วันพุธ, พฤษภาคม 1, 2567

จังหวัดกระบี่ก้าวเข้าสู่การเป็นต้นแบบกรมอุทยานแห่งชาติ 4.0

by Phongsak, 22 พฤศจิกายน 2561

กรมอุทยานแห่งชาติ มุ่งเป้าหลักไปที่การพัฒนาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องยกระดับการให้บริการทางด้านท่องเที่ยว และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศให้สูงขึ้น การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม ทั้งพัฒนาการท่องเที่ยว และการดูแลแหล่งธรรมชาติจึงจำเป็นอย่างยิ่ง

โดยในระยะ 2-3 เดือนถัดจากนี้จะเป็นช่วงการติดตั้งอุปกรณ์และทดสอบการใช้งานระบบ ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผน เราจะสามารถเห็นผลการพัฒนา Smart City ของกระบี่เป็นรูปเป็นร่างขึ้นในช่วงต้นปี 2562

แนวทางพัฒนากรมอุทยานแห่งชาติ 4.0

-ระบบในการควบคุมปริมาณเข้า-ออกของนักท่องเที่ยวที่เข้าในอุทยานให้เหมาะสมกับพื้นที่อุทยานฯ ที่สามารถรองรับการให้บริการได้

-ระบบความปลอดภัย ที่จะนำทั้ง CCTV และ mobile application มาดูแลว่าใครเข้ามาเล่นน้ำในเวลาที่ไม่อนุญาต หรือมีเรือเข้ามาในพื้นที่ที่กันไว้สำหรับนักท่องเที่ยวว่ายน้ำ

-ระบบ sensor สิ่งแวดล้อมเพื่อศึกษาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อุทยานฯ ได้แบบ real time อีกทั้งยังเป็นการแจ้งเตือนเมื่อมีภัยพิบัติ เช่น มีระดับน้ำสูงอย่างรวดเร็ว

-ระบบการ Tracking เรือที่ช่วยให้ทราบได้ว่ามีเรือลำไหนเข้ามาในบริเวณที่ไม่อนุญาต หรือมีเรือที่เข้ามาในพื้นที่แล้วเกิดอุบัติเหตุ

-command center ที่เชื่อมโยงจากส่วนกลาง มีสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์และอุทยานแห่งชาติทั้งหมดเพื่อคอยเฝ้าระวังพื้นที่ป่า ความปลอดภัยและรวบรวมสถิติทั้งรายได้และสิ่งแวดล้อมเพื่อใช้ในการวางแผนปฏิบัติงานในอนาคต

ทั้งหมดนี้เป็นความร่วมมือของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมดิจิทัล และอีกหลายบริษัทที่ได้มาช่วยกันนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ทดสอบสำหรับภารกิจของกรมอุทยาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการประยุกต์ใช้กับอีก 150 อุทยานทั่วประเทศ


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line