วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

SMEs รายเล็กๆ จะขอสินเชื่อยังไง ให้แบงก์อนุมัติผ่าน

by Phawanthaksa, 25 เมษายน 2562

ทุกวันนี้คนรุ่นใหม่หันมาทำธุรกิจส่วนตัวกันมากขึ้น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี ขณะเดียวกันก็เป็นความท้าทายของ SMEs อย่างมาก เพราะแม้จะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เราก็ต้องเสาะแสวงหาความรู้ใหม่ๆในธุรกิจนั้นๆมากขึ้น เนื่องจากมีการแข่งขันกันสูง พร้อมกันนั้น เรื่องเงินทุนก็ยังเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกทั้งก่อนและหลังทำธุรกิจ เรามาดูกันว่าวิธีขอสินเชื่อเพื่อให้ผู้ประกอบการรายเล็กกู้ผ่าน มีอะไรบ้าง

  • ทำประวัติหนี้ให้ไร้มลทินก่อนขอกู้

เพราะเครดิตบูโร คือ Big Data เกี่ยวกับพฤติกรรมหนี้สินในระบบที่ใหญ่ที่สุดของระบบการเงินไทย และช่วยให้สถาบันการเงินรู้ว่าการใช้บัตรเครดิตของแต่ละคนเป็นอย่างไร มีประวัติหนี้ดีหนี้เสียอย่างไร จ่ายครบ จ่ายตรงหรือไม่ และมีภาระหนี้มากน้อยแค่ไหน ดังนั้น ก่อนเราจะขอสินเชื่อ ก็ควรเช็คให้ดีก่อนว่ามีประวัติค้างจ่าย รวมถึงหนี้งอก หรือหนี้ที่ไม่ใช่ของเราหรือไม่ และถ้ามีก็ต้องรีบทำประวัติของตัวเองให้สะอาดก่อน

  • เดินบัญชีให้สม่ำเสมออย่างน้อย 6 เดือน

ผู้ประกอบการจำเป็นอย่างมากที่ต้องมีเงินหมุนเวียนทางการค้าผ่านระบบบัญชีธนาคาร เพราะจะทำให้ธนาคารเห็นปริมาณกระแสเงินสดที่หมุนเวียนอยู่จริง ซึ่งจะเชื่อมโยงไปถึงเรื่องจำนวนเงินที่จะปล่อยกู้ การประเมินความสามารถในการใช้หนี้คืน และโดยทั่วไปแล้ว แบงก์จะขอดูกระแสเงินสดหมุนเวียนอย่างน้อย 6 เดือน

  • ลดหนี้เก่า ก่อนสร้างหนี้ใหม่

ในทุกการขอสินเชื่อ ย่อมต้องมีการจ่ายคืนในแต่ละเดือน ซึ่งจะจ่ายคือในอัตราน้อยที่สุด หรือมากกว่านั้น ผู้ประกอบการต้องพยายามเคลียร์หนี้เก่าส่วนอื่นๆให้น้อยลงซะก่อน นั่นก็เพื่อความสามารถในการผ่อนชำระในอนาคต และจะได้ไม่กระทบต่อวงเงินที่แบงก์จะอนุมัติให้เราด้วย

  • มีข้อมูลชัดเจน เอกสารครบถ้วน

การเปิดเผยข้อมูลที่ครบถ้วนกับธนาคารและบอกแที่มาของรายได้อย่างชัดเจน จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับสินเชื่อง่ายและเร็วขึ้น เช่น บัญชีซื้อ บัญชีขาย สำเนาใบกำกับภาษี ใบสั่งซื้อ ดังนั้นหากผู้ประกอบการมีแผนจะขยายธุรกิจในอนาคต และคิดว่าจำเป็นจะต้องขอสินเชื่อกับธนาคาร ก็ควรเก็บเอกสารทุกอย่างให้เป็นระบบระเบียบ

  • เลือกประเภทสินเชื่อให้เหมาะกับธุรกิจ

การขอสินเชื่อให้เหมาะกับธุรกิจนั้น มีผลในเรื่องของการอนุมัติวงเงินสินเชื่อเช่นเดียวกัน ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าการขอสินเชื่อครั้งนี้ จะนำไปต่อยอดเรื่องใด เช่น นำไปเริ่มต้นธุรกิจ นำไปขยายไลน์ผลิตให้ใหญ่ขึ้น นำไปต่อยอดการส่งออก หรือนำไปปิดหนี้ เพื่อจะได้ประเมินจำนวนวงเงินที่จะขอกู้ และแบงก์จะสามารถประเมินว่าผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันหรือไม่

  • แผนธุรกิจต้องดี และมองเห็นโอกาส

แผนธุรกิจ มีส่วนสำคัญในการพิจารณาสินเชื่อ เพราะจะช่วยให้แบงก์รู้ว่าธุรกิจที่เราทำอยู่นั้น เป็นธุรกิจอะไร บริหารจัดการและวางระบบในลักษณะไหน ตั้งราคาเท่าไหร่ กำไรที่จะได้เท่าไหร่ กลุ่มเป้าหมายคือใคร และที่สำคัญคือมีแนวโน้มเติบโตมากแค่ไหน เพราะหากดูแล้วธุรกิจของเราไม่สามารถไปต่อได้ แบงก์จะจะไม่ให้สินเชื่อ และเราก็ต้องไปวางแผนธุรกิจมาใหม่ นั่นก็ถือเป็นสิ่งที่ดีต่อทั้งตัวเราเองและทางแบงก์

สำหรับใครที่ต้องการต่อยอดโอกาสธุรกิจ มองหาคอนเน็กชั่น หรือสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ อย่าลืมแวะไปที่งาน Smart SME EXPO 2019 ในแนวคิด #ที่เดียวจบพบทางรวย 4-7 กรกฎาคม 2562 ณ ฮอลล์ 7-8 ณ อิมแพ็คอารีน่า เมืองทองธานี

โดยผู้เข้าชมจะได้พบกับการรวบรวมแนวคิดการทำธุรกิจไว้มากมาย อาทิ โซนธุรกิจสุขภาพ-ความงาม โซนธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม โซนนวัตกรรม โซนแฟรนไชส์ โซนสถาบันการเงิน และโซนสนับสุนนการทำธุรกิจ SMEs


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line