TMB SME Industry Forum 2019 เสริมศักยภาพให้เอสเอ็มอีก้าวไกล อัพเดตเทรนด์วัสดุก่อสร้าง และผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม
by Smart SME, 26 พฤศจิกายน 2562
ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะอยู่ในสภาวะใด เอสเอ็มอีไทยยังคงต้องเดินหน้าหาโอกาสเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่ทุกๆ ก้าวจะเป็นไปด้วยความมั่นใจ หากมีข้อมูลที่ถูกต้องเป็นตัวนำทาง ซึ่งทีเอ็มบีมุ่งเน้นเรื่องการศึกษาและทำความเข้าใจความต้องการของเอสเอ็มอีในทุกๆ แง่มุม เพื่อสามารถนำเสนอโซลูชันและบริการที่ตอบโจทย์ Pain Point และช่วยให้เอสเอ็มอีสามารถเติบโตและต่อยอดได้อย่างเต็มศักยภาพจึงได้จัดงานสัมมนา “TMB SME Industry Forum 2019 เสริมศักยภาพรอบด้าน ให้เอสเอ็มอีก้าวไกลได้มากกว่า” โดยเชิญกูรูมาให้ความรู้ใน 4 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักได้แก่ อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง,อุตสาหกรรมผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม, อุตสาหกรรมผู้ค้าส่ง และอุตสาหกรรมอี-คอมเมิร์ซ ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ เมื่อในวันที่ 13-14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว
โดยประเด็นที่น่าสนใจจากการสัมมนารอบอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง คือเรื่อง เทรนด์อุตสาหกรรมก่อสร้างไทย เอสเอ็มอีต้องเดินอย่างไรในปี 2563 โดย นายนริศ สถาผลเดชา หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี ที่เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจไทยปีหน้ามีแนวโน้มจะฟื้นตัวต่ำ กลุ่มตลาดที่อยู่อาศัยชะลอตัว แต่อุตสาหกรรมก่อสร้างไทยยังคงขับเคลื่อนได้จากเม็ดเงินการลงทุนของภาครัฐ จึงคาดว่าการก่อสร้างภาคเอกชนในกลุ่มของนิคมอุตสาหกรรม โรงงานและที่อยู่อาศัย จะเริ่มกลับมามีบทบาทอีกครั้งในช่วงปี 2564 จากผลการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและโครงการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่เพิ่มมากขึ้น
เอสเอ็มอีจึงควรสร้างโอกาสจากตลาดกลุ่มก่อสร้างภาครัฐ โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC โดยหาคู่ค้าธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่ใกล้เคียงกัน รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจให้แข็งแกร่งจากภายใน ด้วยการบริหารจัดการสต๊อกและต้นทุนโลจิสติกส์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง นายพรเทพ เหลือทรัพย์สุข ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับปรุงกระบวนการทำงานและเพิ่มผลผลิต ได้มาเผย “เคล็ดลับธุรกิจ สร้างประสิทธิภาพจากภายใน ไม่ต้องเพิ่มยอดขาย ก็มีกำไรขึ้นได้” โดยแนะให้นำระบบ Lean เข้ามาใช้ในการปรับปรุงกระบวนการทำงาน มองหาสิ่งที่เป็นความสูญเปล่าทั้ง 8 ประการให้เจอ แล้วหาวิธีลด ละ เลิก หรือกำจัดมันเสีย เอสเอ็มอีจะได้กระบวนการทำงานใหม่ที่มีขั้นตอนที่จำเป็น ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายลดลง ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มมากขึ้น การมีระบบการจัดการที่ดีเป็นรากฐานสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างมาก
แต่จะเติบโตอย่างไรให้ยั่งยืน นายสมบูรณ์ อุรานุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกระเบื้องชั้นนำของประเทศไทยภายใต้แบรนด์ดูราเกรสและเซอเกรส ร่วมแบ่งปันความรู้สู่ความสำเร็จในหัวข้อ “เทคนิคการสร้างแบรนด์สู่ความยั่งยืน” ในการเตรียมตัวสู่ช่องทางโมเดิร์นเทรด เอสเอ็มอีต้องทำธุรกิจแบบมืออาชีพมากขึ้น เข้าใจการค้าขายอย่างเป็นระบบ เพื่อจะได้เตรียมระบบหลังบ้านที่เป็นจุดอ่อนของเอสเอ็มอีให้พร้อม ทำการบ้านเรื่อง GP ให้ดี ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลทำดีไซน์สินค้าคล้ายกันไปหมด แบรนด์จึงมีความสำคัญในท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง ตัวตนของแบรนด์จึงต้องกำหนดให้ชัด
