วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

10 เกร็ดความรู้ของตลาดแฟชั่นญี่ปุ่น

by Smart SME, 9 กันยายน 2558

            ถามถึงตลาดแฟชั่นที่เป็นอันดับหนึ่งของโลก ต้องเป็นประเทศญี่ปุ่นที่ถือเป็นตลาดเสื้อผ้าและสิ่งทอที่สำคัญของไทยและของโลก เนื่องจากชาวญี่ปุ่นมีกำลังการซื้อที่สูงและได้พึ่งพาการนำเข้าเสื้อผ้าและสิ่งทอจากต่างประเทศ Smart SME จึงมี 10 เกร็ดความรู้ของตลาดแฟชั่นญี่ปุ่น มาฝากกันดังนี้

1.     ตลาดเสื้อผ้าของญี่ปุ่นมีมูลค่าสูงเป็นอันดับหนึ่งของเอเชีย เป็นตลาดขายเสื้อผ้าปลีกในเอเชียมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 38 รองลงมาคือจีนร้อยละ 32 อินเดียร้อยละ 9 ส่วนเกาหลีใต้ร้อยละ 6 และญี่ปุ่นได้พึ่งพาการนำเข้าถึงร้อยละ 90 ของมูลค่าตลาด โดยสินค้านำเข้าสำคัญส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้าที่ผลิตจากสิ่งทอ ส่วนที่นำเข้าเป็นสิ่งทอมี เส้นใยฝ้าย ขนแกะและขนสัตว์

2.     ภูมิภาคคันโต (Kanto) เป็นตลาดซื้อขายเสื้อผ้าสำคัญ เนื่องจากการใช้จ่ายการซื้อเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายในภูมิภาคคันโตเฉลี่ยสูงสุดถึง 3,962 เยนต่อเดือน/คน ญี่ปุ่นเป็นตลาดแฟชั่นเสื้อผ้าชั้นนำแห่งหนึ่งของโลก รองลงมาเป็นคินคิ (Kinki) เฉลี่ย 3,873 เยนต่อเดือน/คน คิวชู (Kyushu) 3,654 เยนต่อเดือน/คน และชุโกกุอ (Chugoku) เฉลี่ยอยุ่ที่ 3,597 เยนต่อเดือน/คน

3.     ไซต์เสื้อผ้าของญี่ปุ่นเล็กกว่าประเทศตะวันตก เพราะชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีรูปร่างที่เล็ก เครื่องแต่งกายของชาวญี่ปุ่นจึงมีนาดเล็กและเฉพาะ ขนาดของเสื้อผ้าจะระบุเป็นตัวเลขและตัวอักษร

4.     เสื้อผ้าผู้หญิงครองตลาดส่วนแบ่งตลาดสูงสุด เสื้อผ้าผู้หญิงในตลาดญี่ปุ่นมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 54 ของมูลค่าตลาด สามารถแบ่งเป็น Shirts, Dressers, Sweaters, Slacks ส่วนเสื้อผ้าผู้ชายมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 9 สามารถแบ่งเป็น Dressers, Shirts, Baby, Clothing อีกร้อยละ 8 เป็นเสื้อผ้าประเภทอื่นๆ

5.     ชาวญี่ปุ่นนิยมซื้อเสื้อผ้าตามฤดูกาล จากการสำรวจพบว่าร้อยละ 30 ชาวญี่ปุ่นจะซื้อเสื้อผ้าตามช่วงฤดูกาล โดยจะนิยมซื้อเสื้อผ้าในช่วงฤดูใบไม้ร่วงมากที่สุด (กันยายน-พฤศจิกายน) รองลงมาเป็นช่วงฤดูร้อน (มิถุนายน-สิงหาคม) อยู่ที่ร้อยละ 28 ช่วงฤดูหนาว (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) ร้อยละ 24 และฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม-พฤษภาคม) มีสัดส่วนร้อยละ 18 นี่คือผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างชาวญี่ปุ่นในการซื้อเสื้อผ้า

6.     ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับแบรนด์ ร้อยละ 52 ของคนญี่ปุ่นนิยมให้ความสำคัญกับแบรนด์ในการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้ามาก โดยจะมีแบรนด์อันดับ 1 ที่นิยมกันคือแบรนด์เสื้อผ้าของญี่ปุ่นเอง รองลงมาคือ อิตาลี และฝรั่งเศษ จากที่กลุ่มตัวอย่างที่เคยเลือกซื้อแบรนด์ไทยมีเพียงร้อยละ 23 ส่วนอีกร้อยละ 77 ไม่เคยซื้อเสื้อผ้าแบรนด์ไทย และอีกร้อยละ 74 ในอนาคตอาจจะให้ความสนใจในแบรนด์ของไทยก็ได้

 7.    ห้างสรรพสินค้าเป็นช่องทางจำหน่ายเสื้อผ้าที่ใหญ่ที่สุด สามารถแบ่งได้ 4 ช่องทาง คือ

        1.)     ห้างสรรพสินค้าที่มีไม่ต่ำกว่า 400 แห่ง มีสัดส่วนร้อยละ 30 ของมูลค่าตลาดรวม

        2.)     ร้านจำหน่ายเสื้อผ้าโดยเฉพาะ มีสัดส่วนร้อยละ 28 ของมูลค่าตลาดรวม

        3.)     ร้านบูติก จำหน่ายเฉพาะรุ่นพิเศษหรือรุ่นที่มีจำนวนจำกัด มีสัดส่วนร้อยละ 22

        4.)     อีกร้อยละ 20 เป็นอื่นๆ อาทิ แผงลอยข้างถนน

8.     สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มทุกชนิดที่จำหน่ายในญี่ปุ่นต้องมีสลากสินค้า มีการกำหนดให้สินค้ากลุ่มสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มต้องมีการติดฉลากที่แสดงรายละเอียดสินค้าให้ครบถ้วน ดังนี้

           -     ส่วนประกอบของเส้นใย

           -     วิธีการทำความสะอาดและดูแลรักษา

           -     การดูดซับน้ำ

           -     ชนิดของหนังที่นำมาผลิตสินค้า

           -     ที่อยู่ผู้ผลิต

9.      การตั้งราคาสินค้าจำหน่ายปลีกเสื้อผ้า มักมีราคาสูงกว่าราคานำเข้าถึง 2-3 ตัว

10.    งานแสดงแฟชั่นที่สำคัญในญี่ปุ่น

         -     Japan Fashion Week in Tokyo (เดือนมีนาคม)

         -     Tokyo Collection Week (เดือนมีนาคม)

         -     JFW : International Fashion Fair (เดือนกรกฎาคม)

         -     Playtime Tokyo (เดือนกันยายน)

          -     Rooms Fashion Show (เดือนกันยายน)

          -     Kobe Collection (เดือนกันยายน)         

 

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://goo.gl/56YuNb


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line