วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

สตาร์ทอัพ 101: การแบ่ง STAGE ของ Startup

by Smart SME, 30 สิงหาคม 2560

ขึ้นชื่อว่าสตาร์ทอัพแล้ว ก็พบว่ากว่าจะผ่านแต่ละ stage ไปได้นี่ก็ต้องออกกำลังกายกำลังใจกันมากมาย ทำให้รู้ว่าสตาร์ทอัพไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่อยู่ๆ คิดแล้วทำก็จะสำเร็จเลย แต่จุดสำคัญอยู่ที่ "ต้องเริ่มทำ" กันตั้งแต่วันนี้ หากไอเดียดีไอเดียโดนก็อาจจะทำให้ ผ่านด่านต่างๆ ในเวลาน้อยลงก็ได้

Problem Solution Fit Stage

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นช่วงเวลาของการค้นหาและแก้ปัญหา ซึ่งช่วงนี้สตาร์ทอัพก็ต้องมีการค้นหาปัญหาเอาไว้อยู่บ้างแล้ว หรือถ้ายังไม่มีก็ต้องออกแรงค้นหากันก่อนเลยว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข อาจจะเป็นปัญหาในชีวิตประจำวันของตัวเองหรือของคนหมู่มาก ปัญหาต่างๆ มีอยู่รอบตัวสามารถนำเอามาเป็นโจทย์เพื่อหาทางแก้ไขได้ หลังจากนำปัญหาหรือ pain point มาทำการแก้ปัญหาด้วยการออกแบบไอเดียแล้ว ก็จะต้องทำการเปลี่ยนจากไอเดียที่ได้พัฒนาให้ออกมาเป็นสินค้าต้นแบบ ซึ่งพอได้สินค้าต้นแบบแล้วก็จะทำให้สตาร์ทอัพก้าวเข้าสู่ขั้นต่อไปได้

Product Market Fit Stage

หลังจากที่ได้ทำการพัฒนาสินค้าต้นแบบได้แล้ว ก็จะเข้าสู่ช่วงเวลาที่สอง ซึ่งเป็นเรื่องของการลองทำตลาดกับกลุ่มตัวอย่างหรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายกลุ่มเล็กๆ เพื่อให้ทำการลองใช้สินค้า และรับฟังความคิดเห็นที่ได้จากกลุ่มลูกค้าที่ใช้งานจริงกลุ่มนี้ หลังจากนั้นก็ทำการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายว่าดีไม่ดีอย่างไร ใช้แล้วชอบหรือไม่ชอบตรงไหน ใช้แล้วอยากจะใช้ต่อไหม แน่นอนว่าข้อมูลที่ได้ก็จะนำมาใช้ในการพัฒนาสินค้าต่อไป หากยังไม่มั่นใจจะทำการทดลองตลาดจนมั่นใจก่อนก็ได้ จึงจะเริ่มทำการตลาดอย่างจริงจัง ในช่วงระยะเวลานี้เองจะต้องเริ่มมองหาผู้ลงทุนอย่างจริงจังแล้วก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนของการทำธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบ

Business Market Fit Stage

หากใครมาถึงขั้นตอนนี้ได้ก็จะได้รับความสนใจจากบรรดานักลงทุนหลากหลายระดับอย่างแน่นอน เพราะสินค้าผ่านขั้นตอนการพัฒนามาจนถึงจุดที่พร้อมจะออกสู่ตลาดแล้ว เพียงแต่ต้องการเงินทุนในการขยายตลาดออกไปเท่านั้น ตรงนี้เองบรรดาสตาร์ทอัพจะต้องนำเอาความรู้ในเรื่อง Business Model เข้ามาใช้ เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีความเข้าใจในธุรกิจของตนเองจริง และเพื่อนำไปเสนอกับแหล่งเงินทุนต่างๆ ได้ว่าหากร่วมลงทุนกับเราตอนนี้ปลายทางผลที่ได้คืออะไร ขั้นตอนนี้จะเป็นความลงตัวของสตาร์ทอัพกับนักลงทุนว่าจะร่วมลงทุนและเติบโตไปด้วยกันหรือไม่ ดู ไปแล้วก็พบว่ากว่าจะผ่านแต่ละขั้นมาได้นี่ก็ต้องออกกำลังกายกำลังใจกันมากมาย ทำให้รู้ว่าสตาร์ทอัพไม่ใช่เรื่องง่าย ที่อยู่ๆ คิดแล้วก็ทำเลยแล้วจะสำเร็จ แต่จุดสำคัญก็อยู่ที่ "ต้องเริ่มทำ" กันตั้งแต่วันนี้ หากไอเดียดีไอเดียโดนก็อาจจะทำให้ ขั้นตอนต่างๆ ใช้เวลาน้อยลงก็ได้ ตอนหน้าเราจะมาว่ากันด้วยเรื่องของระดับของการลงทุนในสตาร์ทอัพว่ามีกี่ระดับและแต่ละระดับจะได้เม็ดเงินในการลงทุนจำนวนเท่าไร

เรื่องที่เกี่ยวข้องกับ สตาร์ทอัพ

ขอบคุณข้อมูลจาก คลิปวิดีโอชุด Startup 101 จาก Startup Thailand แพลตฟอร์มการสนับสนุนวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup)

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line