วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ทางรอดธุรกิจร้านอาหาร ยุค 4.0

by Smart SME, 21 สิงหาคม 2560

“ร้านอาหาร” หนึ่งธุรกิจสำคัญที่รัฐบาลต้องการปั้นให้แข็งแกร่ง เพราะธุรกิจนี้จะมาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคต ทั้งธุรกิจร้านอาหารยังเป็นธุรกิจที่คนไทยนิยมทำมากที่สุดในประเทศ โดยมีการคาดการณ์ว่า มีผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งสิ้นกว่า 100,000 ราย ซึ่งในจำนวนทั้งหมดได้มีการจดทะเบียนนิติบุคคลเพียง 12,130 รายเท่านั้น และในตัวเลขนี้คิดเป็นมูลค่าทุนจดทะเบียนสูงถึง 74,825 ล้านบาท สำคัญที่สุดคือร้านอาหารเกือบทั้งหมด 99.64% ล้วนเป็น SMEs นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม ใครๆก็อยากมีส่วนเอี่ยวกับธุรกิจนี้ สร้าง Sub-Segmentation ให้โดนใจผู้บริโภครุ่นใหม่ จากการตื่นตัวในธุรกิจร้านอาหารที่เกิดขึ้น ทำให้ SMEs ไทยต่างมุ่งเน้นไปที่การสร้างสรรค์เมนูเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม อย่างเมนูที่มาแรงในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นชา กาแฟ เบเกอรรี่ รวมถึงประเภทอาหารอย่างบุฟเฟต์ ชาบู ปิ้งย่างและอาหารแนวเพื่อสุขภาพบวกับการ Eating Out กลายเป็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่  ทำให้ SMEs ต้องคิดค้นการทำร้านอาหารที่สามารถหาส่วนแบ่งของตลาด ด้วยการแยกผู้บริโภคออกเป็นกลุ่มย่อยๆ เช่น ร้านที่ออกแบบมาเพื่อเอาใจลูกค้าปิ้งย่างอาหารทะเลโดยเฉพาะ หรือร้านประเภทน้ำต้มจิ้มจุ่มทะเลที่ออกแบบมาเพื่อลูกค้าที่ชอบการกินสไตล์นี้  แต่เพราะปัจจุบัน SMEs บ้านเรายังไม่สามารถจับกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจนมากนัก ทำให้ SMEs ไทยต้องตีโจทย์ให้แตก มองหาเทรนด์ที่ผู้บริโภคต้องการอย่างแท้จริง ผู้บริโภคยุคนี้ให้ความสำคัญกับการเลือกซื้ออาหารอย่างมาก ซึ่งเกิดขึ้นจากหลายปัจจัยทั้งความวิตกกังวลต่อวิกฤติขาดแคลนอาหารไปจนถึงความต้องการในรูปแบบเฉพาะต่างๆ สามารถแยกออกเป็น 4 เทรนด์ความต้องการหลักๆดังนี้
  1. เน้นอาหารที่เฉพาะเจาะจง
กลุ่มผู้บริโภคจะเลือกกินอาหารจากพืชลดการกินเนื้อสัตว์ และอาหารต่างๆต้องผ่านกรรมวิธีการแปรรูปน้อยที่สุด เน้นความเรียบง่าย สดสะอาด และ ให้ความสำคัญในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร
  1. มองถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม
ผู้บริโภคจะให้คุณค่าของอาหารมากขึ้น พวกเขาจะศึกษาถึงความปลอดภัยจากแหล่งที่มา พร้อมสนับสนุนร้านที่นำอาหารเหลือทิ้งไปสร้างประโยชน์ต่อ เช่น นำไปแปรรูปเป็นอาหารสัตว์หรือทำปุ๋ย ฯลฯ
  1. ให้ความสำคัญกับแพคเกจจิ้ง
จะไม่เน้นปริมาณฟู่ฟ่า แต่จะให้ความสำคัญกับความพอดีต่อการกินของ 1 คนใน 1 มื้อรวมถึงมองหาคุณค่าของแบรนด์และรูปลักษณ์ความงามของแพ็กเกจจิ้ง
  1. ตัดสินใจซื้อจากข้อมูลทางออนไลน์
