วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ล้วง! เคล็ดลับ การเพาะเห็ด จากเกษตรกรฟาร์ม Straw Mush  

by Smart SME, 11 สิงหาคม 2560

ถ้าพูดถึงอาชีพเกษตร ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าอาชีพเพาะเห็ด เป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการทำอาชีพเสริม เนื่องด้วยต้นทุนต่ำ เป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย ปลูกง่ายและรายได้ดี คุณอาจณรงค์  สุขมั่นคง เจ้าของฟาร์มเห็ด Straw Mush  เล่าให้เราฟังว่า เดิมทีเขาทำงานเป็นพนักงานออฟฟิตคลุกคลีอยู่ในวงการเกษตรมา 5-6 ปี โดยสาเหตุที่คุณอาจณรงค์ออกมาทำเกษตรกรแบบเต็มตัว เพราะอยากที่จะทำงานใกล้บ้าน เพื่อที่จะได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น โดนเริ่มแรกได้มารู้จักกับพี่ๆเพื่อนๆที่ทำงานรัฐวิสาหกิจชุมชน และได้คำแนะนำพร้อมทั้งแนวทางในการทำการเกษตร บวกกับคุณอาจณรงค์เองมีความรู้เดิมที่ได้จากการทำงาน ทำให้เขาตัดสินใจลาออกจากงานและมาลงทำทุนทำเกษตรอย่างจริงจัง
โดยจุดเริ่มต้นของการทำฟาร์มเห็ดนั้น เขาได้เล็งเห็นว่าอาหารส่วนใหญ่มักมีเห็ดฟางเป็นส่วนประกอบในเมนูอาหาร เป็นสินค้าเกษตรที่ตลาดมีความต้องการอยู่ตลอดเวลา ราคาขายมีการเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก และนั่นเองเป็นจุดเริ่มต้นของการทำฟาร์มเห็ด
ทว่าการเพาะเห็ดไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ได้ผลผลิตตลอดทั้งปี เนื่องมาจากสภาพอากาศและความชื้นในโรงเรือนที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทางฟาร์มจึงได้นำเอาระบบ EVAP เข้ามาช่วยในการควบคุมและปรับสภาพแวดล้อมของอุณหภูมิให้เหมาะสมกับการเพาะเห็ดในโรงเรือน ทำให้เขาได้ผลผลิตตลอดทั้งปีไม่ขาดช่วง
เคล็ดลับในการเพาะเห็ดของฟาร์ม Straw Mush ที่ทำให้ได้ผลผลิตที่สมบูรณ์ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค เคล็ดลับอยู่ที่การใช้ใยฝ้ายและเปลือกถั่วเขียวในการหมักเชื้อ ทำให้ได้เห็ดฟางที่สมบูรณ์และใหญ่กว่าเห็ดฟางทั่วไปในท้องตลาด ซึ่งถือได้ว่าเป็นจุดเด่นของฟาร์มเห็ด Straw Mush ที่ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในผลผลิต
กว่าที่จะมีวันนี้ได้ทางคุณอาจณรงค์ได้ต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆมากมาย โดยเบื้องหลังความสำเร็จที่ทำให้ฟาร์มเห็ดสามารถประสบความสำเร็ยได้ก็มาจากบุคคลรอบข้างไม่ว่าจะเป็นครอบครัว จากพี่ๆน้องๆ ที่ให้คำปรึกษาและคำแนะนำในการแก้ปัญหาอยู่เสมอ แต่สุดท้ายแล้วความสำเร็จที่จะเริ่มได้นั้นต้องเริ่มจากตัวเราเองก่อน ที่ต้องมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้สำเร็จ รวมไปถึงมีความอดทนในการรอคอยผลิตผลความสำเร็จที่จะตามมา เพียงเท่านี้ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลตัวเรา
https://www.youtube.com/watch?v=HMoUMMaDAhw

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

SmartSME Line