วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

สรรพากร ชี้แจงมาตรการ “ช้อปช่วยชาติ” ป้องกันการเสพติดมาตรการ

by Nuttapong, 30 พฤศจิกายน 2561

สรรพากร ชี้แจงมาตรการ “ช้อปช่วยชาติ” จะไม่ทำแบบเดิมเพราะประชาชนจะเกิดการเสพติดมาตรการ ทำให้เกิดการชะลอการใช้จ่ายในช่วยปกติเพื่อไปรอใช้สิทธิช้อปช่วยชาติ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เผยว่า มาตรการ “ช้อปช่วยชาติ” เป็นเรื่องของนโยบายตามที่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ได้ชี้แจงไว้ชัดเจนแล้วว่าจะไม่ทำแบบเดิมที่ให้มีการซื้อสินค้าเป็นการทั่วไปเพื่อมาหักลดหย่อนภาษีได้ เพราะหากดำเนินการแบบเดิม จะให้ประชาชนเกิดอาการเสพติดมาตรการได้ และเกิดการชะลอการใช้จ่ายเพื่อไปรอใช้สิทธิช้อปช่วยชาติ

สำหรับมาตรการช้อปช่วยชาติใหม่ที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในวันที่ 4 ธ.ค. 2561 จะให้ซื้อสินค้าได้ 3 ประเภท คือ ยางรถยนต์ หนังสือ และสินค้าโอท็อป มีจุดประสงค์ต้องการให้เชื่อมโยงไปสู่เป้าหมายต่อเนื่อง เช่น ยางล้อรถยนต์ก็ต้องการให้เกษตรกรขายน้ำยางพาราได้มากขึ้น เพื่อให้ราคาน้ำยางพาราดีขึ้น

กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกลไก จากการซื้อน้ำยางพารามาผลิตเป็นยางรถยนต์ และผู้ที่ซื้อสามารถนำมาหัดลดหย่อนภาษีได้จะต้องดำเนินการอย่างไร เบื้องต้น มีการคำนวนว่า ยางรถยนต์เล็ก 1 เส้น ใช้น้ำยาง 2 กิโลกรัม ยางรถบรรทุกใช้น้ำยาง 12 กิโลกรัม ซึ่งผู้ผลิตยางที่ซื้อน้ำยางไปก็จะได้รับคูปอง เพื่อไปติดกับยางที่จะได้รับสิทธิลดหย่อนภาษี ซึ่งจะเป็นยางรถยนต์ที่ผลิตไว้ก่อนหน้านี้ก็ได้ เพราะหากต้องใช้น้ำยางที่ซื้อไปผลิตเป็นยางจะไม่ทันออกมาขายในช่วงของมาตรการมีผลบังคับใช้

สำหรับการให้นำรายจ่ายจากการซื้อหนังสือหักลดหย่อนภาษีได้ เป็นเรื่องของนโยบายที่กรมสรรพากรประสานกับกระทรวงวัฒนธรรม ที่ต้องการส่งเสริมการอ่านของคนในประเทศ โดยเป็นหนังสือทุกประเภท แต่ไม่ใช่นิตยสารและหนังสือพิมพ์ ส่วนหนังสืออีบุ๊คส์ที่ซื้อจากแพลตฟอร์มเมืองนอก หากออกใบกำกับภาษีไม่ได้ก็ไม่สามารถนำมาหักลดหย่อยภาษีได้

ขณะที่การให้ซื้อสินค้าโอท็อปมีความชัดเจน คือ ต้องการให้ชุมชนมีรายได้เพิ่ม โดยร้านค้าโอท็อปจะอยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หรือไม่อยู่ก็ได้ สำหรับใบเสร็จของร้านค้าโอท็อปที่ไม่อยู่ในระบบภาษี VAT ก็ขอใบเสร็จรับเงินที่มีชื่อที่อยู่ของเจ้าของร้าน และผู้ซื้อ รายการสินค้าและมูลค่าสินค้า รวมถึงวันที่ซื้อขายสินค้า

อย่างไรก็ตาม มาตรการช้อปช่วยชาติรอบใหม่ที่จะเสนอ ครม. ให้พิจารณานั้น จะเริ่มมาตรการในวันที่ 15 ธ.ค. 2561-15 ม.ค. 2562 โดยสามารถนำรายจ่ายจากการซื้อสินค้าที่กำหนดไปหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1.5 หมื่น

**ช้อปช่วยชาติ ยางรถ – หนังสือ – OTOP ลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท**

**หมดลุ้น! คลัง เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจ เลิกมาตรการช้อปช่วยชาติ**


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line