วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

หลายครั้งพื้นที่คาบเกี่ยวกัน อาจทำให้สับสนเพราะไม่รู้ต้องไปแจ้งความกับ สน .ไหน

by Smart SME, 25 กุมภาพันธ์ 2562

หลังเกิดก่อนหน้านี้ มีกรณีกู้ภัยเฝ้าศพถึงเช้าเพราะไม่มีตำรวจมาตรวจสอบ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวคาบเกี่ยวกันหลายพื้นที่จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์นั้น

เพจเฟซบุ๊ก กองปราบปราม จึงได้โพสต์คำแนะนำ ให้ความรู้ถึงเขตอำนาจการสอบสวน’ คืออะไร? แบ่งอย่างไร? เคยไหมที่ไปแจ้งความ แล้วพบว่าไปแจ้งผิดสถานีตำรวจ หรือเป็นสถานีตำรวจที่ไม่มีอำนาจการสอบสวน

 

เขตอำนาจการสอบสวน มีความสำคัญอย่างไร ?

เขตอำนาจการสอบสวน มีความสำคัญต่อการดำเนินคดีอาญาเป็นอย่างมาก เพราะหากการสอบสวนเกิดขึ้นโดยพนักงานสอบสวนที่ไม่มีอำนาจ จะมีผลให้การสอบสวนนั้นก็เป็นการสอบสวนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มีค่าเท่ากับคดีอาญาที่ยังไม่มีการสอบสวน ทำให้พนักงานอัยการไม่สามารถฟ้องคดีนั้นได้ และหากมีการฟ้องคดีไป ศาลก็ต้องพิพากษายกฟ้อง ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 120

เขตอำนาจการสอบสวนแบ่งอย่างไร ?

ตาม ป.วิ.อาญา มาตรา 18 ได้วางหลักไว้ว่า...พนักงานสอบสวนจะมีอำนาจในการสอบสวนในคดีอาญาได้ก็ต่อเมื่อ เหตุนั้นเกิดขึ้น หรือเชื่อว่าได้เกิดขึ้นในเขตพื้นที่รับผิดชอบของพนักงานสอบสวนท่านนั้น เช่น มีการลักทรัพย์ที่เชียงใหม่ พนักงานสอบสวนที่มีอำนาจสอบสวน จะต้องเป็นพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบในพื้นที่เชียงใหม่ พนักงานสอบสวนนอกเขตพื้นที่ ไม่มีอำนาจการสอบสวน

ถ้าเหตุเกิดขึ้นหลายท้องที่ ต้องแจ้งที่ไหน ?

หากเป็นการกระทำความผิดที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ ต่อเนื่องกัน เช่น ลักพาตัวผู้หญิงขึ้นมาบนรถ จากนั้นก็มีการข่มขืนกระทำชำเรามาตลอดทาง ผ่านหลายพื้นที่ ความผิดลักษณะนี้ ป.วิ.อาญา มาตรา 19 ได้แบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ...

1. หากเจ้าหน้าที่ทราบเรื่องก่อน เช่น จากการเข้าแจ้งความของญาติผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ที่ทราบเรื่องก่อน จะเป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจสอบสวน

2. หากจับตัวผู้กระทำผิดได้ก่อนจะมีการแจ้งความ เช่น จับได้ขณะกระทำความผิด เพราะถูกตำรวจตั้งด่าน และพบว่ามีการลักพาตัวมา เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่จับกุม จะเป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจสอบสวน

ด้วยความห่วงใย ก่อนที่ท่านจะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ท่านควรตรวจสอบว่า เหตุที่เกิดขึ้นอยู่ในพื้นที่การสอบสวนของสถานีตำรวจใด โดยท่านสามารถโทรศัพท์ไปสอบถามที่สถานีตำรวจใกล้เคียง เกี่ยวกับเขตพื้นที่รับผิดชอบให้ชัดเจนก่อน เพื่อป้องกันความสับสน และเพื่อความสะดวกในการเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line