วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

พฤติกรรมการใช้จ่ายของชาวจีนช่วง ‘โกลเด้นวีค’ ที่ผ่านมา

by Smart SME, 26 ตุลาคม 2561

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว รายงานว่า ศูนย์ T-Data ของจีนได้เปิดเผยข้อมูลการจับจ่ายของผู้บริโภคชาวจีนในช่วง โกลเด้นวีค หรือวันชาติจีน (1-7 ต.ค. 61) ที่ผ่านมา สรุปได้ดังนี้

การจับจ่ายบนร้านค้าออฟไลน์ พบว่า ผลิตภัณฑ์อาหารออร์แกนิค เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับเงิน-ทอง โทรทัศน์สี สมาร์ทโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบสมาร์ท เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุด โดยมณฑลที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 8 อันดับแรก ได้แก่ มณฑลซ่านซี ยูนนาน เสฉวน หูเป่ย กว่างซี หูหนาน ฉงชิง และมณฑลไหหลำ ตามลำดับ

ด้านการจับจ่ายบนออนไลน์ พบว่า เครื่องใช้ไฟฟ้ายังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์สี 70 นิ้ว ที่มีปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 517% เครื่องกรองน้ำมียอดขายเพิ่มขึ้น 130% ชักโครกมีปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 86% เครื่องแปลภาษาแบบพกติดตัวมียอดขายเพิ่มขึ้น 1,107% กลอนประตูสมาร์ทดิจิตอลมีปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 1,057% กระบอกน้ำเก็บความร้อนมียอดขายเพิ่มขึ้น 422% โดรนมียอดขายเพิ่มขึ้น 280% และกล้องถ่ายรูปมียอดขายเพิ่มขึ้น 85%

ด้านการจับจ่ายสินค้าอาหาร พบว่า ธุรกิจร้านอาหารในมณฑลซ่านซีเจียงซู หูเป่ย กว่างซี จี๋หลิน เสฉวน มีรายได้เพิ่มขึ้นตามลำดับ สำหรับการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ผ่านแอปฯ ก็ต่างมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 50% โดยจุดชมวิวตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้บริโภคนิยมสั่งอาหารเดลิเวอร์รี่มากที่สุด ได้แก่ ทะเลสาบซีหูเมืองหางโจว ถนนฮู้ปู้เมืองอู่ฮั่น กู่โหลวเมืองซีอาน และหงหยาต้งเมืองฉงชิง

ส่วนการจับจ่ายในด้านการท่องเที่ยว พบว่า ช่วงวันหยุดวันชาติปีนี้ ตั๋วเครื่องบินและโรงแรมมียอดการจองเพิ่มขึ้นกว่า 200% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน และยังพบว่านักท่องเที่ยววัยรุ่นนิยมออกไปท่องเที่ยวด้วยตนเองมากกว่าไปกับบริษัททัวร์

เส้นทางระยะยาว ที่นิยมไปเที่ยว ได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี สวิสเซอร์แลน เยอรมัน รัสเซีย อเมริกา ตุรกี และสาธารณรัฐเช็ก
ส่วนเส้นทางระยะสั้น ยังเป็นประเทศแถบเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ และพม่า ตามลำดับ สำหรับการท่องเที่ยวตามเกาะ พบว่านักท่องเที่ยวจีนนิยมไปเที่ยวยังเกาะภูเก็ต บาหลี และมัลดีฟ

Tag :

Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line