วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2567

9 เรื่องเทคโนโลยีที่เกิดจากการอิงนิยายไซไฟ

by Phongsak, 13 พฤษภาคม 2562

“จินตนาการสำคัญกว่าความรู้” คำพูดนี้จะจริงหรือไม่ ก็ให้ภาพยนตร์เหล่านี้ทำการยืนยันก็แล้วกัน จริงอยู่ที่ภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์หรือไซไฟนั้น ถูกสร้างมาจำนวนมากมายและล้วนแล้วแต่ถูกเติมเต็มด้วยจินตนาการ เรื่องที่คาดเดาเอาไว้แล้วไม่เกิดขึ้นจริงก็มีมากมาย บางเรื่องใช้เวลาเกือบ 100 ปี ถึงจะเกิดขึ้น มาดูกันว่าเรื่องอะไรบ้างที่กลายเป็นความจริง

1. การเดินทางในอวกาศ “Le Voyage Dans La Lune” ปี 1902

ภาพยนตร์อายุเกิน 100 ปีนี้ บอกเล่าเรื่องราวของการเดินทางออกไปท่องเที่ยวนอกโลก มันโดดเด่นด้วยเหตุผลหลายประการ เนื้อหาเป็นสิ่งประดิษฐ์ทำให้เกิดภาพมีเสน่ห์และเป็นสัญลักษณ์อย่างจริงจัง ด้วยความคิดที่ว่าการยิงจรวดออกจากปืนใหญ่นั้นเป็นจุดเริ่มต้น จริงอยู่ที่เราไม่สามารถยิงผู้คนออกสู่อวกาศด้วยปืนใหญ่ แต่ "Le Voyage Dans La Lune" จุดประกายจินตนาการของผู้ชมและปูทางสำหรับ Neil Armstrong และ Apollo 11

2. หุ่นยนต์ "Metropolis" ปี 1927

ภาพยนตร์เงียบและขาวดำความยาวมากกว่า 2 ชั่วโมงเรื่องนี้ Metropolis สร้างพื้นที่ใหม่ๆ รวมถึงการแสดงหุ่นยนต์บนหน้าจอเป็นครั้งแรก เนื้อเรื่องเป็นการสร้างหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์โลหะซึ่งเป็นตัวละครหลักในเรื่องนี้ มาวันนี้เราเริ่มใช้หุ่นยนต์อย่างยากที่จะหลีกเลี่ยง และแม้กระทั่งหุ่นยนต์ที่คล้ายมนุษย์ การเปิดตัวของ "Kodomoroid" ผู้ประกาศข่าวหุ่นยนต์มีความสมจริงอย่างน่าตกใจ ในเวลาเดียวกันหุ่นยนต์อาซิโมของฮอนด้าแสดงให้เห็นว่าการเดิน การวิ่ง และการเปิดประตู เป็นเรื่องปกติของหุ่นยนต์

3. หูฟัง "Fahrenheit 451” ปี 1966

พนักงานดับเพลิงที่มีชิ้นส่วนของเทคโนโลยีที่น่าสนใจในภาพยนตร์เรื่องนี้ คือเรื่องของหูฟังที่ทันสมัยขนาดเล็กเท่ากับปลอกลูกกระสุนปืนที่พูดคุยได้และฟังเพลงได้ จนกระทั่งในปี 2001 ที่ Apple iPod เครื่องแรกออกมา ผู้คนเริ่มใส่หูฟังแล้วก็ดำดิ่งลงไปในเพลงและพอดคาสต์เหมือนที่ปรากฎในภาพยนตร์

4. วิดีโอคอล “2001: A Space Odyssey” ปี 1968

องค์ประกอบหนึ่งในภาพยนตร์โดดเด่นคือวิดีโอคอล การสนทนานั้นมีความโดดเด่นในภาพยนตร์ เมื่อตัวละครหลัก คุยกับครอบครัวของเขาจากสถานีอวกาศที่โคจรรอบโลก ก่อนโทรมีการใช้สิ่งที่คล้ายกับบัตรเครดิตลงในวิดีโอโฟนเพื่อเริ่มการโทร 50 ปีหลังจากนั้นมันก็เกิดขึ้นจริงๆ อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์และสมาร์ทโฟนทำให้การโทรผ่านวิดีโอกลายเป็นสิ่งที่ใช้กับเป็นประจำทุกวัน