ผู้บริโภคจะหาข้อมูลต่างๆก่อนใช้บริการร้านอาหารผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจ ใช้กลยุทธ์สุดทันสมัยและเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย สุพรรณี วาทยะกร อาจารย์สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เปิดเผยว่า ธุรกิจร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้านกำลังได้รับความนิยม และเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งการเติบโตนี้ถือเป็นความท้าทายต่อการสร้างความแตกต่าง การควบคุมคุณภาพรวมถึงการผลิต  จากการวิจัยพบว่ามี  58% บอกว่ารูปภาพอาหารคือสิ่งดึงดูดใจพวกเขามากที่สุด โดยสามารถสรุปเป็นกลยุทธ์ 7 ข้อเพื่อลดความเสี่ยงและสร้างโอกาสใหม่ๆในคอนเซ็ปต์ “SECRETS” ดังนี้ S – Search: ทำ SEO เพื่อสนองการค้นหาบนอินเทอร์เน็ต พร้อมสร้างความน่าเชื่อถือ เป็นที่รู้จัก E – Emotional Value: เพิ่มจุดเด่นของสินค้าด้วยการเพิ่มมูลค่าทางอารมณ์ความรู้สึกเข้าไป C – Communication: บอกเล่าข้อมูลและรูปภาพให้ผู้อ่านเกิดจินตนาการและตอบโจทย์ความต้องการ R – Raw Material: นำวัตถุดิบคุณภาพ มานำเสนอให้ผู้บริโภคสัมผัสได้ถึงความเหนือชั้น คุ้มค่ากับราคา E – Essential Tools: นำเทคโนโลยีสมัยใหม่และเครื่องมือดิจิทัลต่างๆเข้ามาช่วยให้งานง่ายขึ้น เร็วขึ้น T – Team: สร้างทีมที่แข็งแกร่ง มีประสิทธิภาพ ให้เกิดระบบงานบริการอย่างมืออาชีพ S – Service: ออกแบบงานบริการสุดประทับใจ ใช้เทคโนโลยีจาก Startup เข้ามาช่วยให้ธุรกิจง่ายขึ้น นั่นเพราะเทคโนโลยีจากสตาร์ทอัพเจ๋งๆช่วยให้ผู้ประกอบการจัดการระบบต่างๆในร้านอาหารได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น Food Solution ที่ได้นำเทคโนโลยี 4 ส่วนเข้ามาใช้ทำงานร่วมกัน คือ
  1. Food Story ที่ทำงานบนไอแพด ในการคอยดูแลเรื่องการรับ-ส่งออร์เดอร์ไปที่ระบบหลังร้านเพื่อปรุงอาหาร ขณะเดียวกันระบบก็จะตัดยอดวัตถุดิบในสต๊อก
  2. Flow Account ช่วยดูแลเรื่องระบบบัญชีออนไลน์ โดยจะมีการอัพเดตยอดขายและต้นทุนของร้านเข้าระบบบัญชีออนไลน์ทันที ทำให้ SMEs ไม่เสียเวลาลงบัญชีในแต่ละวัน
  3. ธนาคารกสิกรไทย ที่จะมาให้บริการรับชำระเงินด้วย mPOS รองรับทั้งบัตรเครดิตหรือเดบิตผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับไอแพด
  4. เครือข่ายอินเตอร์เน็ตจาก AIS ทำให้การเชื่อมต่อระบบการทำงานทั้งหมดเข้าด้วยกันแบบไร้รอยต่อ เกิดประสิทธิภาพและถูกต้องแม่นยำ
นอกจากนั้นยังมี Startup อื่นๆอีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งเหล่านี้เป็นข้อมูลที่ SMEs ด้านร้านอาหารควรเร่งศึกษาปรับตัว พร้อมนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจให้เกิดโอกาส และประสบการณ์ใหม่ๆที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างสร้างสรรค์

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line