วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

TMB SME Industry Forum 2019 เสริมศักยภาพให้เอสเอ็มอีก้าวไกล อัพเดตเทรนด์วัสดุก่อสร้าง และผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม

by Smart SME, 26 พฤศจิกายน 2562

ไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะอยู่ในสภาวะใด เอสเอ็มอีไทยยังคงต้องเดินหน้าหาโอกาสเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่ทุกๆ ก้าวจะเป็นไปด้วยความมั่นใจ หากมีข้อมูลที่ถูกต้องเป็นตัวนำทาง ซึ่งทีเอ็มบีมุ่งเน้นเรื่องการศึกษาและทำความเข้าใจความต้องการของเอสเอ็มอีในทุกๆ แง่มุม เพื่อสามารถนำเสนอโซลูชันและบริการที่ตอบโจทย์ Pain Point และช่วยให้เอสเอ็มอีสามารถเติบโตและต่อยอดได้อย่างเต็มศักยภาพจึงได้จัดงานสัมมนา “TMB SME Industry Forum 2019 เสริมศักยภาพรอบด้าน ให้เอสเอ็มอีก้าวไกลได้มากกว่า” โดยเชิญกูรูมาให้ความรู้ใน 4 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักได้แก่ อุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง,อุตสาหกรรมผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม, อุตสาหกรรมผู้ค้าส่ง และอุตสาหกรรมอี-คอมเมิร์ซ ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ เมื่อในวันที่ 13-14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว

นริศ สถาผลเดชา

นริศ สถาผลเดชา

โดยประเด็นที่น่าสนใจจากการสัมมนารอบอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง คือเรื่อง เทรนด์อุตสาหกรรมก่อสร้างไทย เอสเอ็มอีต้องเดินอย่างไรในปี 2563 โดย นายนริศ สถาผลเดชา หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี ที่เปิดเผยว่า แม้เศรษฐกิจไทยปีหน้ามีแนวโน้มจะฟื้นตัวต่ำ กลุ่มตลาดที่อยู่อาศัยชะลอตัว แต่อุตสาหกรรมก่อสร้างไทยยังคงขับเคลื่อนได้จากเม็ดเงินการลงทุนของภาครัฐ จึงคาดว่าการก่อสร้างภาคเอกชนในกลุ่มของนิคมอุตสาหกรรม โรงงานและที่อยู่อาศัย จะเริ่มกลับมามีบทบาทอีกครั้งในช่วงปี 2564 จากผลการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและโครงการลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ที่เพิ่มมากขึ้น

เอสเอ็มอีจึงควรสร้างโอกาสจากตลาดกลุ่มก่อสร้างภาครัฐ โดยเฉพาะในพื้นที่ EEC โดยหาคู่ค้าธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่ใกล้เคียงกัน รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจให้แข็งแกร่งจากภายใน ด้วยการบริหารจัดการสต๊อกและต้นทุนโลจิสติกส์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง นายพรเทพ เหลือทรัพย์สุข ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับปรุงกระบวนการทำงานและเพิ่มผลผลิต ได้มาเผย “เคล็ดลับธุรกิจ สร้างประสิทธิภาพจากภายใน ไม่ต้องเพิ่มยอดขาย ก็มีกำไรขึ้นได้” โดยแนะให้นำระบบ Lean เข้ามาใช้ในการปรับปรุงกระบวนการทำงาน มองหาสิ่งที่เป็นความสูญเปล่าทั้ง 8 ประการให้เจอ แล้วหาวิธีลด ละ เลิก หรือกำจัดมันเสีย เอสเอ็มอีจะได้กระบวนการทำงานใหม่ที่มีขั้นตอนที่จำเป็น ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายลดลง ประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มมากขึ้น การมีระบบการจัดการที่ดีเป็นรากฐานสำคัญต่อการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างมาก

พรเทพ เหลือทรัพย์สุข

พรเทพ เหลือทรัพย์สุข

สมบูรณ์ อุรานุกูล

สมบูรณ์ อุรานุกูล

แต่จะเติบโตอย่างไรให้ยั่งยืน นายสมบูรณ์ อุรานุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกระเบื้องชั้นนำของประเทศไทยภายใต้แบรนด์ดูราเกรสและเซอเกรส ร่วมแบ่งปันความรู้สู่ความสำเร็จในหัวข้อ “เทคนิคการสร้างแบรนด์สู่ความยั่งยืน” ในการเตรียมตัวสู่ช่องทางโมเดิร์นเทรด เอสเอ็มอีต้องทำธุรกิจแบบมืออาชีพมากขึ้น เข้าใจการค้าขายอย่างเป็นระบบ เพื่อจะได้เตรียมระบบหลังบ้านที่เป็นจุดอ่อนของเอสเอ็มอีให้พร้อม ทำการบ้านเรื่อง GP ให้ดี ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลทำดีไซน์สินค้าคล้ายกันไปหมด แบรนด์จึงมีความสำคัญในท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง ตัวตนของแบรนด์จึงต้องกำหนดให้ชัด

