วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

วิธีสร้าง Brand Loyalty ผ่านโซเชียลมีเดีย

by Smart SME, 19 กรกฎาคม 2560

“โซเชียลมีเดีย” คือเครื่องมือแสนล้ำค่าที่สามารถช่วยทำการตลาดให้กับแบรนด์สินค้า อย่างไรก็ตาม มันจะดียิ่งขึ้นหากเราเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการได้ ซึ่งมีวิธีมากมายมายที่จะสร้างการมีส่วนร่วม เพิ่มการติดตามบนโซเชียลมีเดีย ในแต่ละช่องทางช่วยให้ผู้บริโภครู้จักแบรนด์ของคุณมากยิ่งขึ้น รวมถึงสร้าง Brand Loyalty ให้กับผลิตภัณฑ์อีกด้วย 1.ใช้วิดีโอ วิดีโอเป็นช่องภาพที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความภัคดีบนโซเชียลมีเดีย บ่งบอกบุคลิกภาพแบรนด์ของคุณมากกว่ารูปภาพ และตัวหนังสือ อีกทั้งข้อดีของวิดีโอคือสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค บางทีคุณอาจเรียกรอยยิ้มจากพวกเขาได้ ซึ่งวิดีโอที่ดีนั้น ต้องสร้างสรรค์ มีความตื่นเต้น หากทำได้ย่อมช่วยให้ผู้ติดตามมีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์ 2.สร้างสตอรี่ โซเชียลมีเดีย คือพื้นที่ให้คุณได้ร้อยเรียงเรื่องราวให้กับแบรนด์ โดยมีเป้าหมายคือ สร้างการมีส่วนร่วม พร้อมให้ประสบการณ์แปลกใหม่กับผู้บริโภค ยิ่งเรื่องราวที่คุณนำเสนอมีความน่าสนใจ รับรองได้เลยว่าผู้บริโภคจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จอย่างไม่ต้องสงสัย 3.หมั่นสร้างความเคลื่อนไหวบน Facebook เป็นเรื่องค่อนข้างง่ายที่จะเริ่มต้นสร้างกลุ่ม หรือแฟนเพจบนเฟซบุ๊ค แต่สิ่งสำคัญอยู่หลังต่อจากนั้นที่คุณต้องมีความกระตือรือร้น สื่อสารอยู่ตลอดเวลา เพราะหากเงียบหายไป ไม่มีการโพสต์ หรือเล่นกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง การสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคก็จะหายไป 4.ฟอลโลว์มา ฟอลโลว์กลับ หนึ่งในเคล็ดลับสร้าง Brand Loyalty คือการให้ผู้บริโภคฟอลโลว์แบรนด์ของคุณผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นทวิตเตอร์ และอินสตราแกรม แล้วคุณอาจจะฟอลโลว์พวกเขาเหล่านั้นกลับอีกที เพื่อให้รู้ว่าแบรนด์ของคุณมีความใส่ใจในการลูกค้าแต่ละคน 5.เปิดเวทีการแข่งขัน ดำเนินการจัดกิจกรรมให้ผู้บริโภคได้แสดงความคิดเห็น โดยคุณอาจจะตั้งประเด็น หรือคำถามเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณขึ้นมา สุดท้ายคุณควรจะมีของรางวัลมอบให้กับผู้ที่ร่วมสนุก ซึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์ หรือบัตรส่วนลด ก็ไม่ว่ากัน 6.ใช้การถ่ายทอดสด ปัจจุบัน ฟีเจอร์ที่กำลังมาแรง คือการถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊ค ยูทูป ซึ่งคุณสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ด้วยการแบ่งปันความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้บริโภค วิธีนี้จะทำให้เรารู้กระแสตอบรับอย่างรวดเร็ว 7.มอบรางวัลให้แก่ลูกค้าเจ้าประจำ ทุกวันนี้ การรีวิวผลิตภัณฑ์ออนไลน์สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับแบรนด์ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งการให้ผู้บริโภคได้รีวิวสินค้าจะช่วยให้คุณได้รู้ถึงกระแสตอบรับว่าเป็นอย่างไร อีกทั้ง เพื่อเป็นการสนับสนุนพวกเขา คุณควรจะมอบรางวัลพิเศษ สำหรับคนพิเศษของแบรนด์ 8.ไม่ขายสินค้ามากเกินไป การทำธุรกิจไม่ได้มีเพียงการขายสินค้าอย่างเดียว แบรนด์ของคุณอาจจะมีวิธีการสื่อสารที่แสดงออกถึงการช่วยเหลือสังคม หรือที่รู้จักกันดีในกิจกรรม CSR ซึ่งคุณอาจจะให้ผู้บริโภคได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของคุณด้วยก็ได้ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : allbusiness

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

SmartSME Line