วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

รัฐฯ เปิดสูตร 5 : 1 : 1 คืนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านบัตรคนจน

by Smart SME, 17 กันยายน 2561

5 : 1 : 1 เป็นสูตรการคืนภาษีจากการใช้จ่ายซื้อสินค้าผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำภาษีมูลค่าเพิ่มที่รัฐเรียกเก็บ 7% โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คืนให้กับผู้ถือบัตรฯ 5% หลังจากใช้จ่าย

ตามที่รัฐบาลวางแนวทางให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถเติมเงินเข้าไปในบัตร แล้วนำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าจะได้รับคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ปกติรัฐบาลเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% กระทรวงการคลัง จึงได้วางหลักการคืนภาษีให้กับผู้ถือบัตร คือ
  • ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถเติมเงินเข้าไปในบัตรแล้วนำไปใช้จ่ายซื้อสินค้า โดยยังเสียภาษีมูลค่าเพิ่มจากการซื้อสินค้า 7% ตามปกติ
  • รัฐฯ จะนำภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บมาแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ
1.คืนให้ผู้ถือบัตร 5% 2.นำเข้ากองทุนการออมแห่งชาติ 1% 3.คิดเป็นภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้ซื้อจะต้องจ่าย 1% นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เผยว่า ช่วง 3 – 4 เดือนก่อนประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน จะเร่งขับเคลื่อนงานทางเศรษฐกิจ 2 ส่วน คือ 1.โครงการส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการบัตรประชารัฐ เช่น การคืนภาษีให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 11.4 ล้านคน 2.การสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง “มาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้น กระทรวงการคลัง ได้ส่งรายละเอียดเข้ามาให้พิจารณาแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมเสนอให้ ครม.พิจารณา โดยในหลักการจะไม่ใช่การยกเว้นไม่ให้ผู้ถือบัตรจ่ายภาษี ทุกคนยังต้องจ่ายภาษีเหมือนเดิม แต่จ่ายน้อยลง ซึ่งการจ่ายน้อยลงจะอยู่ในรูปแบบที่รัฐเรียกเก็บก่อน 7% แล้วคืนให้หลังจากใช้จ่าย” รองนายกฯ กล่าว ในส่วนของโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน จะเร่งผลักดันในส่วนที่มีความพร้อมและสำคัญให้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเปิดประกวดราคาให้ได้มากที่สุด และต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยโครงการสำคัญที่เป็นหัวใจหลักมีมูลค่ารวมกันกว่า 300,000 ล้านบาท จะเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจและจะมีทำให้เกิดการลงทุนของเอกชนเพิ่มเข้ามาอีกมากมาย ข่าวอื่นๆ คลิก

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line