วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

เทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในปี 2020

by Phongsak, 21 มกราคม 2563

บรรจุภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มมีความสำคัญเทียบเท่ากับเนื้อหาภายใน บรรจุภัณฑ์มักเป็นสิ่งแรกที่ดึงดูดสายตาผู้บริโภคดังนั้นจึงต้องโดดเด่น นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องผลิตภัณฑ์ที่จัดส่งในระยะทางไกลและช่วยยืดอายุการเก็บรักษา

ด้วยความกังวลที่เพิ่มขึ้นเพื่อความยั่งยืน, ผลิตภัณฑ์ฉลากที่สะอาด และการพัฒนาทางเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์มีการเปลี่ยนแปลงมากมายในปีที่ผ่านมา

เทรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มปี 2020

การพัฒนาอย่างยั่งยืน

หนึ่งในแนวโน้มที่สำคัญที่สุดของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในปี 2019 คือความยั่งยืน มีข้อสงสัยว่าแนวโน้มนี้จะยังคงเติบโตต่อเนื่องถึงปี 2020 เป็นเพราะผู้บริโภคตระหนักถึงเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ในปีนี้เราได้เห็นแบรนด์อาหารมากมายทั้งขนาดเล็กและใหญ่มุ่งมั่นที่จะนำวัสดุรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ได้ 100% ความกังวลของผู้บริโภคเกี่ยวกับพลาสติกมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่การใช้วัสดุรีไซเคิลสำหรับบรรจุภัณฑ์เป็นวิธีหนึ่งในการจัดการกับปัญหาเหล่านี้ บริษัทบางแห่งกำลังก้าวไปอีกขั้นด้วยการรับรองว่าบรรจุภัณฑ์นั้นทำจากวัสดุย่อยสลายได้

แต่แบรนด์อาหารจะทำการลดของเสียเป็นศูนย์ได้อย่างไร? เราคาดการณ์ว่า 2020 จะเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากในบรรจุภัณฑ์ที่กินได้ เราได้เห็นเครื่องห่อหุ้มที่บริโภคได้สำหรับอาหารหลายชนิดซึ่งมักทำจากวัสดุอย่างกระดาษข้าวสาหร่ายหรือมันฝรั่ง และอีกตัวอย่างหนึ่งของบริษัทที่ทดลองกับวัสดุที่ใช้บริโภคได้ สายการบินนิวซีแลนด์ร่วมมือทำการทดลองถ้วยกาแฟที่กินได้ทั้งในเที่ยวบินและภาคพื้นดิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการใช้ถ้วยกาแฟแบบใช้ครั้งเดียว

เราจะเห็นทางเลือกที่ยั่งยืนมากขึ้น และมีการใช้วัสดุแบบใช้ครั้งเดียวน้อยลงในปี 2020

เทคโนโลยี

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเทคโนโลยีได้เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในปี 2020 จะเห็นว่าบรรจุภัณฑ์กลายเป็นประสบการณ์เชิงโต้ตอบสำหรับผู้บริโภคมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเติมเทคโนโลยีอย่าง AR เข้าไปในบรรจุภัณฑ์ เรื่องนี้มีการเติบโตขึ้น 120% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มันกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจของผู้บริโภครุ่นใหม่โดยแท้

AR แสดงให้เห็นว่าสามารถปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้มีความผูกพันกับแบรนด์ได้อย่างไร เมื่อลูกค้าทำการสามารถสแกนขวดกล้องของโทรศัพท์ มันจะมีข้อมูลของสูตรอาหารต่าง ๆ แสดงขึ้นมาให้เห็น

นอกจากการจัดหาวิธีการใหม่สำหรับการโต้ตอบกับผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยียังช่วยให้วิธีการเพิ่มความโปร่งใสในห่วงโซ่อาหาร ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเมษายน 2019 เนสท์เล่และคาร์ฟูร์ผู้ค้าปลีกชาวฝรั่งเศสได้ร่วมมือกับผู้บริโภคในการติดตามต้นกำเนิดของผลิตภัณฑ์มันฝรั่งบดมูสไลน์โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

เทคโนโลยีประเภทนี้ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยบนสมาร์ทโฟนหลังจากสแกนรหัส QR บนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งทำให้การเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทานของการผลิตได้ ซึ่งรวมถึงความหลากหลายของวัสดุที่ใช้, วันที่ และสถานที่ผลิต

ความโปร่งใส

38% ของผู้บริโภคเต็มใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวใหม่ หากมีข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับมัน ผู้บริโภคจะมีความใส่ใจเพิ่มขึ้น และนั่นคือสิ่งสำคัญที่แบรนด์จะต้องมีความชัดเจนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และส่วนผสมในผลิตภัณฑ์

เมื่อต้นปีนี้ FoodBev รายงานการวิจัยจากบริษัทบรรจุภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ซึ่งระบุว่าผู้ซื้อชาวอังกฤษเกือบครึ่ง (48%) ต้องการเห็นการติดฉลากที่ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีบรรจุภัณฑ์ปลอดพลาสติก ในทำนองเดียวกันผู้ซื้อเกือบครึ่ง (49%) ยินดีต้อนรับการเปิดตัวฉลากเพื่อระบุว่าบรรจุภัณฑ์สามารถย่อยสลายได้

ความโปร่งใสนี้ไม่ใช่เพียงข้อมูลของบรรจุภัณฑ์เท่านั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนของความต้องการบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุโปร่งแสง เพราะมันทำให้ผู้บริโภคเห็นได้ชัดเจนว่าพวกเขากำลังซื้ออะไรอยู่

ในที่สุดความต้องการของผู้บริโภคกำลังผลักดันให้เกิดความโปร่งใสในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อาหาร ซึ่งจะมีการผลักดันอย่างรุนแรงในปี 2020 นี้

อ้างอิง:


Mostview

พาชมงาน MONEY EXPO 2024 โซน Franchise SMEs มีธุรกิจอะไรน่าลงทุน

เริ่มไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับงาน MONEY EXPO 2024 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยภายงานในงานได้มีสถาบันทางการเงินที่นำบริการสินเชื่อต่าง ๆ มานำเสนอให้กับผู้ที่สนใจมองหาแหล่งทุนสำหรับนำไปใช้ในเรื่องต่าง

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line