วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

ทำไมเราไม่ควรเลือกลงทุนกับเรื่องร้อนๆ อย่าง Bitcoin?

by Smart SME, 25 เมษายน 2561

ตอนนี้เรื่องของ cryptocurrency กำลังสร้างข่าวให้เราสนใจเลือกที่จะกระโดดเข้าไปลงทุนในเงินสกุลต่างไม่ว่าจะเป็น bitcoin, ethereum และ litecoin ที่กำลังเนื้อหอมมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงจนหลายคนอยากจะเป็นเจ้าของ นี่ยังไม่นับการปรับเอาเทคโนโลยีเบื้องหลังของสกุลเงินดิจิทัลทั้งหลายที่ชื่อว่า Blockchain มาทำการพัฒนาระบบแลกเปลี่ยนเงินและข้อมูลชนิดอื่นๆ ที่กำลังตามมาอย่างมากมาย อธิบายเรื่อง Blockchain ให้เข้าใจง่ายๆ ว่ามันคือกระบวนการที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลการทำธุรกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระบบต่างๆ ที่เป็นการเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์นั่นเอง เป็นที่นิยมในการนำไปสร้างสกุลเงินดิจิทัล เพราะเชื่อว่ามีความปลอดภัยสูง ถ้าคุณซื้อบิทคอยน์ด้วยเงิน 1,000 เหรียญเมื่อสามปีที่แล้ว ตอนนี้ก็น่าจะมีมูลค่าประมาณ 39,000 เหรียญ มองเห็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นแล้วมันน่าจะทำการลงทุนทันทีเลยนะ แต่ช้าก่อนคุณยังไม่รู้ถึงความน่ากลัวที่ซ่อนอยู่ในเรื่องนี้ โดยเฉพาะถ้าคุณไม่ใช่คนที่มีเงินถุงเงินถังเหลือใช้ ลองพิจารณาเรื่องเหล่านี้ดู

ซื้อ Bitcoin ก็เหมือนกับการเล่นหวย

โอกาสของคุณที่จะได้เงินก้อนใหญ่กลับมาหลังจากการเลือกซื้อบิทคอยน์ มันก็พอๆ กับการลุ้นรางวัลจากล็อตเตอร์รี่นั่นแหละ หลายคนชอบเปรียบเทียบว่าการลงทุนแบบนี้มันก็คล้ายกับการลงทุนของบรรดา Angel ทั้งหลายที่เลือกลงทุนกับสตาร์ทอัพ แต่คุณอย่าลืมว่าไม่ใช่สตาร์ทอัพทุกตัวที่จะไปรอด นักลงทุนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้อะไรกับมาเลยจากการลงทุนในลักษณะนี้ เช่นเดียวกันกับเรื่องนี้ ถ้าคุณพร้อมยอมรับการสูญเสียเงินทุกบาทที่ลงทุนไป ก็ลองดู

Bitcoin เป็นอะไรที่คาดเดามูลค่าได้ยากมาก

บิทคอยน์เป็นสกุลเงินไม่ใช่บริษัท ดังนั้นจึงไม่มีการส่งงบกระแสเงินสดมาช่วยในการวิเคราะห์ และไม่มีรายงานทางการเงินใดเพื่อให้คุณทบทวนเพื่อตัดสินใจลงทุน นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกิดความเสี่ยงมากกว่าการซื้อหุ้นของบริษัทเป็นไหนๆ เล่นหุ้นมักจะมีคำเตือนว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง” ดังนั้นบิทคอยน์ก็คงต้องบอกว่า “มีความเสี่ยงมากกว่าหุ้นซะอีก” มันยากที่จะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ในขณะที่หลายบริษัทกำลังพยายามที่จะแนบตัวเองกับกระแสบิทคอยน์ แม้แต่วอลล์สตรีทยังออกมาเตือนว่าการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบิทคอยน์อาจจะไม่สวยหรูอย่างที่หลายคนคิด เพราะตอนนี้บิทคอยน์เองกำลังถูกปั่นให้ทุกคนเห็นว่ามันมีอนาคตและให้ผลตอบแทนสูง จนลืมไปว่ามันเป็นระบบการเงินที่ไม่มีอะไรรองรับทั้งนั้น ทุกอย่างใหม่และพร้อมจะหายไปได้ตลอดเวลา

เลือกลงทุนแบบอื่นดีกว่าไหม

ดังนั้นคุณมักจะได้ยินคำเตือนอยู่บ่อยๆ ว่าให้ใส่เงินลงไปเล็กๆ น้อยๆ ในบิทคอยน์จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลัง ซึ่งเรื่องนี้บรรดานักลงทุนทั้งหลายก็ได้บอกไว้แบบนั้นเช่นเดียวกัน ถ้าคุณอยากจะเก็งกำไรก็ให้เอาเงินไปลงทุนอย่างอื่นที่ให้ผลตอบแทนที่เหมาะสม แต่มีความเสี่ยงน้อยกว่าการนำมาเล่นกับสกุลเงินดิจิทัลอย่างบิทคอยน์ ทั้งหมดนี้เป็นคำแนะนำมาจากนักลงทุนและธนาคารที่เติบโตและลงทุนมาในโลกใบเก่า แต่ในโลกใบใหม่นี้ยังไม่มีใครบอกได้ว่าการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลนั้นอันตรายหรือน่าตื่นเต้นมากกว่ากัน แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้เริ่มมีสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ เปิดตัวออกมามากขึ้นเรื่อยๆ ดูให้ดีก่อนแล้วค่อยลงทุนก็ไม่น่าจะเสียหาย


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line