วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

ต.ค. 61 ไทยนำเข้า 'สินค้าฟุ่มเฟือย' พุ่ง 8.4 หมื่นล้าน

by Phawanthaksa, 26 พฤศจิกายน 2561

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เผยว่า ได้เตรียมรายงานตัวเลขการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค (สินค้าฟุ่มเฟือย) ประจำเดือน ต.ค. 61 ให้ที่ประชุม ครม.รับทราบ เนื่องจากมีการนำเข้ามูลค่า 2,562 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8.4 หมื่นล้านบาท ปรับเพิ่ม +19.2% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อน

ส่วนหนึ่งมาจากการสั่งซื้อสินค้านำเข้าผ่านอีคอมเมิร์ซที่สูงขึ้น ส่งผลให้ช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาคือตั้งแต่ ม.ค. - ต.ค. 61 มียอดการนำเข้าสินค้ากลุ่มนี้สูงกว่า 22,700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 7.5 แสนล้านบาท (+11.5%)

โดยมีสินค้ายอดนิยม ได้แก่ วิตามิน เสื้อผ้าแฟชั่น รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า คาดว่าตัวเลขการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยในเดือน พ.ย. 61 จะยังเพิ่มสูงขึ้นจากการร่วมจัดกิจกรรมวันคนโสดร่วมกับอาลีบาบา

อย่างไรก็ตาม การรายงานตัวเลขให้ครม.รับทราบถึงแนวโน้มการนำเข้าสินค้าดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการกีดกันการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค แต่เป็นการเกาะติดสถานการณ์ และดูว่าสินค้ารายการใดที่ไทยสามารถผลิตได้ เพื่อส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าทดแทน สู่การสร้างประโยชน์จากการขายสินค้าไทยผ่านอีคอมเมิร์ซ และลดการนำเข้าในกลุ่มสินค้าดังกล่าว


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line