5. บ้านอัจฉริยะ - “Demon Seed” ปี 1977

ย้อนกลับไปดูตัวอย่างแรกของสมาร์ทโฮมในภาพยนตร์ "Demon Seed" ที่นักวิทยาศาสตร์พัฒนาคอมพิวเตอร์อัจฉริยะเพื่อจุดมุ่งหมายทางการแพทย์ ก่อนที่จะกลายร่างเป็นสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อภรรยาของผู้สร้าง ด้วยการพยายามควบคุมอุปกรณ์ทั้งหมดในบ้านอย่างการควบคุมการเปิดปิดไฟ ล็อคประตู และหน้าต่าง จัดการระบบสัญญาณเตือนภัยภายในบ้านได้ มัยกลายเป็นต้นแบบของอุปกรณ์ Internet of Things ที่กำลังเพิ่มมากขึ้นอย่างมากมายในตอนนี้

6. สมาร์ทโฟน “Star Trek” ปี 1966

เราพูดว่า "Star Trek" คิดค้นโทรศัพท์มือถือที่ทันสมัยให้กับเรา เพราะเราได้เห็นอุปกรณ์พกพาที่มีเสาอากาศและพับได้ครั้งแรกในเรื่องนี้ มันเป็นแรงบันดาลใจให้วิศวกรออกแบบโทรศัพท์มือถือเครื่องแรกของโลกในปี 1973 จนในที่สุดมันกลายเป็นโมโตโรล่ารุ่นยอดนิยมรุ่นแรกอย่าง DynaTAC ในปี 1983 มันเป็นจุดเริ่มต้นของการนำไปสู่โทรศัพท์ขนาดเล็กลงและกลายเป็นสมาร์ทโฟนในที่สุด

7. รถบินได้ “Blade Runner” ปี 1982

ภาพยนตร์ไซไฟที่คาดการณ์อนาคตได้อย่างสมจริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของหุ่นยนต์ที่เหมือนมนุษย์ ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในแอลเอ และอาณานิคมในอวกาศ แต่อะไรก็ไม่เท่ากับการที่ภาพยนตร์บอกว่าดาดฟ้าตึกไม่ใช่ที่ของเฮลิคอปเตอร์อีกต่อไป แต่มันจะกลายเป็นรถที่บินได้ ในขณะที่ตอนนี้เรายังไม่มีรถยนต์ที่บินได้ แต่อีกไม่นานเกินรอ บริษัทหลายแห่งกำลังเตรียมสิ่งที่เรียกว่า "โดรนผู้โดยสาร" ที่ไม่จำเป็นต้องมีนักบินอีกต่อไป

8. กองทัพโดรน “The Terminator” ปี 1984

ฉากที่จักรกลใช้กองทัพโดรนโจมตีใน The Terminator ของ James Cameron กลายเป็นแนวคิดของการพัฒนาอากาศยานไร้คนขับของกองทัพไปแล้ว โดรนของทหารที่ติดอาวุธกลายเป็นเรื่องจริงไปเรียบร้อยแล้ว ในปี 2000 ทหารได้ใช้สิ่งที่คล้ายคลึงกันนี้ใน "สงครามกับการก่อการร้าย" ที่กองทัพสหรัฐฯ ใช้โดรนคิดอาวุธ

9. รถยนต์ไร้คนขับ “Total Recall” ปี 1990

ภาพยนตร์มีสิ่งที่เรียกว่ารถขับเคลื่อนด้วยตนเอง แต่อาจจะดูโง่ๆ ที่ในเรื่องยังคงมีสิ่งที่คล้ายคนขับนั่งอยู่ในตำแหน่งของคนขับทั้งๆ ที่รถสามารถขับเคลื่อนได้เองแล้ว นั่นเป็นเพราะตอนนี้เรารู้แล้วว่ารถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองนั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไร ตอนนี้พวกมันวิ่งอยู่ในหลายพื้นที่ รอบๆตัวรถจะเต็มไปด้วยเซ็นเซอร์ นั่นทำให้เรามีภาพใหม่ในหัวว่ารถที่สามารถขับเองได้นั้นไม่จำเป็นต้องมีใครหรืออะไรนั่งอยู่ในที่นั่งคนขับ

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่า “จิตนาการสำคัญกว่าความรู้” แม้ว่าบางเรื่องจะผิดเพี้ยนออกไปจากที่คิดเอาไว้บ้าง แต่มันก็เป็นจุดเริ่มต้นของเทคโนโลยีสมัยใหม่มาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน

อ้างอิง:


Mostview

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

เพราะอะไร? คนเชื่อมั่นในตัวเองถึงมีแนวโน้มประสบความสำเร็จมากว่าคนอื่น

“ความสำเร็จ” เป็นเส้นทางมุ่งหวังที่ใครหลายคนอยากจะทำให้ได้สักครั้งกับเรื่องราวที่ตั้งเป้าหมายไว้ในชีวิต เพราะมันคือความคุ้มค่ากับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยความพยายาม

SmartSME Line