ฝันและต้องการให้มันสำเร็จเป็นจริงได้ ผู้ประกอบการในอดีตส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดมักมีข้อนี้ด้วยกันทั้งนั้น พวกเขาจะมีความสุขทุกครั้งที่มีคนมาสั่งหรือซื้ออาหาร และอดทนเพื่อรอความสำเร็จในสิ่งที่รักสิ่งที่ลงมือทำ จนปัจจุบันพวกเขาเหล่านั้นร่ำรวยมหาศาลจากการทำธุรกิจ

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line