วันเสาร์, เมษายน 27, 2567

ความสำเร็จที่ยั่งยืน พลิกฟื้นแผ่นดินแห้งแล้ง ตามรอยพ่อ ร.๙

by Smart SME, 30 ตุลาคม 2560

อีกหนึ่งความสำเร็จในการเดินตามแนวทางของในหลวง รัชกาลที่ 9

ด้วยความมุ่งมั่นของชาวชุมชนผาปัง หมู่ 3 อ.แม่พริก จ.ลำปาง ที่ไม่จำนนต่อโชคชะตา พลิกผืนดินที่เคยแห้งแล้งและจำกัด เนื่องจากถูกโอบล้อมด้วยภูเขา นำความเชื่อมั่นในศาสตร์พระราชาด้วยการเอาทรัพยากรที่มีอยู่มาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ให้ครอบครัวและชุมชนอย่างยั่งยืน “ผาปัง” เป็นตำบลเล็กๆที่ซ่อนอยู่ในหุบเขาอย่างโดดเดี่ยว มีเนื้อที่ประมาณ 81 ตารางกิโลเมตร ในอดีตการเดินทางไปผาปังค่อนข้างลำบาก เนื่องจากเป็นทางตันที่ไม่อาจเดินทางด้วยรถยนต์ อีกทั้งผืนดินมีความแห้งแล้งปลูกพืชผักอะไรไม่ค่อยได้ผลดีนัก คนในชุมชนจึงออกไปหางานทำในพื้นที่อื่น เหลือเพียงผู้สูงอายุในหมู่บ้าน จึงหารือเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเน้นการสร้างงาน สร้างรายได้ และความสุขในชุมชน ซึ่งจะนำไปสู่การดึงคนในพื้นที่กลับมาบ้านเกิดอีกครั้งนั่นเอง แม่เฒ่าผู้ที่ชาวผาปังให้ความนับถือรายหนึ่ง อธิบายให้ฟังว่า แม้ที่แห่งนี้จะห่างไกลจากเมืองหลวง หากแต่ได้เรียนรู้ศาสตร์พระราชาจนขึ้นใจ ทั้งยังทดลองนำมาประยุกต์ใช้กับสิ่งที่มีในชุมชน ซึ่งผลปรากฏก็ดีอย่างเหลือเชื่อ “ไม้ไผ่ในหมู่บ้าน จากที่ปล่อยให้ผุพังก็นำมาแปรรูปเป็นไม้เสียบลูกชิ้น ตะเกียบ เศษวัสดุที่เหลือก็นำไปเผาถ่าน และต่อยอดเป็นเครื่องสำอางและพลังงาน ชีวมวล ซึ่งเป็นต้นแบบ ยังไม่ได้พัฒนาต่อเพื่อนำมาขายหรือทำเป็นไบโอพลาสติก ขณะเดียวกันก็ยังเน้นในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น การปลูกป่าไผ่เพิ่มเติม ทำฝายกั้นน้ำ  ทั้งนี้ชุมชนผาปังมีการรวมกลุ่มมากถึง 18 กลุ่ม ตามความถนัดของคนในชุมชนอีกด้วย” จากแรงบันดาลใจและแนวทางที่พ่อหลวงวางไว้ เพียงไม่นานผืนดินที่แม้แต่หญ้ายังขยาดแห่งนี้ กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ทุกวันนี้ชุมชนผาปัง เป็นชุมชนที่มีความโดดเด่น อย่างมากในเรื่องการสร้างงาน  สร้างรายได้ของคนในหมู่บ้านแล้ว นอกจากนี้ยังมีการบริหารจัดการในชุมชนได้อย่างดีเยี่ยม จนมีหลายชุมชนเข้ามาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง
Tag :

Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

SmartSME Line