วันอังคาร, เมษายน 30, 2567

เปิดร้านค้าออนไลน์ให้ปัง ชวนมาสร้างยอดขายถล่มทลาย ด้วยการทำ Custom Audience

by Smart SME, 13 พฤษภาคม 2562

ธุรกิจยุคใหม่เกือบจะทั้งหมดถูกถ่ายโอนข้อมูลการขายจากออฟไลน์ สู่ออนไลน์เรียบร้อยแล้ว ทำให้การมองหาลูกค้า รวมถึงการทำการตลาดออนไลน์เป็นปัจจัยหลักที่ต้องความสำคัญและศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากโลกออนไลน์ถูกพัฒนาปรับปรุงอยู่ทุกวัน

ซึ่งการเรียนรู้ในส่วนนี้จะทำให้คุณตามเทรนด์การตลาดที่เหมาะสมต่อการทำธุรกิจของตัวเองได้ และหนึ่งในเทคนิคการตลาดออนไลน์ที่ไม่ว่าใครก็ห้ามพลาดคือเรื่องของ Custom Audience เพราะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจคุณได้มหาศาล

Custom Audience คืออะไร

Custom Audience นั้นเป็นการสร้างกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทาง Facebook Page ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางหลักของการทำธุรกิจสมัยใหม่ เนื่องจาก Facebook Page นั้นสามารถเปิดใช้งานได้ง่ายดาย ไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มต้นได้ทันที และเข้าถึงผู้คนได้อย่างรวดเร็ว จึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดยอดนิยมในยุคปัจจุบัน

Custom Audience เป็นการเจาะลึกเลือกกลุ่มเป้าหมายด้วยตัวเอง แต่เป็นการใช้ข้อมูลจาก Facebook มาเป็นตัวช่วยพาเราไปถึงกลุ่มลูกค้าที่เรามีข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งการกำหนด Custom Audience จะทำให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่ตรงมากขึ้น มีโอกาสปิดการขายได้ง่ายขึ้น

หลักการทำงานของ Custom Audience

การทำงานของ Custom Audience นั้นจะเป็นการที่คุณสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายจากคนที่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับคุณ ไม่ว่าจัเป็นช่องทางไหนก็ตาม ทั้งเฟซบุ๊ก เว็บไซต์ หรือแม้แต่โพสต์ต่างๆ ซึ่งระบบจะมองว่าเขาเหล่านั้นคือคนที่สนใจในตัวคุณ ซึ่งมีโอกาสจะใช้บริการในธุรกิจได้มากกว่าคนอื่น

ซึ่งการทำตลาดโดยเจาะกลุ่ม Custom Audience จะเป็นการสื่อสารเพื่อตอกย้ำให้ลูกค้ารู้ว่าสินค้าชิ้นไหนของคุณกำลังมา เป็นการโปรโมททั้งเรื่องเก่า เรื่องใหม่ ที่คุณต้องการชูโรง เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ความสำคัญของ Custom Audience

Custom Audience จะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ลงลึกแบบระดับแอดวานซ์มากกว่าปกติ ซึ่งการทำการตลาดทั่วไปจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบธรรมดาคือ เพศ อายุ ความสนใจ แต่ Custom Audience จะกำหนดได้ลึกกว่านั้นมาก เช่น ยิงไปหาคนที่มากดไลค์เรา มาคอมเมนท์แท็กเพื่อนในโพสต์เรา ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าโฆษณาไปได้อีกมาก และทำให้เจาะกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงได้ทันที มีโอกาสจะปิดการขายได้เยอะขึ้นกว่าเดิม คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนทำการตลาดไป ไม่เสียค่าโษฆณาไปโดยเปล่าประโยชน์เหมือนที่ผ่านมา

การกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างความต้องการอย่างได้ผล

ที่สำคัญคือลูกค้าในกลุ่มนี้อาจจะไม่ซื้อในครั้งแรก แต่เพราะเป็นกลุ่มที่มีโอกาสสั่งซื้อสูงมากที่สุดในมือของคุณ ดังนั้นการทำโฆษณา ทำการตลาดด้วยเทคนิคนี้ไปเรื่อยๆ จะช่วยกระตุ้นและย้ำให้เขาอยากตัดสินใจซื้อมากขึ้นเมื่อเห็นสินค้าชิ้นใหม่ของคุณ เหมือนกับการที่คุณดูโฆษณาอะไรสักอย่างซ้ำๆ และเกิดความรู้สึกอยากจะซื้อมาใช้งานนั่นเอง เทคนิคนี้จึงเป็นหนึ่งในการกระตุ้นยอดขายชั้นดีที่นักการตลาดขององค์กรที่มีกลุ่มลูกค้าในมือปริมาณมากมักใช้กัน เพราะมันส่งผลให้เห็นถึงความแตกต่างในการสร้างยอดขายแบบถล่มทลายได้ดีกว่าการตลาดแบบทั่วๆ ไปอย่างชัดเจน

 


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line