วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

e-Payment จีนในตลาดออนไลน์ไทย?

by Smart SME, 16 สิงหาคม 2560

ธุรกิจออนไลน์ขณะนี้ เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าประเทศจีนเข้ามามีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อระบบเศรษฐกิจออนไลน์ทั่วโลกโดยเฉพาะในบ้านเรา ซึ่งไม่แปลกเพราะจีนเป็นตลาดใหญ่บวกกับการผลักดันอีคอมเมิร์ชของจีนที่วางรากฐานอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจของชาวจีนเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อมองเข้าไปถึงแรงกระตุ้นธุรกิจอีคอมเมิร์ชจีนให้เติบโตรวดเร็วเช่นทุกวันนี้ หนึ่งในนั้นก็คือการวางโครงสร้างระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) นั่นก็เพราะอีเพย์เม้นท์คือการเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานการจ่ายเงิน เป็นตัวเชื่อมโยงในการจ่ายเงินผ่านบัตรไปถึงร้านค้า และสถาบันการเงินไปถึงสรรพากร ทำให้การจ่ายค่าบริการ ค่าภาษี รวมถึงจัดเก็บข้อมูลต่างๆเป็นไปอย่างมีระบบและสะดวก ทั้งยังเอื้อให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ชในประเทศต่างๆเติบโตรวดเร็วขึ้น อีเพย์เม้นท์จีนเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกรุงปักกิ่ง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันของคนแทบทุกกลุ่ม เช่น ผู้สูงอายุได้ชำระเงินซื้อผักผลไม้ในตลาดสดผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้ช่วยประหยัดเวลา และป้องกันการใช้ธนบัตรปลอม นอกจากนี้ บริษัทสตาร์บัคส์ (Starbucks) ก็ได้ร่วมมือกับบริษัท Tencent เพื่อติดตั้งระบบการชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น WeChat ทุกสาขาอีกด้วย Ant Financial (บริษัทที่เข้าซื้อกิจการส่วนหนึ่งของ Ascend Money หรือ True Money เครือ CP ของไทย) หนึ่งบริษัทในเครือ Alibaba ตั้งเป้าขยายเครือข่ายการจ่ายเงินผ่านมือถือ และวางแผนจัดงาน “สัปดาห์ปลอดเงินสด” (Cashless Week) เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้บริการดังกล่าว และยังกล่าวว่าจีนเหลือเวลาเพียง 1,689 วันของการก้าวเข้าสู่การเป็น สังคมปลอดเงินสดอย่างเต็มรูปแบบ โดยนาย Chen Liang ผ.อ.ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของบริษัทฯ กล่าวว่าแคมเปญนี้ จะช่วยสนับสนุนการขยายเครือข่ายการชำระเงินผ่านมือถือ ทั้งยังจะช่วยลดปัญหาการมีเงินสดไม่พอจ่าย ทั้งนี้ Alipay อีกหนึ่งบริษัทเครือ Alibaba ยังให้ข้อมูลว่าในปัจจุบันมียอดผู้ใช้กว่า 450 ล้านคน นอกจากนั้น WeChat Pay ที่มีผู้ใช้อยู่ราว 400 ล้านคน บริษัทเครือ Tencent Group (บริษัทที่เข้าซื้อกิจการของ Sanook.com) ยังกระตุ้นการใช้ e-Payment ด้วยการดำเนินธุรกิจอีก 130,000 แห่งใน 13 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุม 10 สกุลเงิน เช่น ปอนด์สเตอร์ลิงของอังกฤษ, ดอลลาร์ฮ่องกง, ดอลลาร์สหรัฐฯ, เยน, ดอลลาร์แคนาดา ฯลฯ ซึ่งทั้ง Alipay และ WeChat Pay ถือเป็นระบบ e-Payment ยอดฮิตที่สุดในจีนและไล่ระดับเคียงข้างกันมาแบบกินกันไม่ลงเลยทีเดียว ปัจจุบันผู้ที่ซื้อสินค้าออนไลน์ในประเทศไทย ส่วนใหญ่ยังนิยมจ่ายผ่านบัตรเครดิตโดยตรงอยู่ บวกกับปัจจุบันผู้ให้บริการ e-Payment ในประเทศไทยนั้น มีหลายราย เช่น Paypal, Paysbuy, Rabbit Line Pay, LAZADA Pay ฯลฯ ทำให้การนำแพลตฟอร์มการจ่ายเงินของ Alipay และ Wechat Pay มาใช้ในบ้านเราอาจไม่ไช่เรื่องง่าย ทั้งคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศมากเท่าไหร่ แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ติดต่อค้าขายกับนักท่องเที่ยวจีนในไทยหรือต้องการทำธุรกิจเกี่ยวกับนำเข้าสินค้าจีนในราคาส่งก็ควรจะต้องใช้ระบบ e-Payment ของจีนเพื่อต่อยอดโอกาสต่างๆทางธุรกิจ

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line