วันศุกร์, เมษายน 26, 2567

i bag u แบรนด์แฟชั่นกระเป๋ารักโลกจากสต็อคผ้าเหลือใช้ โดยดีไซเนอร์รุ่นใหม่

by Nanyarath Niyompong, 11 กันยายน 2562

ปัญหาสิ่งแวดล้อม กลายเป็นปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกควรหันมาใส่ใจมากขึ้น โดยเฉพาะพลาสติกที่เป็นย่อยสลายได้ยาก และไทย คือประเทศที่ปล่อยขยะลงทะเลมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก โดยมีปริมาณขยะพลาสติกกว่า 2 ล้านตันต่อปี หรือประมาณ 2 แสนล้านใบ

ขณะที่ห้างสรรพสินค้าในประเทศไทย ออกมาพร้อมใจกันรณรงค์งดแจกถุงพลาสติกให้ลูกค้าเพื่อเป็นการลดใช้ บรรเทาการเพิ่มปริมาณขยะ ทางด้านของภาครัฐ ก็หันมารณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติกและเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าอย่างเข้มแข็ง ซึ่งถือว่าที่ผ่านมาประเทศไทยประสบความสำเร็จได้ผลเป็นที่พอใจ โดยสามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสด และในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อได้ 1,300-1,500 ล้านใบ หรือประมาณ 2,686 ตัน 

วันนี้  Smart SME มีอีกหนึ่งผู้ประกอบการไทยที่ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยโลก โดยมีเป้าหมายให้ผลิตภัณฑ์ กระเป๋า i bag u ที่เธอออกแบบด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่มาช่วยทดแทนการใช้ถุงพลาสติกผ่านแนวคิด minimal design and born from the needs  

 

 

"ภัสราภา สิงหเสนี" หรือ ไพลิน จบปริญญาโทด้านการออกแบบกระเป๋าและรองเท้าจาก Polimoda ประเทศอิตาลี
มีประสบการณ์การทำงานด้านดีไซน์มามากกว่า 9 ปี ทั้งยังเคยเป็นอาจารย์คณะ product design มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ปัจจุบันเป็น ดีไซเนอร์ของแบรนด์ i bag u และเป็น brand strategist สนใจเรื่อง slow fashion movement

ขยะล้นเมือง เทรนด์รักโลก จึงต้องมา

ไพลิน เล่าว่า ทุกวันนี้เราจะเห็นหลายๆ ห้างสรรพสินค้ามีแนวคิดเลิกแจกถุงพลาสติกเวลาซื้อของแล้ว สิ่งนี้บ่งบอกถึงอะไรได้บ้าง? นั่นเพราะคนไทยต้องเผชิญกับมลพิษจากพลาสติกที่มีมากขึ้นเรื่อยๆทุกปี มีปริมาณการเกิดขยะรวมกันทั้งประเทศไทย 27 ล้านตันต่อปีเฉลี่ยเป็นปริมาณขยะ 1.14 kg /1 คน/1วัน i bag u ซึ่งเป็นแบรนด์แฟชั่นรักโลกจึงได้เกิดขึ้นมาในปี 2018 ค่ะ

 

 

เราได้รับทราบข้อมูลว่า ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นผู้ที่ทิ้งขยะพลาสติกเป็นอันดับ 6 ของโลก ฉะนั้น Mission ของแบรนด์ คือเราต้องการทำให้โลกน่าอยู่ขึ้นและให้คนเข้าใจคอนเซปต์ของการใช้ชีวิตแบบ zero-waste มากขึ้น เลยกลายมาเป็นโปรเจคต์สนุกๆ เพื่อโลก โดยคอลเลคชั่นแรกของแบรนด์คือเรานำผ้าสต็อคที่ไม่ได้ใช้แล้วมาทำให้เกิดประโยชน์ซึ่งมาพร้อมกับดีไซน์ที่ได้รับรางวัล Creative Fashion Award จาก Demark 2018

 

 

ไพลิน บอกด้วยว่า "เราอยากสร้างให้คนเห็นว่าคุณค่าและความสุขสามารถมีได้ทันที ด้วยการเปลี่ยนการใช้ชีวิตของเราเพียงน้อยนิดมากๆ Concept คือการใช้กระเป๋า i bag u 1 ครั้งสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ถึง 5 ใบ โดยทุกครั้งที่คุณถือกระเป๋าออกไปข้างนอก คุณกำลังช่วยโลกเปลี่ยนแปลงไปในเชิงบวกโดยที่คุณไม่รู้ตัว

