วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

รื้อเป้าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งปี เหตุเพราะ ทัวร์จีนลด

by Smart SME, 26 ตุลาคม 2561

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยว่า สภาฯ ได้ลดเป้านักท่องเที่ยวไทยปีนี้เหลือ 35 ล้านคน จากเป้าเดิม 39 ล้านคน โดยยอดที่ลดลง 4 ล้านคน เป็นชาวจีนกว่า 50% หรือ 2 ล้านคน ที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวจากชาติอื่น ซึ่งการปรับลดของเป้า เกิดจากเหตุการณ์ต่างๆ ก่อนหน้า ที่ทำให้ ทัวร์จีนลด

ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวทั้งปี ปรับลดลง 1 แสนล้านบาท จากเป้าเดิม 3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งปรับลดลงเหลือ 1.9 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ 1 ล้านล้านบาท หากผลกระทบยาวไปจนถึงปี 62 โดยเฉพาะช่วงหยุดยาวของชาวจีน ในเทศกาลตรุษจีนเดือนกุมภาพันธ์ คาดว่ายอดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาจะลดลงอีก 15-20%

ด้าน นายวัฒนา ธนาศักดิ์เจริญ รองประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ กล่าวว่า ในไตรมาส 3 นักท่องเที่ยวจีนหายไป 3 แสนคน ทำให้รายได้หายไปแล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท แต่หากยังไม่สามารถดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาได้ในไตรมาส 4 ก็จะทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวภาคใต้หายไปกว่า 4 หมื่นล้านบาท


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line