วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

เผยเป้าหมายของภัยคุกคาม ที่ไหนถูกโจมตีทางไซเบอร์มากที่สุด

by Phongsak, 10 พฤษภาคม 2562

ไตรมาสแรกปี 2562 พบว่ามีปฏิบัติการของภัยคุกคามขั้นสูง โดยเกิดขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก เน้นที่ธุรกิจการแลกเปลี่ยนเงินคริปโตและสปายแวร์ที่โจมตีในเชิงการค้า รวมไปถึงโครงการซัพพลายเชนต่างๆ

ภัยคุกคามขั้นสูงที่สำคัญในไตรมาสแรก ปี 2562 ประกอบด้วย

- องค์ประกอบของภูมิศาสตร์ทางการเมือง เป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนของกิจกรรมของภัยคุกคามขั้นสูง ซึ่งจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเมื่อมีการพัฒนาทางการเมืองก็จะมีกิจกรรมที่มุ่งร้าย

- ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงเป็นพื้นที่ที่มีภัยคุกคามขั้นสูงจำนวนมากและรุนแรงติดอันดับโลก ที่มีภัยคุกคามขั้นสูงหลายกลุ่ม อีกทั้งมีสิ่งรบกวนจำนวนมาก และมีกิจกรรมโจมตีจากภัยคุกคามในภูมิภาคนี้มากกว่าภูมิภาคอื่น ๆ

- แม้ว่ากลุ่มรัสเซียยังคงอยู่ในระดับที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ อาจเป็นเพราะองค์ประกอบของการจัดโครงสร้างภายใน แต่การแพร่กระจายของมัลแวร์ก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

- กลุ่มแฮกเกอร์ชาวจีน ยังคงทำกิจกรรมโจมตีอย่างต่อเนื่อง ทั้งแบบซับซ้อนสูงและต่ำขึ้นอยู่กับแคมเปญนั้นๆ

- ผู้ให้บริการของมัลแวร์ในเชิงพาณิชย์ ที่ส่งไปยังรัฐบาลและที่อื่นๆ ดูเหมือนจะมีมากขึ้น

เพื่อหลีกเลี่ยงจากการตกเป็นเหยื่อของการโจมตีของภัยคุกคาม นักวิจัยของ Kaspersky Lab แนะนำให้ปฏิบัติตามคือ จัดหาระบบจัดการภัยคุกคามที่ชาญฉลาดให้กับทีมรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันภัยคุกคามที่มักจะเริ่มต้นด้วย ฟิชชิ่ง หรือเทคนิคอื่นๆ ควรจัดอบรมให้ทีมงานตระหนักและเข้าใจในเรื่องนี้


อ้างอิง: รายงานแนวโน้มภัยคุกคาม ไตรมาสแรก ปี 2562 Kaspersky Lab


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line