วันจันทร์, เมษายน 29, 2567

สิ่งที่ Freelance จะต้องเจอและต้องจัดการให้ได้ในทุกวัน

by Phongsak, 30 ตุลาคม 2562

นี่คือการเก็บเอาประสบการณ์ตรงของ Kelly Burch คุณแม่ลูกสอง ที่ทำการหาเลี้ยงตัวเองด้วยการเป็นนักเขียนอิสระ หรือเรียกง่ายๆ ว่าเธอเป็น Freelance ด้านงานเขียนนั่นเอง เราจะได้รู้กันว่าในทุกๆ วันเธอบริหารจัดการเวลาอย่างไรบ้าง เผื่อว่าใครบางคนที่กำลังอยากจะออกมาทำแบบนี้ อาจจะเปลี่ยนใจทำงานประจำต่อไป

Freelance ทำงานตอนไหน

เธอต้องส่งลูกๆ ขึ้นรถไปโรงเรียนก่อน 8.00 น. แล้วก็ต้องออกไปรับลูกๆ กลับตอน 16.00 น. ดังนั้นใน 1 วันเธอจะมีเวลาทำงานเขียนประมาณวันละ 6 ชั่วโมงเท่านั้น โดยเฉพาะคนที่เลือกที่จะใช้บ้านเป็นที่ทำงาน คุณจะต้องเป็นคนที่มีคำว่า “วินัย” สูงมาก

บ้านเหมาะกับใช้ทำงานจริงหรือ

เธอเลือกทำงานส่วนใหญ่ในบ้าน เพื่อป้องกันความสบายเกินไปที่อาจจะเกิดขึ้น จึงต้องมีการกำหนดพื้นที่ในการทำงานอย่างจริงจังในบ้านของตัวเอง และที่สำคัญต้องมีกฎเหล็กเอาไว้ควบคุมตัวเองว่าในชั่วโมงของงานเขียน ห้ามเผลอไปทำงานบ้านอย่างการปัดกวาดเช็ดถูเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นชั่วโมงของการเขียนงานจะหมดไปอย่างรวดเร็วกับงานอย่างอื่น

Freelance ทำงานวันละกี่ชั่วโมง

เธอเลือกที่จะทำงานเขียนสัปดาห์ละ 30 ชั่วโมง ให้น้ำหนักการทำงานในวันจันทร์ถึงพฤหัสฯ ส่วนวันศุกร์เอาไว้ทำงานติดต่อประสานงานตรวจแก้งานผ่านทางอีเมล เพราะเธอเชื่อว่าวันศุกร์สมองของเธอล้ามามากแล้วต้องวางแผนผ่อนคลายกันบ้าง

เวลาที่ใช้พักระหว่างวัน

เธอบอกว่าเวลาที่เธอใช้พักในแต่ละวันก็จะมีแค่ครั้งเดียว ซึ่งก็คือตอนทานอาหารกลางวัน นั่นคือเธอลุยงานตั้งแต่ 9.00 น. ไปจนถึงเที่ยง แล้วก็ลุยงานอีกทีตอนบ่ายโมงไปจนถึง 16.00 น. เธอบอกว่าตอนพักเที่ยงสำคัญมากคุณต้องเลือกที่จะชาร์จพลังงานให้กับตัวเองอย่างแท้จริง เพื่อที่จะลุยงานต่อได้ในช่วงบ่าย

ต้องวางสมดุลชีวิตให้ได้

ก่อนที่ลูกๆ จะกลับเข้าบ้าน เธอบอกว่าเธอจะต้องรีบเคลียร์งานของวันนี้และเตรียมงานของวันพรุ่งนี้ให้เรียบร้อย เพราะเมื่อลูกๆ กลับมาก็เหมือนกับหมดเวลาสำหรับงาน Freelance ของเธอ

เธอบอกว่าเธอทำงานได้จำนวนมากในเวลาไม่กี่ชั่วโมง นั่นเพราะเธอให้ความสนใจกับงานอย่างเต็มที่ แลกกับการที่จะได้พักผ่อนในเวลาที่เหมาะสม แล้วก็เตรียมตัวให้พร้อมที่จะทำอย่างเดิมอีกครั้งในวันถัดไป

อ้างอิง:


Mostview

เปิดธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ หากเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เริ่มใช้งาน

ผลสำรวจบอกผู้มีสิทธิ์ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต จะเลือกใช้จ่ายร้านค้าท้องถิ่น 40% รองลงมาเป็นร้านสะดวกซื้อ เช่น CJ, 7-Eleven 26%

สิงคโปร์ แจกเงินละ 8,000 บาท ให้ 1.1 ล้านครัวเรือนไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า-ประปา ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โลกร้อนทำให้หลายประเทศกลับมาตระหนักถึงเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น ทำอย่างไรที่จะออกนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้ประชาชนตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอันดับต้น ๆ

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

จับตาราคา “เนย” เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดโลกใกล้แตะระดับสูงสุดเท่าทีเคยมีมา

ไม่ใช่ “โกโก้” เท่านั้นที่ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์จากปัจจัยเรื่องของสภาพอากาศที่เลวร้าย และโรคที่มากับพืชจนส่งผลกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ได้ผลผลิตน้อย นำมาสู่การปรับราคาของสินค้าที่มี “โกโก้” เป็นส่วนผสม ซึ่งคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

SmartSME Line