วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2567

สตาร์ทอัพ 101: ถึงเวลาที่ต้องรู้จัก Startup คืออะไร?

by Smart SME, 23 สิงหาคม 2560

ช่วงนี้ชาวสมาร์ทเอสเอ็มอีคงจะได้ยินคำว่า สตาร์ทอัพ กันอยู่บ่อยๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่าธุรกิจที่มีชื่อเรียกแบบนี้มันคืออะไรกันแน่ ต้องเป็นเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอย่างเดียวหรือเปล่า หรือเป็นเรื่องอื่นๆ ก็ได้

ก่อนอื่นเรามาไล่เรียงความหมายของคำที่จะเจอในวงการ สตาร์ทอัพ กันก่อน Growth = การเติบโต Repeatable = การทำซ้ำ Scalable = การขยายตัว Technology = เทคโนโลยี Industry Disruption = การทำลายอุตสาหกรรม

ซึ่งคำทั้่งหมดนี้นำมาเรียบเรียงเป็นคุณสมบัติของ Startup ได้แบบนี้ "ธุรกิจสตาร์ทอัพคือ ธุรกิจที่เริ่มต้นจากการแก้ปัญหาจุดเล็กๆ แล้วมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดโดยมีการออกแบบให้ธุรกิจสามารถทำซ้ำง่ายและขยายตัวได้เร็ว มีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้มีต้นทุนต่ำ สามารถแข่งขันกับธุรกิจในอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่แบบเดิมได้ง่าย หลายครั้งนำไปสู่การล่มสลายของธุรกิจแบบดั้งเดิมในที่สุด" ยกตัวอย่างของธุรกิจช่างซ่อมบ้าน หากเป็นการทำธุรกิจในรูปแบบเดิมก็ต้องเริ่มต้นจากการระดมเอายอดฝีมือในการซ่อมบ้านเข้ามาอยู่ในสังกัดก่อน จากนั้นก็ทำการหาที่ในการเปิดสำนักงาน แล้วจึงเริ่มทำการประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักและจดจำ เพื่อนำไปสู่การเรียกใช้บริการในที่สุด เมื่อจะทำการขยายสาขาก็ต้องทำให้รูปแบบเดิมคือหาคนหาที่แล้วก็ทำการตลาด จะเห็นได้ว่าการจะขยายสาขาแต่ละทีนั้นต้องใช้กำลังคนและกำลังเงินมากมายกว่าจะเปิดสาขาเพิ่มได้ หากนำตัวเอย่างของธุรกิจเดิมมาปรับเปลี่ยนเป็นแนวทางของ Startup จะมีการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในเรื่องของการขยายตัวและลดต้นทุน กล่าวคือแทนที่จะเริ่มต้นธุรกิจด้วยการหายอดฝีมือมาเก็บไว้กับตัวก็ทำการสร้างแอพพลิเคชั่นเพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อกับช่างฝีมือจากที่ต่างๆ ในขณะเดียวกันก็ใช้แอพพลิเคชั่นเป็นช่องทางในการติดต่อลูกค้าที่ต้องการใช้บริการช่างฝีมือ เมื่อสามารถนำเอา Demand กับ Supply มาเจอกันได้ก็ทำให้เกิดธุรกิจได้ โดยที่ไม่ต้องทำการระดมยอดฝีมือมาเก็บไว้กับธุรกิจของตัวเองไม่ต้องหาเงินเช่าสำนักงาน ด้วยการออกแบบธุรกิจแบบนี้ทำให้สามารถขยายตัวไปยังช่างฝีมือที่มีอยู่ในทุกตรอกซอกซอย รองรับลูกค้าได้ทุกพื้นที่โดยไม่ต้องกังวลเรื่องของระยะทางอีกต่อไป ช่างคนไหนอยู่ใกล้ก็สามารถเรียกใช้บริการจากคนนั้นได้เลย เพิ่มเติมความสมบูรณ์เข้าไปอีกหน่อยด้วยระบบการจ่ายเงินแบบ e-payment ถ้าทำแบบนี้ได้จะขยายตัวออกไปนอกประเทศหรือทั้งโลกก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องยาก พอจะมองเห็นวิถีแบบสตาร์ทอัพกันบ้างหรือยัง นี่เป็นแค่ส่วนเริ่มต้นที่เราได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจ Startup ยังคงมีเรื่องราวที่น่าสนใจอีกมากมายใน Ecosystem ของเรื่องนี้ เราจะนำเอาเรื่องราวที่น่าสนใจของวงการสตาร์ทอัพมาเล่าสู่กันฟังอย่างต่อเนื่อง ติดตามและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

เรื่องที่เกี่ยวข้องกับ สตาร์ทอัพ

ขอบคุณข้อมูลจาก คลิปวิดีโอชุด Startup 101 จาก Startup Thailand แพลตฟอร์มการสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup)


Mostview

4 สิ่งของคนเลี้ยงลูกประสบความสำเร็จไม่เคยสอนตอนเมื่อลูกยังเล็ก

ครอบครัวถือเป็นสถาบันหลักสำคัญในการสั่งสอนลูกว่าจะเป็นคนอย่างไร โดยช่วงเวลาที่ผ่านมาเราได้ยินว่าควรทำอย่างไรกับลูกของเรา และเรื่องไหนที่ไม่ควรทำกับลูกของเรา

แม็คโคร-โลตัส ไตรมาสแรกปี 2567 ทำรายได้รวม 127,020 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท

บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เผยผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/67 พบว่ามียอดรายได้รวม 127,020 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 2,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีก่อน

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

SmartSME Line