วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2567

Robot Cafe ร้านกาแฟมีนวัตกรรม

by Smart SME, 27 มิถุนายน 2562

หลายคนอาจจะมองเรื่องของหุ่นยนต์เป็นเรื่องไกลตัว แต่ด้วยกระแสของเทคโนโลยีที่ไหลเข้ามาอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในโลกของธุรกิจ เราจะพบว่ามีการนำเอาหุ่นยนต์เข้ามาใช้งานในธุรกิจด้านต่างๆ มากขึ้น วันนี้ Smart SME จะไปพูดคุยกับ คุณศรัณญ์พงศ์ แดงเดช Founder and CEO ของ Robot Cafe ร้านกาแฟที่นำหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในการบริการ

Robot Cafe คืออะไร

คุณศรัณญ์พงศ์ เล่าให้เราฟังเกี่ยวกับความตั้งในในการเปิด Robot Cafe ว่า “เราคืออนาคตของธุรกิจร้านกาแฟ” เขามีความต้องการทำร้านกาแฟที่แตกต่างออกไปจากร้านในรูปแบบเดิม โดยการนำเอาหุ่นยนต์บริการเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ ให้การทำธุรกิจร้านกาแฟกลายเป็นเรื่องง่าย มีอัตลักษณ์และจุดขายชัดเจน ที่ทำให้ผู้คนได้ดื่มด่ำนวัตกรรมไปในกาแฟทุกแก้ว

แนวคิดของธุรกิจ

ธุรกิจของ Robot Cafe เป็นการดําเนินงานในรูปแบบของแฟรนไชส์ (Franchise) โดยร้านที่เปิดจะเป็นการร่วมทุน ระหว่างแฟรนไชส์ซี (Franchisee) และ แฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor) มีจุดเด่นคือการนําเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านหุ่นยนต์เข้ามาสนับสนุนธุรกิจให้มีความน่าสนใจ โดยมีหัวใจหลักอยู่ที่ระบบบริหารจัดการที่ดี เพื่อช่วยทําให้การเปิดธุรกิจร้านกาแฟกลายเป็นเรื่องง่าย และเป็นอะไรที่ให้มากกว่าคําว่า “ร้านกาแฟ” ด้วยการเพิ่มมิติด้านธุรกิจและบริการที่หลากหลายเข้าไปในแพลตฟอร์มการให้บริการของหุ่นยนต์ เช่น การบริการติดต่อจองห้องพัก ซื้อตั๋วเครื่องบินตลอดจนการซื้อขายสินค้าและนวัตกรรมใหม่ๆผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ร้านกาแฟเป็นที่ที่เข้ามาเพื่อพบปะเรียนรู้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมแห่งเทคโนโลยี มอบประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับคนที่เข้ามาดื่มกาแฟในร้าน Robot Cafe จึงไม่ใช่แค่เป็นเพียงการแวะเข้ามาดื่มกาแฟ แต่จะเป็นการได้สัมผัสประสบการณ์และดื่มด่ำนวัตกรรมไปกับกาแฟทุกแก้ว

 

อัตลักษณ์ของร้าน

เมื่อพูดถึงอัตลักษณ์ของร้าน Robot Cafe แน่นอนว่าก็ต้องเป็นหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า CRUZR หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นหุ่นยนต์บริการที่มีความสามารถหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการรับคำสั่งด้วยเสียง การตอบโต้ได้หลายภาษา และความสามารถในการจดจำเสียงรวมถึงใบหน้าของลูกค้าได้ จากความสามารถของหุ่นยนต์ตัวนี้ จึงเหมาะที่จะทำหน้าที่เป็นพนักงานต้อนรับ CRUZR สามารถเคลื่อนที่เข้าไปหาลูกค้า มีระบบเซ็นเซอร์ที่แขนและจุดต่างๆรอบตัว ที่จะทำให้หุ่นยนต์หยุดก่อนที่จะไปชนสิ่งต่างๆรอบตัว จึงทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะไม่ได้รับอันตรายจากหุ่นยนต์ CRUZR สามารถรับออเดอร์จากลูกค้าได้โดยมีการแสดงเมนูให้ลูกค้าได้เลือกก่อนทำการยืนยันรายการ แถมยังพ่วงด้วยหน้าที่ของการเป็นฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ที่สามารถร้องเพลงและเต้นรำให้ความบันเทิงกับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการอีกด้วย