ต่อด้วยความรู้จากการสัมมนาเพื่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ด้วยการเปิดโลกวิสัยทัศน์จาก นางสาวพจนา พะเนียงเวทย์ ผู้ช่วยกรรมการรองผู้อำนวยการ และกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) จับกระแสตลาดมาเล่าสู่กันฟังในหัวข้อ “จับเทรนด์ธุรกิจ พิชิตใจผู้บริโภค เกาะกระแสเทรนด์อาหารโลกปี 2020” โดยแบ่งผู้บริโภคออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ Mindful Consumer มีสติในการซื้อ ใส่ใจแหล่งที่มาของวัตถุดิบ Balanced Consumer ห่วงใยสุขภาพ เลือกกินแต่สิ่งที่มีคุณค่าทางอาหาร Adventurous Consumer เปิดใจกับการกิน-ดื่มที่สร้างความแปลกใหม่ Connected Consumer ชอบใช้สื่อโซเชียลเชื่อมโยงกับแบรนด์ และ Revolutionary Consumer ห่วงความยั่งยืนของโลก ยอมจ่ายแพงกว่าหากสิ่งที่บริโภคมีส่วนลดการใช้พลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
โดยปี 2564 เป็นปีของพืชผักทั้งหลาย ที่ในต่างประเทศเริ่มนำผักผลไม้ไปทำเป็น Healthy Snack และสร้าง Story ให้สินค้าขายได้ แบรนด์โดนใจลูกค้า แต่จะสร้างแบรนด์อย่างไรให้เข้าตาในโลกที่มีสินค้าล้นตลาด นายณัฐพัชญ์ วงเหรียญทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลและบล็อกเกอร์การตลาดสุดฮิต nuttaputch.com ร่วมแนะเทคนิคในหัวข้อ “อาหารไทย ปั้นแบรนด์ดังอย่างไรให้ดัง ปัง และแตกต่าง” ว่าการสร้างแบรนด์เป็นมากกว่าการออกแบบโลโก้ โดยเป็นการสร้างตัวตน สร้างคุณค่าของสินค้าให้ชัด ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยสร้างความแตกต่างจากสินค้าในตลาด ก่อนจะใช้วิธีถ่ายทอดออกมาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าคุ้นเคย จำได้ การสร้างแบรนด์จึงเปรียบดั่งการวิ่งมาราธอน กว่าจะเห็นผลต้องใช้ระยะเวลา
ปิดท้ายที่หัวข้อ “อาหารไทยส่งออกอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ” โดยนายทัดณัฐ ฉันทธรรม์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สไมล์ บูล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เจ้าของแบรนด์แมลงอบกรอบไฮโซ มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์โกอินเตอร์ เขาแนะนำว่าให้ใช้โอกาสจากวัตถุดิบที่เป็นวัฒนธรรมพื้นบ้านไทย แต่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ใช้กลยุทธ์พื้นที่เจาะจงในการโปรโมตสินค้าให้เป็น เช่น ต้องเป็นแมลงจากประเทศไทยเท่านั้น สิ่งสำคัญคือต้องไม่หยุดสร้างสรรค์พัฒนาสินค้าทำมาตรฐานสากลให้ต่างประเทศเชื่อมั่น รวมทั้งศึกษาและอัพเดตเทรนด์อาหารโลกเสมอ เพื่อหาโอกาสเติบโตต่อไป
ซึ่ง ทีเอ็มบี พร้อมอัพเดตองค์ความรู้ที่ใช่ และพัฒนาโซลูชันมาตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่มีความมุ่งมั่นที่จะเติบโตเพื่อให้เอสเอ็มอี “ได้มากกว่า” (Get MORE with TMB)
Mostview
คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา
คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว
ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน
อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต
ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ
Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก
“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน
Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน
Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว