วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ดีป้า ออกนิตยสาร และอีบุ๊ก ให้ความรู้เศรษฐกิจดิจิทัลแก่ประชาชน

by Smart SME, 11 ตุลาคม 2561

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เผยว่า ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่เผยแพร่องค์ความรู้ด้านเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับประชาชนทุกภาคส่วน ได้จัดทำนิตยสารรายเดือน GO DIGITAL THAILAND Magazine
ดีป้า

ดีป้า

ซึ่งผลิตออกมาทั้งในรูปแบบรูปเล่มนิตยสารและในรูปแบบอีบุ๊คที่สามารถอ่านบนเว็บไซต์ของดีป้า (www.depa.or.th) เพื่อเป็นสื่อเผยแพร่ ถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านเศรษฐกิจดิจิทัลให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

เพื่อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และความมั่นคงของประเทศโดยมีความเข้าใจที่ถูกต้องพร้อมนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม นิตยสาร GO DIGITAL THAILAND เป็นนิตยสารรายเดือน ฉบับแรก คือ ฉบับเดือนกันยายน มีคอลัมน์หลัก 4 คอลัมน์ ประกอบด้วย

โลกเปิด นำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่
เราปรับ อัปเดตเรื่องราวรวมถึงนโยบายภาครัฐ ที่ปรับเปลี่ยนเพื่อตอบรับกับเทคโนโลยีใหม่
ประเทศเปลี่ยน นำเสนอเรื่องราวความเปลี่ยนแปลงของการดำเนินชีวิตในยุคดิจิทัล
เรียนรู้ ไม่มีวันหยุด กล่าวถึงเรื่องที่ควรเรียนรู้เพื่อก้าวให้ทันกับสิ่งใหม่ที่เข้ามาในชีวิตยุคดิจิทัล
ตัวอย่างเรื่องเด่นฉบับแรก เช่น รถยนต์ไร้คนขับ ที่นอกจากจะสามารถขับเคลื่อนได้เองแล้ว ยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิภายในรถยนต์เพื่อตรวจสอบว่ามีสิ่งมีชีวิตตกค้างในรถหรือไม่ก่อนที่จะล็อครถ ซึ่งออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยสำหรับเด็กหรือสัตว์เลี้ยงที่ขึ้นรถมากับเราด้วย หรือเรื่องอื่นๆ เช่น ชีวิตในยุคอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ เป็นต้น

ทั้งนี้จะนำนิตยสาร เผยแพร่ ตามสถานที่ราชการ สถาบันอุดมศึกษา และร้านกาแฟมากกว่า 150 ร้าน และมีแผนจะเผยแพร่เพิ่มเติมในจุดต่างๆ เช่น อาคารสำนักงาน สนามบินสุวรรณภูมิ ห้องสมุดประชาชน โรงพยาบาล และคลินิก เพื่อให้เข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาดาวน์โหลดอีบุ๊ก GO DIGITAL THAILAND


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line