วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

อุปสรรค กลายเป็นโอกาสได้ เมื่อเราเริ่มต้นปรับเปลี่ยนวิธีคิด

by Smart SME, 18 ตุลาคม 2560

บนโลกนี้คงไม่มีใครที่ไม่เคยผ่านพบ อุปสรรค หนักๆในชีวิต และต่างต้องเคยคิดว่าทำไม อุปสรรค มันถึงต้องมารุมเร้าอยู่ที่ตัวเราคนเดียว ทำไมปัญหาถึงต้องมาพร้อมกันหลายอย่างในคราวเดียว หลายครั้งที่ปัญหาหนักหนาจนยากเยียวยา หันหน้าไปพึ่งใครก็มืดมิดไร้หนทางหาทางออก แต่หากยังยึดติดอยู่กับมันนานเกินไปก็คงทำให้ใจยิ่งท้อถอย ฉะนั้นเราควรหยุด!คิดวกวน เพราะการมีทัศนคติต่อปัญหาเช่นนี้ยิ่งจะทำให้ท้อแท้สิ้นหวัง ไม่ผิดที่จะเสียใจกังวลกับเรื่องที่เจอมา แต่!ต้องรีบลุกขึ้นสู้ เพราะทุกปัญหาล้วนมีทางออกเพียงแต่ต้องให้เวลากับมัน ทุกคนต่างต้องเดินไปข้างหน้า และเพื่อการข้ามผ่านไปอย่างแข็งแกร่ง จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างพลังเพื่อเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส  ซึ่งมีเทคนิคดังนี้

คิดบวกกับ อุปสรรค ร้ายๆที่เจอมา

มองให้สิ่งเลวร้ายที่เจอมามันเป็นเรื่องของธรรมชาติในชีวิต ทุกคนที่เกิดมาล้วนต้องพบเจอวิกฤติกันทั้งนั้น มองว่ามันคือบททดสอบที่เราทุกคนต้องข้ามผ่านมันไปให้ได้ ถ้าผ่านไปแล้วจงขอบคุณตัวเองที่มีศักยภาพในการแก้ปัญหา พร้อมบอกตัวเองเสมอว่าต่อให้อะไรร้ายๆเข้ามา ก็จะข้ามผ่านมันไปได้เสมอ

สร้างพลังและมองหาเป้าหมายในชีวิต

รีบมองหาแรงบันดาลใจเพื่อเติมพลังให้แก่การลุกขึ้นสู้ครั้งใหม่ หากมีแรงบันดาลใจดีๆและเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ย่อมจะทำให้คุณวิ่งตามความฝันได้เร็วขึ้น อย่าหยุดแม้แต่วินาทีเดียวที่จะสร้างความฝันและความหวัง เพราะ2สิ่งนี้จะเป็นแรงฮึดให้คุณเสมอในยามที่ล้มลง

นำเอาปัญหามาสร้างสรรค์สิ่งใหม่

เชื่อว่าบนโลกนี้คงไม่มีใครสมบูรณ์เพรียบพร้อมไปซะทุกอย่าง ทุกคนต่างมีจุดเด่นจุดด้อยที่มีเพียงหนึ่งเดียว นั่นคือความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลที่น่าภาคภูมิยิ่ง คุณเป็นหนึ่งของตัวคุณเองและเป็นหนึ่งที่ไม่ซ้ำใครบนโลก จงเชื่อมั่นว่าทุกความต่างหรือแม้กระทั่งความล้มเหลว เราโชคดีที่ได้มองเห็นมันเพื่อเป็นประสบการณ์ต่อการสร้างสรรค์ให้เกิดสิ่งใหม่ซึ่งมีเฉพาะตัวคุณเท่านั้น (เพราะอุปสรรคปัญหาของทุกคนล้วนไม่เหมือนกันเสมอไป)

เริ่มต้นลงมือทำจากประสบการณ์ทิ่ผิดพลาด

เมื่อสร้างกำลังใจดีๆให้แก่ตัวเองแล้ว ต้องเริ่มต้นลงมือทำให้เกิดเป็นรูปร่าง หากเพียงแต่คิดนั่นคงไม่ต่างจากคนที่นั่งเหม่อลอยเฟ้อฝันไปวันๆ จงฝันให้ไกลแล้วลงมือสร้างฝันอย่างจริงจัง แล้วหยิบเอาบทเรีบนทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมาสร้างเป็นแรงหนุนเพื่อผลักดันทุกการกระทำในอนาคต ให้ละเอียดรอบคอบ

ยิ้มให้กับสิ่งที่เผชิญ และอดทนรอชัยชนะ

นับจากนี้ จงบอกกับตัวเองเสมอว่า ทุกปัญหาทุกวิกฤติอันใหญ่หลวงเพียงไหน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็เราก็ข้ามผ่านมันมาได้ตลอด แล้ววันข้างหน้าต่อให้ต้องพบเจออะไรก็ยากที่จะทำร้ายหัวใจอันแข็งแกร่งของเราได้อีกต่อไป “เพราะเชื่อมั่นศรัทธาต่อตนเอง” จงยิ้มให้กับทุกก้าวของชีวิต จงสูดดมเชยชมเมื่อเจอแม้ดอกหญ้าเล็กๆข้างทาง จงอย่าลืแบ่งปันอาหารให้กับปลาหรือนก จงหลบหลีกเมื่อเจอขวากหนามก้อนหิน และจงเชื่อมั่นศรัทธาต่อตนเองว่าสามารถก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางที่หวังและฝันไว้ได้อย่างแน่นอน อ่านเรื่อง: วิธีเรียกพลังฮึดสู้ ในวันที่รู้สึกแย่ที่สุด [คลิปรายการทั้งหมด]

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line