วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

การวางแผนชีวิตแต่ละช่วงอายุ ให้ประสบความสำเร็จ โดย แจ็คหม่า

by Smart SME, 11 ตุลาคม 2560

มุมมองการวางแผนชีวิตแต่ละช่วงอายุ

สำหรับใครหลายๆคนคงจะเคยได้ยินชื่อแจ็คหม่ากันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักเขาคนนี้เราบอกได้เลยว่า แจ็คหม่า คือ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งในประเทศจีน เจ้าของบริษัท Alibaba Group ซึ่งทำเกี่ยวกับเว็บไซต์ขายของออนไลน์ชื่อดัง ไปดูกันว่าแนวคิดของนักธุรกิจชื่อดังคนนี้ที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จได้นั้น จะมีมุมมอง การวางแผนชีวิตแต่ละช่วงอายุ อย่างไร ไปดูกันเลย

1. “ ก่อนอายุ 20-25 ปี ไม่ต้องห่วงหรือกังวลเรื่องความผิดพลาดหรอก ผิดพลาดก็แค่ลุกขึ้นมาใหม่ ผิดพลาดให้เต็มที่ มันเป็นบทเรียนที่มีค่าสำหรับคุณทุกคน ผมบอกตัวเองและเหล่าเด็กๆเสมอว่าก่อนจะอายุ 20 จงทำตัวเป็นนักเรียนที่ดี นั่นเป็นช่วงเวลาที่คุณจะซึมซับความรู้ และสั่งสมประสบการณ์ได้ดีที่สุด

2.  “ก่อนจะอายุถึง30ปี ไม่ได้สำคัญว่าคุณจะไปทำงานที่บริษัทไหน แต่สำคัญที่นายของคุณเป็นใคร นายที่ดีจะสอนคุณให้รู้จักการเรียนรู้ที่ต่างออกไป จงติดตามนายที่ดี จงทำตามเขา จงไปที่บริษัทเล็ก เพราะ ปกติแล้วบริษัทใหญ่ๆจะให้คุณรู้จักแค่กระบวนการทำงาน คุณจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องจักรขนาดใหญ่ แต่เมื่อคุณไปบริษัทเล็กๆคุณจะได้เรียนรู้ถึง passion และความฝันของคุณ”

3. “ ช่วงวัย 30-40 ปี คุณจะต้องทำงานเพื่อตนเอง เพื่อความสำเร็จ หากคุณต้องการเป็นผู้ประกอบการ”

4. “วัย 40-50 ปี คุณจะต้องทำงานที่คุณชำนาญที่สุด อย่าไปมองหางานประเภทใหม่ๆเลย มันสายไปแล้ว คุณอาจจะทำสำเร็จแต่โอกาสที่คุณจะล้มเหลวนั้นมันใหญ่เกินไป ให้คุณโฟกัสในส่งที่คุณถนัดดีกว่า”

5. “วัย 50-60 คุณควรทำงานเพื่อคนรุ่นหลังเพราะ คนรุ่นหลังที่ยังเป็นหนุ่มสาวจะทำงานเก่งกว่าคุณ จงพึ่งพาเขา จงลงทุนในเขา ทำให้พวกเขามีความสามารถ”

6.  “พออายุมากกว่า 60 ปี จงใช้เวลาเพื่อตนเองอย่างเต็มที่”

เพื่อนๆรู้อย่างนี้แล้วลองเอาแนวทาง การวางแผนชีวิตแต่ละช่วงอายุ ของ แจ็คหม่า ไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเองกันดูนะคะ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะพบความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้น

เพราะแต่ละช่วงอายุเราล้วนมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อไหร่ที่เรามีแนวทางในการใช้ชีวิต รับรองว่าความสำเร็จอาจเกิดได้กับคุณ


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line