หุ่นยนต์ช่วยให้คนทำงานได้ดีขึ้น

เกี่ยวกับเรื่องของความกังวลว่านี่จะเป็นการนำเอาหุ่นยนต์มาทำงานแทนที่คน Founder ของ Robot Cafe ให้ความเห็นกับเรื่องนี้ว่า “Robot Cafe เป็นการนำหุ่นยนต์เข้ามาทำงานร่วมกับคนและช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานของคนให้มากขึ้น” โดยหุ่นยนต์จะทำงานในส่วนงานที่ทำซ้ำๆ และส่วนการบันทึกข้อมูลการประมวลผล ยกตัวอย่างเช่น การรับออเดอร์กาแฟ จากเดิมแคชเชียร์ต้องรอรับคำสั่งจากลูกค้า รับชำระเงิน แล้วส่งข้อมูลต่อให้กับ Barista ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเช่นปัญหารายละเอียดคำสั่งกาแฟที่ผิดพลาดหรือลำดับคิวของลูกค้าที่อาจสับสนก็จะหมดไป เพราะจากคำสั่งซื้อของลูกค้าที่ผ่านหุ่นยนต์จะตรงกับสิ่งที่ปรากฎในจอรับคำสั่งของ Barista ทำให้การให้บริการถูกต้องแม่นยำและรวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาใช้ในธุรกิจร้านกาแฟ จะพัฒนาไปสู่การให้ลูกค้าสามารถสั่งกาแฟล่วงหน้าผ่าน application บนมือถือ และมารับกาแฟได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลารอคิวในชั่วโมงเร่งด่วน อีกทั้งระบบดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อกับ application ของ Food Delivery ต่างๆได้ จึงเป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าอีกทางหนึ่ง

 

การลงทุนด้านหุ่นยนต์
การลงทุนในการนำเอาหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในร้านกาแฟ ก็เหมือนกับการลงทุนด้านสินทรัพย์ทั่วไป หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นก็คงจะคล้ายกับการซื้อรถยนต์สักคันมาใช้ หุ่นยนต์ตัวหนึ่งราคาเริ่มต้นที่ 1 ล้านบาท สามารถเข้าระบบการผ่อนชำระก็จะทำให้ผู้ลงทุนมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับตัวหุ่นยนต์เดือนละหมื่นกว่าบาท ใช้เวลาในการผ่อน 5 ปี หุ่นยนต์ที่ผ่อนก็จะกลายเป็นทรัพย์สินของร้าน หากเปรียบเทียบเรื่องนี้กับการจ้างงานคน ก็จะเทียบเท่ากับการจ้างพนักงาน 1 คนนั่นเอง

การต่อยอดในอนาคต

หุ่นยนต์ที่นำมาใช้ในตอนนี้มีความสามารถในเรื่องของการบันทึกและจดจำลูกค้าได้ รับออเดอร์ได้ แสดงรายการสินค้าได้ หลังจากนั้นข้อมูลทุกอย่างที่ผ่านการบันทึกจาก CRUZR จะถูกส่งเข้าระบบหลังบ้านของทางร้านได้ เพื่อนำเอาข้อมูลเหล่านั้นไปวิเคราะห์เพื่อทำการสรุปยอดขาย และนำไปวางแผนการตลาดได้ต่อไป

นอกจากนี้ทางร้านมีแผนการนำเอานวัตกรรมเข้ามาใช้ ซึ่งประกอบไปด้วยแผนในระยะกลางและระยะยาว นั่นคือในระยะกลางอาจจะมีการนำเอา Robot Barista เข้ามาใช้งานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของบาริสต้าในร้าน ส่วนแผนระยะยาวจะเป็นการนำเอานวัตกรรมอย่าง Walker Humanoid Robot เข้ามาใช้งานในร้าน เทคโนโลยีจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะจากนี้ไปเราคงจะได้เจอกับหุ่นยนต์มากขึ้น เพราะเทคโนโลยีนี้กำลังก้าวเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นทุกที

สนใจ ROBOT CAFE หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ WWW.ROBOTCAFE.CO และ Facebook : @robotcafethailand


Mostview

KFC มาเลเซียปิดกว่า 100 สาขา เพราะถูกชาวมุสลิมคว่ำบาตรธุรกิจสัญชาติสหรัฐฯ

KFC แฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันกำลังตกเป็นเป้าหมายการรณรงค์คว่ำบาตรธุรกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอลที่ทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์จนมีประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

นี่คือเหตุผล เพราะอะไรการทำงานหนักไม่การันตีว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป

ทุกคนมักคิด และถูกปลูกฝังมาตลอดว่าให้ทำงานหนักเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่นี่อันเป็นความเชื่อที่ผิดก็ได้ หากเราตั้งข้อสงสัยว่า “ความหมายการทำงานหนักที่แท้จริงคืออะไร?” ทำไมผู้คนต่างทำตาม และดิ้นรนให้เกิดขึ้นจริง

เศรษฐกิจไม่ดี! KFC-Pizza Hut ในจีน ดึงกลยุทธ์สุดฤทธิ์เรียกลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

Yum China Holdings เจ้าของ KFC และ Pizza Hut เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดในจีน วางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มในพื้นที่ที่ยังไม่เคยเปิด โดยใช้กลยุทธ์ขายเมนูในราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาในจำนวนมาก

CARS24 ธุรกิจจำหน่ายรถยนต์มือสองยุติดำเนินกิจการในไทยอย่างเป็นทางการ

CARS24 ธุรกิจซื้อ-ขาย-เทิร์น รถยนต์มือสอง ได้ยุติกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย โดยในแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า

เกษตรกรเวียดนามไม่ทนหันปลูกทุเรียนส่งออกจีนแทนปลูกกาแฟที่ขาดแคลน แถมราคาถูกกว่า

ราคากาแฟโรบัสต้าทั่วโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยเวียดนามซึ่งเป็นผู้ผลิตเมล็ดกาแฟรายใหญ่ที่สุด กำลังต่อสู้กับภัยแล้ง รวมถึงเกษตรกรได้เปลี่ยนมาปลูกทุเรียนแทน

SmartSME Line