ไม่เพิ่มขยะ แต่ใช้ขยะเพิ่มมูลค่า

สำหรับคอลเลคชั่นแรก เปิดตัวในปี 2018 โดยเรานำผ้าที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้วหรือ Dead stock fabric มาทำเป็นกระเป๋า ฉะนั้นพูดได้ว่า เราไม่ได้ผลิตขยะขึ้นมาใหม่แต่ใช้ของเดิมที่มีอยู่แล้วกลับมาทำให้เกิดประโยชน์ อยากทำสินค้า Eco ที่หน้าตาไม่ได้ดู Eco ไม่ต้องดูเป็นผ้าตัดแปะๆ ติดกันหรือของมือสอง "คุณก็รักโลกได้"

 

 

กระเป๋าที่เราออกแบบ นิยามได้ว่ามันเป็น Everyday bag ที่ใช้ได้กับทุกกิจกรรม ไม่ว่าจะซื้อของไปลองทำเมนูใหม่ๆ ที่บ้าน เข้าคลาสโยคะหรือไปยิม เหมาะกับคนที่อยากหาอะไรก็เจอและของทุกอย่างก็อยู่ครบในใบเดียว การใช้งานสะดวกเพราะสามารถพับให้เป็นขนาดพกพาได้ สามารถใส่ทุกอย่างที่มีลงไปได้เลยแม้กระทั่งเสื่อโยคะ เวลาที่ไปซื้อของก็เพียงแค่กางและติดไว้ในรถเข็น จ่ายเงิน แล้วหิ้วออกมาได้เลย"

 

 

Zero-waste คำตอบของโลกไร้พลาสติก

สำหรับเป้าหมายที่ ไพลินวางไว้ คือในการทำเรื่อง Zero-waste ให้เป็นเรื่องของ Lifestyle มากขึ้น "เรามองว่า มันไม่ได้เป็นแค่เรื่องของผู้หญิง แม่บ้านหรือพนักงานออฟฟิศ แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนทำได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง จึงได้มีการเอาแบรนด์ของเราไปอยู่ในที่ที่มีดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็น Milan design week ที่จัดขึ้นที่อิตาลีเดือนเมษายนที่ผ่านมา งาน pop-up ที่ร้าน Not another concept store ที่เวียนนา ประเทศออสเตรีย หรือการ collab กับ Chewpeople แมกกาซีน lifestyle จากไต้หวัน นอกจากนี้เรายังได้ร่วมมือกับ Rimping Supermarket ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็น green supermarket ที่สนับสนุนเรื่องสิ่งแวดล้อมมายาวนานด้วยการทำกระเป๋าร่วมกันให้คนหันมาใช้กระเป๋าผ้าแทนถุงพลาสติกมากขึ้นค่ะ" 

 

 

....เชื่อว่าหลายคนอาจจะนึกไม่ถึงว่าถ้าได้ลองช่วยกันพกของติดตัวเพิ่มขึ้นบ้าง ไม่ว่าจะขวดน้ำสแตนเลส หรือกระเป๋าผ้า มันจะเกิดความเปลี่ยนแปลงจะเห็นได้ชัดขึ้นเรื่อยๆ เพราะเวลาที่เราทำให้คนเห็น คนรอบข้างเราเขาก็จะทำตามเหมือนกัน เจ้าของแบรนด์รักโลก ทิ้งท้าย

เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ไทยที่ใส่ใจต่อการนำของเหลือใช้มาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด บวกกับสกิลที่มีติดตัวเป็นทุนเดิมของอาชีพดีไซน์เนอร์ ก็ยิ่งเพิ่มทางเลือกให้คนรักโลก ได้มี Prop สวยๆ ไปช่วยกู้โลกใบนี้ให้มีพลาสติกน้อยถึงน้อยที่สุด...

 

ขอบคุณแบรนด์ ibagu

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

www.ibagu.co
www.instagram.com/ibagu.onehundred/
Line: @ibagu

*ข้อมูลจาก รายงานสถานการณ์ขยะมูลฝอยชุมชนของประเทศไทย ปี 2559

 

Tag :

Mostview

หนุ่มอายุ 25 ปี ใช้ AI สร้างรายได้เกือบ 2 ล้านบาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือน

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ามา และคาดการณ์ว่าจะเข้ามามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจต่อไปในวันข้างหน้า

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

SmartSME Line