วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

เรื่องควรทำเมื่อต้องติดต่อธุรกิจกับชาว “เมียนมาร์”

by Smart SME, 25 กรกฎาคม 2560

  1. การแต่งกาย
การแต่งกายเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงให้เห็นถึงสถานะที่ประสบความสาเร็จในการทางานของชาวเมียนมาร์ นักธุรกิจ หรือผู้มีชื่อเสียงในเมียนมาร์จะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่มีคุณภาพ มีสภาพใหม่ มีตรายี่ห้อ ดังนั้นหากการพบปะในการทาธุรกิจ ควรให้ความพิถีพิถันกับการแต่งกาย เช่นผู้ชายใส่เสื้อผ้าสีขาวหรือสีสุภาพ ไม่จำเป็นต้องใส่สูท ผูกไท แต่เสื้อผ้าที่ใส่ให้แสดงถึงคุณภาพและสไตล์ สุภาพสตรี ควรนุ่งกระโปรงยาวคลุมข้อเท้า หรือใส่กางเกง ชุดสูท
  1. การทักทาย
ใช้วิธีการก้มหัวหรือการจับมือ ทางเมียนมาร์ไม่มีการทักทายด้วยวิธีไหว้ หรือรับไหว้ แต่อาจพบได้กับนักธุรกิจที่คุ้นเคยกับธรรมเนียมไทย อาจมีการไหว้ หรือรับไหว้ได้
  1. การส่งหรือรับของ
เช่น การส่งมอบนามบัตร หรือส่งเอกสาร วิธีการที่สุภาพคือ การยื่นของด้วยมือขวา หงายมือขึ้น และมือซ้ายจับรองที่ข้อศอกขวา พร้อมกับยื่นให้กับผู้รับที่มือด้วยกิริยาสุภาพ และเวลารับของ ใช้วิธีการเช่นเดียวกัน
  1. นามบัตร
ในการแนะนาตัวทางธุรกิจ นักธุรกิจ ควรเตรียมนามบัตรเป็นภาษาอังกฤษ ในนามบัตร ควรประกอบด้วย ชื่อ ตำแหน่ง วุฒิการศึกษา เนื่องจากชาวเมียนมาร์ให้ความสำคัญกับคนที่จบการศึกษาในระดับปริญญา ตัวอย่าง SurachaiNiyomsoom (BBA Accounting) General Manager ไม่แนะนำให้ทำนามบัตรสองหน้า และหากไม่รู้ภาษาเมียนมาร์ ไม่ควรใช้นามบัตรเป็นภาษาพม่า ให้ใช้เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น การยื่นและรับนามบัตร ทำด้วยวิธีที่กล่าวมาข้างต้นเกี่ยวกับการส่งหรือรับของ ทั้งนี้เมื่อรับนามบัตรมาแล้ว วิธีการที่สุภาพคือ การอ่านนามบัตร และสามารถวางไว้ที่โต๊ะสนทนาได้ การวางนามบัตรหรือนำเอกสารหรือวัตถุใดทับซ้อนบนนามบัตรถือว่าไม่สุภาพ
  1. การเจรจาธุรกิจ
ให้เริ่มพูดคุยในเชิงมิตรภาพ ทักทาย คุยข่าวทั่วๆไปก่อน และให้สังเกตน้าเสียง หากเป็นการเจรจาจริงจังทางธุรกิจ น้ำเสียงจะจริงจังและเริ่มการเจรจาเป็นเรื่องราว ให้จำไว้เสมอว่า การเจรจาต่างๆทางธุรกิจกับนักธุรกิจเมียนมาร์จะใช้เวลาและมีกระบวนการที่ยาวนาน โดยการพูดจาแต่ละครั้งขอให้ค่อยเป็นค่อยไป แสดงความนับถือคู่สนทนา หลีกเลี่ยงการทำให้สับสนหรือพูดจาไม่สุภาพ
  1. การรับประทานอาหารการรับประทานอาหารร่วมกัน
อาจเป็นมื้อกลางวันหรือมื้อค่า ถือเป็นโอกาสดีในการพูดคุยเพื่อสร้างความคุ้นเคยระหว่างกัน และในการสนทนาอาจมีการกล่าวถึงการเจรจาต่อรองเกี่ยวกับเงื่อนไขต่าง ๆ ที่พูดคุยในช่วงการประชุมต่อเนื่องได้บ้างมารยาทที่สาคัญในการรับประทานอาหาร คือ ให้ถือหลักอาวุโส โดยการเชื้อเชิญให้ผู้มีอาวุโสสูงสุดเป็นผู้รับประทานอาหารก่อน ผู้ที่มีอาวุโสน้อยจะทาหน้าที่ในการตักอาหารให้กับผู้อาวุโส
  1. การมอบของขวัญ ของที่ระลึก
การมอบของที่ระลึกเพื่อให้กับนักธุรกิจเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ของขวัญที่มอบให้อาจเป็นของที่ระลึกจากบริษัทหรือเป็นของกินของใช้ ควรมีการห่อกระดาษของขวัญให้สวยงาม และทางเมียนมาร์มักจะเตรียมของที่ระลึกมอบให้เช่นกัน (ในกรณีที่มีการหารืออย่างเป็นทางการ) หากคบหาสนิทสนมเหมือนเป็นเพื่อนหรือญาติ ทุกครั้งที่เดินทางมาพบปะกันอาจมีการสอบถามก่อนว่า ต้องการของฝากประเภทใดจากไทยบ้าง ซึ่งในทางกลับกัน นักธุรกิจชาวเมียนมาร์ที่สนิทกันจะมีการสอบถามล่วงหน้าว่าต้องการให้ซื้อของฝากสิ่งใดมาให้ที่เมืองไทยบ้าง

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line