วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

เตือน! รับประทาน "ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก" ยิ่งกินดิบ-ไม่เดือด เสี่ยงสารพัดโรคถึงขั้นเสียชีวิต

by Nanyarath Niyompong, 12 กุมภาพันธ์ 2563

ก๋วยเตี๋ยวเรือ หรือ ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก เชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมนูโปรดของใครหลาย ๆ คน แต่รู้หรือไม่ว่าการบริโภคอาหารที่ปรุงจากเนื้อหมูที่ไม่สุกและราดด้วยเลือดดิบ ๆ เช่น ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก เข้าข่ายเป็นอาหารที่มีความเสี่ยงมากจากการได้รับเชื้อแบคทีเรียที่ร้ายแรง โดยเฉพาะหากน้ำก๋วยเตี๋ยวไม่ร้อนจัดเพียงพอก็ไม่สามารถฆ่าเชื้อได้ นำมาสู่โรคร้ายต่าง ๆ มากมายทีเดียว

แพทย์หญิงณิชา พงษ์เพ็ชร อายุรแพทย์ด้านโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลสมิติเวช ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า การรับประทานเลือดที่ไม่ได้ปรุงสุกอย่างการรับประทานก๋วยเตี๋ยวน้ำตก หรือ ก๋วยเตี๋ยวเรือนั้น ทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ สเตรปโตคอคคัส ซูอิส (Streptococcus suis) โดยเป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่จะถูกฆ่าโดยความร้อนที่ถึงจุดเดือดขึ้นไป แต่การรับประทานดิบโดยผ่านเพียงความร้อนอาจทำให้ได้รับอันตราย เสี่ยงต่อการเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ยิ่งกว่านั้น เชื้อตัวนี้ยังอาจจะทำให้ผู้ได้รับเชื้อถึงขั้นหูหนวก หรือติดเชื้อบริเวณผิวหนังและบริเวณเนื้อเยื่อต่าง ๆ ซึ่งหากได้รับการรักษาไม่ทันท่วงทีอาจจะถึงขั้นทุพพลภาพไปจนถึงเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ การปรุงยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคชนิดอื่น ๆ จากแบคทีเรียนานาชนิด โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำให้ติดเชื้อทางเดินอาหาร ที่เกิดจากขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบ เช่น เขียง ตอนหั่นเนื้อหมูดิบ ที่อาจจะมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่

แพทย์หญิงณิชา แนะนำเพิ่มเติมว่า การรับประทานก๋วยเตี๋ยวให้ปลอดภัยนั้น ต้องเลือกร้านที่ปรุงอาหารสุก ย้ำผู้ขายว่าให้ปรุงสุกเท่านั้น เนื้อหมูที่ลวกต้องไม่มีลักษณะที่ยังเป็นสีแดง เลือดที่ใช้ต้องปรุงให้ถึงจุดเดือด เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องสังเกตดูจากภาพรวมของร้านที่ต้องสะอาด โต๊ะ เก้าอี้ พื้นของร้านมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ภาชนะที่ใช้ ชาม, ช้อน โดยเฉพาะเขียงที่ใช้หั่น ต้องมีการแยกระหว่างของสุก และของดิบ การเตรียมเลือดที่ใช้อย่างถูกอนามัย เป็นต้น

การรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจากการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ หากเราใส่ใจในการเลือกรับประทาน ช่วยให้เมนูโปรดของคุณปลอดภัย ห่างไกลโรค แถมรับประทานได้อย่างสบายใจอีกด้วย


ขอบคุณที่มาจาก รายการ คุยรอบโรค กับหมอสมิติเวช
เพจเฟซบุ๊ก ออฟฟิเชียล : Samitivej Club

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line