วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2567

ร้านคาเฟ่ในโตเกียวเปิดไอเดียเป็นสถานที่ของคนคิดลบ เพราะการมองโลกในแง่ร้ายไม่ได้แย่เสมอไป

by Anirut.j, 6 มกราคม 2567

การมองโลกในแง่ร้ายกับบริบทแวดล้อมในยุคปัจจุบันไม่ได้เป็นเรื่องแย่ เพราะอีกด้านหนึ่งก็เป็นการเตือนตัวเองว่าอย่าประมาท พร้อมรับกับสถานการณ์เลวร้ายที่พร้อมเกิดขึ้นอยู่เสมอ แต่ในแง่ของธุรกิจหากเปิดกิจการที่มีไอเดียอยากจะนำเสนอให้เป็นสถานที่ของคนคิดลบคงดูแปลก และน่าสนใจไม่ใช่น้อยกับการจินตนาการว่าบรรยายกาศจะอึมครึมขนาดไหน

Mori Ouchi ร้านกาแฟบรรยากาศสบาย ๆ ในย่านชิโมตะซา กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สร้างจุดเด่นให้กับร้านด้วยการให้บริการลูกค้าเฉพาะผู้ที่มองโลกในแง่ร้าย และผู้มีทัศนคติเชิงลบโดยทั่วไป

ที่ผ่านมาคนคิดลบจะถูกมองว่าไม่ใช่เรื่องดี และมักจะถูกบอกให้คิดบวกมากขึ้นอยู่เสมอ แต่ถ้าคุณลองคิดดูแล้ว มีอะไรที่ผิดปกติกับการเป็นคนคิดลบหรือไม่? เรื่องนี้ Mori Ouchi ผู้ก่อตั้งคาเฟ่แห่งนี้บอกเขาว่าเขาไม่คิดแบบนั้นอย่างแน่นอน โดยสถานการณ์ช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ตนมักจะรู้สึกว่าคนคิดลบเป็นคนที่อ่อนไหว และเจ็บปวดง่ายกว่าคนอื่น ๆ ดังนั้นเขาจึงสร้างพื้นที่สำหรับคนลักษณะนี้โดยเฉพาะ

“ผู้คนมักพูดกันว่าการคิดบวกเป็นสิ่งที่ดี และการคิดลบนั้นไม่ดี แต่ผมไม่คิดว่าการคิดลบจะเป็นสิ่งเลวร้ายขนาดนี้ ผมคิดว่าคนคิดลบจำนวนมากมักจะมีทัศนคติที่สงวนไว้ และคิดว่าคงจะดีถ้ามีสถานที่พักผ่อนสำหรับพวกเขา” Mori Ouchi กล่าว

สำหรับคาเฟ่ถูกตกแต่งสไตล์ชนบทด้วยป่าไม้ที่เจ้าของสร้างเอง หากมองดูทั่วไปไม่เหมือนสถานที่ของคนมองโลกในแง่ร้าย แต่มีห้องส่วนตัวที่ลูกค้าสามารถเป็นตัวของตัวเองได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าคนอื่นจะจ้องมอง สิ่งเดียวที่บอกเป็นนับถึงแง่ลบคือเมนู เช่น ค็อกเทลที่มีชื่อยาวจนน่าประหลาด

ที่มา: odditycentral


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรง คนไทยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม 67% คาดมูลค่าปี 2567 แตะ 7 แสนล้านบาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยว่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซมาแรงต่อเนื่อง โตแบบฉุดไม่อยู่ ปี 2566 มีมูลค่า 6.34 แสนล้านบาท คาดการณ์ปี 2567 มูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท และปี 2568 มูลค่าทะลุ 7.5 แสนล้านบาท

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line