วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

นักท่องเที่ยวไทย จ่ายทริปนอกพุ่ง 7.3 หมื่นบาท และใช้ Digital Wallet เพิ่ม

by Smart SME, 5 กันยายน 2561

สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย เผยว่า นักท่องเที่ยวไทย มีแนวโน้มใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

จากผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยวระดับโลกของวีซ่า (Visa Global Travel Intentions Study) ที่ได้ศึกษาเทรนด์และพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักเดินทางจำนวน 17,500 ราย จาก 27 ประเทศทั่วโลก พบว่า นักท่องเที่ยวไทย จะใช้จ่ายต่อคนต่อทริปเพิ่มสูงขึ้นกว่าทริปที่ผ่านมาถึง 50% (73,670 บาท) โดยเฉลี่ย ซึ่งมากกว่านักท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิก 46% (38,176 บาท) และนักท่องเที่ยวทั่วโลก 36% (58,655 บาท) นอกจากนี้ ผลสำรวจยังชี้ว่าการใช้บัตรพลาสติกชำระเงินก่อนการเดินทาง เช่น การจองตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ฯลฯ ยังคงได้รับความนิยมจาก 3 ใน 4 คน หรือกว่า 76% ขณะที่การใช้เงินสดมีเพียง 52% เท่านั้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวไทยมองว่าโปรโมชั่นที่ดี ค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า ได้รีวอร์ดเพิ่ม และปลอดภัยสูง แต่ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก คือ Digital Wallet ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่ง 1 ใน 4 ของนักเดินทาง เลือกจ่ายค่าต่างๆ ผ่านระบบ Digital Wallet ในต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่มักเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางคนเดียว และนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปพร้อมกับการทำงานต่างประเทศ ทำให้ทางเลือกในการชำระสินค้าในรูปแบบใหม่ๆ เช่น QR Payment, Digital Wallet หรือแม้แต่บัตรพลาสติก กลายเป็นตัวแปรสำคัญในการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวให้เติบโต


Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line