วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

8 คุณประโยชน์ น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์

by Smart SME, 19 เมษายน 2560

ใครทำธุรกิจเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าคุณจะขายหน้าร้อน ฝน หรือหนาว ก็เชื่อว่ายังขายได้ เพราะนอกจากช่วยดับกระหายแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยดูแลสุขภาพได้อย่างดีอีกด้วย บทความนี้จึงขอนำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพชนิดหนึ่งมานำเสนอ นั่นคือ น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก จากบรรดาผลิตภัณฑ์ที่รังสรรค์จากธรรมชาติ คุณสมบัติอย่างหนึ่งก็คือ ในน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์มีน้ำส้มสายชูที่เกิดจากการหมักแอปเปิ้ลสด มาดูสรรพคุณของน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ที่จะช่วยคุณได้ มีดังนี้...
  1. ช่วยลดน้ำตาลในเลือด Carol Johnston นักโภชนาการได้ทำการศึกษาค้นคว้าถึงคุณสมบัติของน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ ที่เกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานมาตั้งแต่ปี 2004 จนถึงปัจจุบัน โดยได้ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคจำนวนหนึ่ง และนำไปตีพิมพ์ลงในวารสารมาแล้ว ซึ่งผลจากการศึกษาวิจัยพบว่า น้ำส้มสายชูที่อยู่ในน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์มีสรรพคุณช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้
  2. ช่วยลดน้ำหนัก มีการค้นพบว่า น้ำส้มสายชูในน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์มีส่วนช่วยลดน้ำหนัก โดยมีการให้คนจำนวนหนึ่งดื่มน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์เป็นเวลา 12 สัปดาห์ แล้วพบว่ามีน้ำหนักตัวที่ลดลง โดยประเมินจากดัชนีมวลกาย ไขมัน รอบเอว และระดับของกรดไตรกลีเซอไรด์
  3. ช่วยทำความสะอาดฟัน Alice Boghosian ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสมาคมทันตแพทย์ชิคาโกและอเมริกัน กล่าวว่า สิ่งที่คุณจะทำเพื่อสุขภาพช่องปากในทุกๆ วัน นั่นก็คือ การแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน แต่ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้คุณมีสุขภาพฟันที่ดีมากกว่าแค่การแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง นั่นคือ การใช้น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ใช้บ้วนปากด้วย
  4. ช่วยในส่วนของผิวหนัง เส้นผม และเล็บ Dr.Marie Jhin แพทย์ผิวหนังแห่งสถาบันโรคผิวหนังแห่งอเมริกา กล่าวว่า น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ยังช่วยในส่วนของผิวหนัง เส้นผม และเล็บอีกด้วย เช่น ช่วยกำจัดเหา รังแค หูด ต้านริ้วรอย สิวแห้งไว น้ำส้มสายชูในน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ มีส่วนช่วยทำให้จุดด่างดำบนผิวหนังจางลง หรือคุณจะใช้เป็นโทนเนอร์ทาผิวก็ยังได้
  5. ทำความสะอาดได้อเนกประสงค์ น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์มีคุณสมบัติต้านเชื้อจุลินทรีย์ ดังนั้นจึงสามารถนำน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ไปใช้เป็นน้ำยาทำความสะอาดบ้านได้เช่นกัน กรดของน้ำส้มสายชูมีฤทธิ์ทำลายเชื้อราที่เกาะเป็นคราบสกปรกอยู่บนพื้นผนังบ้านได้
  6. เป็นสารกันบูดในอาหาร สำหรับใช้รักษาผักดองกับเนื้อหมูได้เป็นอย่างดีมายาวนานหลายศตวรรษ โดยปกติการหมักดองที่ผู้บริโภคทั่วไปใช้กันในบ้านของตนเองนั้น มักจะใช้น้ำส้มสายชูกลั่น 5% ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสีของผักและผลไม้ แต่การใช้น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์มาช่วยหมัก ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายคนนิยม เพราะช่วยให้อาหารมีรสชาติกลมกล่อมขึ้น
  7. ไอและเจ็บคอ เป็นที่ยอมรับมายาวนานแล้วว่า น้ำส้มสายชูเป็นวัตถุดิบชนิดหนึ่งที่ถือเป็นต้นตำรับของยาแผนปัจจุบัน เช่น นำน้ำส้มสายชูผสมน้ำผึ้งใช้ดื่มช่วยแก้อาการไอเรื้อรังและเจ็บคอได้
  8. โรคหัวใจและมะเร็ง จากการศึกษาวิจัยพบอีกว่า น้ำส้มสายชูในน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์สามารถช่วยลดความดันเลือดได้ โดยการทดลองในหนู แต่ยังไม่มีการทดลองในมนุษย์ แหล่งข้อมูลจากคณะกรรมการป้องกันโรคหัวใจแห่งอเมริการายหนึ่ง กล่าวว่า น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ยังมีคุณสมบัติต้านสารอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคหัวใจและมะเร็งได้ แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือ การออกกำลังกายและกินอาหารที่มีไขมันต่ำ
............................................ By ชายเล็ก บดินทร์

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line