วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2567

ทำความรู้จักแนวโน้มการบริโภคสินค้า Fast Moving Consumer Goods ของจีน

by Phongsak, 11 กุมภาพันธ์ 2562

JD.com ได้เปิดเผยแนวโน้มการบริโภคสินค้า Fast Moving Consumer Goods (FMCG) ของประเทศจีนในปี 2562 ระบุว่าผู้บริโภคชาวจีนมีแนวโน้มต้องการสินค้าที่มีการพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีทันสมัย และมีนวัตกรรม โดยเน้นเรื่องของความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันเป็นหลัก

ผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็ก

อย่างเครื่องอุ่นนมอัตโนมัติ และเครื่องล้างขวดนม กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่รุ่นใหม่สามารถบริการจัดการเวลาในการเลี้ยงดูลูกของตัวเองได้เป็นอย่างดี

ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

เพื่อแก้ไขปัญหาในการดูแลสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์อย่างเครื่องให้อาหารสัตว์เลี้ยงอัตโนมัติ เครื่องป้อนน้ำอัตโนมัติ เครื่องเล่นอัตโนมัติ และเครื่องทำความร้อน-เย็น สำหรับที่นอนของสัตว์เลี้ยง ได้รับความนิยมมาก เพราะสามารถช่วยเจ้าของดูแลสัตว์เลี้ยงของตนได้ในเวลาที่ตนเองไม่อยู่บ้าน

ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหารการกิน

อย่าง สุกี้หม้อไฟสำเร็จรูป ที่เพียงทำการเติมน้ำและอาศัยความร้อนจากการใช้ถุงทำความร้อนใต้กล่องต้ม โดยไม่ต้องนำไปเข้าไมโครเวฟ พร้อมทานได้ในเวลา 12-15 นาทีเป็นต้น

ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตเฉพาะบุคคล

หรือบรรดาสินค้ารุ่นลิมิตเต็ด มีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสั่งสุรา และชาที่มีคุณภาพสูงกว่าและมีวางขายในท้องตลาด

ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

นอกจากนี้ยังพบความนิยมในเรื่องของผลิตภัณฑ์อาหารที่ผ่านการวิจัยจากห้องแลป (Laboratory Food) ว่าดีต่อสุขภาพ กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของปี 2562 นี้ ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านี้จะเน้นรสชาติดีและให้คุณค่าทางโภชนาการ

ผลิตภัณฑ์ที่มาจากต่างประเทศ

แหล่งกำเนิดที่มีชื่อเสียงยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ช็อกโกแลตจากเบลเยียม กาแฟขาวจากมาเลเซีย ไข่ปลาคาร์เวียรัสเซีย เนยแข็งดัตช์ น้้ำมันมะกอกสเปน และ วอลนัทออสเตรเลีย

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่กล่าวมานี้สามารถช่วยในเรื่องของการประหยัดเวลาและสร้างความสะดวกสบายในชีวิต ซึ่งคาดว่าจะได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้บริโภคชาวจีน นอกจากนี้ยังมีเรื่องของแพคเกจที่ต้องสร้างความดึงดูดใจ เพิ่มเติมเข้าไป

จากข้อมูลเหล่านี้เชื่อว่า SME ไทยที่ต้องการจะทำการผลิตสินค้า เพื่อเจาะเข้ากลุ่มตลาดของผู้บริโภคชาวจีน พอจะมีแนวทางที่เลือกได้ว่าสินค้าประเภทใดบ้างที่น่าจะขายดี สำหรับคนจีนในปี 2562 นี้

อ้างอิง : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

SmartSME Line