พจนา พะเนียงเวทย์

พจนา พะเนียงเวทย์

ต่อด้วยความรู้จากการสัมมนาเพื่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ด้วยการเปิดโลกวิสัยทัศน์จาก นางสาวพจนา พะเนียงเวทย์ ผู้ช่วยกรรมการรองผู้อำนวยการ และกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) จับกระแสตลาดมาเล่าสู่กันฟังในหัวข้อ “จับเทรนด์ธุรกิจ พิชิตใจผู้บริโภค เกาะกระแสเทรนด์อาหารโลกปี 2020” โดยแบ่งผู้บริโภคออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ Mindful Consumer มีสติในการซื้อ ใส่ใจแหล่งที่มาของวัตถุดิบ Balanced Consumer ห่วงใยสุขภาพ เลือกกินแต่สิ่งที่มีคุณค่าทางอาหาร Adventurous Consumer เปิดใจกับการกิน-ดื่มที่สร้างความแปลกใหม่ Connected Consumer ชอบใช้สื่อโซเชียลเชื่อมโยงกับแบรนด์ และ Revolutionary Consumer ห่วงความยั่งยืนของโลก ยอมจ่ายแพงกว่าหากสิ่งที่บริโภคมีส่วนลดการใช้พลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โดยปี 2564 เป็นปีของพืชผักทั้งหลาย ที่ในต่างประเทศเริ่มนำผักผลไม้ไปทำเป็น Healthy Snack และสร้าง Story ให้สินค้าขายได้ แบรนด์โดนใจลูกค้า แต่จะสร้างแบรนด์อย่างไรให้เข้าตาในโลกที่มีสินค้าล้นตลาด นายณัฐพัชญ์ วงเหรียญทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลและบล็อกเกอร์การตลาดสุดฮิต nuttaputch.com ร่วมแนะเทคนิคในหัวข้อ “อาหารไทย ปั้นแบรนด์ดังอย่างไรให้ดัง ปัง และแตกต่าง” ว่าการสร้างแบรนด์เป็นมากกว่าการออกแบบโลโก้ โดยเป็นการสร้างตัวตน สร้างคุณค่าของสินค้าให้ชัด ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยสร้างความแตกต่างจากสินค้าในตลาด ก่อนจะใช้วิธีถ่ายทอดออกมาอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าคุ้นเคย จำได้ การสร้างแบรนด์จึงเปรียบดั่งการวิ่งมาราธอน กว่าจะเห็นผลต้องใช้ระยะเวลา

ทัดณัฐ ฉันทธรรม์

ทัดณัฐ ฉันทธรรม์

ปิดท้ายที่หัวข้อ “อาหารไทยส่งออกอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ” โดยนายทัดณัฐ ฉันทธรรม์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สไมล์ บูล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เจ้าของแบรนด์แมลงอบกรอบไฮโซ มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์โกอินเตอร์ เขาแนะนำว่าให้ใช้โอกาสจากวัตถุดิบที่เป็นวัฒนธรรมพื้นบ้านไทย แต่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ใช้กลยุทธ์พื้นที่เจาะจงในการโปรโมตสินค้าให้เป็น เช่น ต้องเป็นแมลงจากประเทศไทยเท่านั้น สิ่งสำคัญคือต้องไม่หยุดสร้างสรรค์พัฒนาสินค้าทำมาตรฐานสากลให้ต่างประเทศเชื่อมั่น รวมทั้งศึกษาและอัพเดตเทรนด์อาหารโลกเสมอ เพื่อหาโอกาสเติบโตต่อไป

ซึ่ง ทีเอ็มบี พร้อมอัพเดตองค์ความรู้ที่ใช่ และพัฒนาโซลูชันมาตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่มีความมุ่งมั่นที่จะเติบโตเพื่อให้เอสเอ็มอี “ได้มากกว่า” (Get MORE with TMB)


Mostview

คู่รักนักธุรกิจอินเดียบริจาคทรัพย์สิน 890 ล้านบาท พร้อมออกบวชเข้าสู่เส้นทางศาสนา

คู่รักชาวอินเดียผู้มั่งคั่งจากรัฐคุชราตได้บริจาคทรัพย์สินทั้งหมดคิดเป็นมูลค่า 200 ล้านรูปี (ประมาณ 890 ล้านบาท) เพื่อบวชเป็นพระ หลังได้รับแรงบันดาลใจจากการบวชของลูกชาย และลูกสาว

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line