วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

เช็คให้ดี! 4 เหตุผล ที่คุณควรคิดก่อนทำแพคเกจจิ้ง!

by Smart SME, 9 สิงหาคม 2560

แพคเกจจิ้งที่แตกต่าง เป็นกุญแจไขความสำเร็จให้ธุรกิจ

เพราะเมื่อใดก็ตามที่สินค้า 2 ยี่ห้อมีราคาใกล้เคียงกัน มีคุณภาพไม่ต่างกัน หรือบางทีเป็นสินค้าจากโรงงานเดียวกันแต่แปะป้ายคนละยี่ห้อ สิ่งที่ผู้บริโภคจะพิจารณาก่อนเลือกซื้อ คือ การดีไซน์บรรจุภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ที่มีดีไซน์แปลกใหม่กว่า มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่า เปิดปิดสะดวกกว่า สวยงามกว่า แลดูมีคุณภาพมากกว่าก็จะสื่อเป็นนัยๆถึงคุณภาพของสินค้าภายในว่าดีกว่าของคู่แข่ง ซึ่งอาจจะเป็นหรือไม่เป็นความจริงก็ได้ คุณพีรวงศ์ จาตุรงคกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท รอยัล สวัสดี จำกัด  ได้เปิดเผยในรายการ SME Smart Service มีใจความว่า การที่ผู้บริโภคมีทัศนคติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเราไปในทางที่ดีกว่าของคู่แข่ง ย่อมเป็นการเพิ่มมูลค่าและภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้มากยิ่งขึ้น และยิ่งถ้าสินค้าภายในมีคุณภาพด้วยแล้วหล่ะก็ ผลที่ได้คือเกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก ทำให้เราไม่ต้องทุ่มงบประมาณมหาศาลไปกับการทำการตลาด แต่เอางบประมาณเหล่านั้นมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์และผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ แต่ก่อนที่ผู้ประกอบการจะลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่เพื่อมาพัฒนาบรรจุภัณฑ์ควรคำนึงถึง 4 ความสำคัญ ซึ่งได้แก่ 1. สินค้าของเราถึงเวลาที่ควรจะพัฒนาบรรจุภัณฑ์แล้วหรือยัง 2. ควรคำนึงถึงผลกำไรที่ผู้ประกอบการจะได้รับ ไม่ใช่ว่ากำไรเกือบทั้งหมดทุ่มไปกับบรรจุภัณฑ์ 3. บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบมานั้นจะทำให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นหรือไม่ 4. วัสดุที่เลือกใช้กับบรรจุภัณฑ์มีความเหมาะสมกับสินค้าหรือไม่ อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการ SMEs ใส่ใจกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีคุณภาพมากขึ้น ทำให้ชีวิตของผู้บริโภคสะดวกสบายขึ้น สวยงามขึ้น แปลกใหม่ขึ้น จะเป็นการสร้างมูลค่าให้แก่ตัวผลิตภัณฑ์และตัวบริษัท และยังเป็นการผลักดันแวดวงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของไทยให้ก้าวไปข้างหน้าทัดเทียมกับอารยประเทศอีกด้วย

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line