วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

แนะผู้ที่เดินทางมาจากญี่ปุ่น หากกลับบ้านแล้วมีไข้หรือป่วยภายใน 14 วัน ให้รีบพบแพทย์ทันที

by Smart SME, 24 กุมภาพันธ์ 2563

อย่างที่ทราบดีว่า “ไวรัสโควิด-19” คือเชื้อไวรัสที่หลายคนหวาดกลัวและกำลังระบาดหนักอยู่ขณะนี้ โดยหลายฝ่ายมีความกังวลเรื่องของการเดินทางไปยังกลุ่มประเทศเสี่ยงเนื่องจากมีการแพร่กระจายของโรคจำนวนมาก ปัจจุบันพบว่าทั่วโลกมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึง ประเทศที่ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นอย่างฮ่องกง มาเก๊า และจีนไทเป ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเกาหลีใต้

สำหรับประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้มีนโยบายในการห้ามการเดินทางหรือกักตัวผู้เดินทาง ซึ่งมีจำนวนคนไทยที่จำเป็นต้องเดินทางไปในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรค ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะติดโรคกลับมาเช่นกัน ยิ่งไปในประเทศหรือเมืองที่มีการระบาดมาก โอกาสเสี่ยงก็เพิ่มมากขึ้น ด้วยเหตุนี้การให้ข้อมูลเรื่องของการปฏิบัติตัวเมื่อกลับมาจึงเป็นเรื่องสำคัญเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในประเทศไทย

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น - 在東京タイ王国大使館 แจ้งเตือนผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า 

คำแนะนำของกรมควบคุมโรค สำหรับผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศที่มีรายงานการระบาดของ COVID-19 (ซึ่งรวมญี่ปุ่น) ที่จะเข้าประเทศไทย :

ไทยไม่มีนโยบายกักกันผู้โดยสารที่เดินทางมาจากญี่ปุ่น

ผู้ที่เดินทางมาจากญี่ปุ่น หากตรวจพบว่ามีไข้ตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียส และมีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจจะถูกแยกตัวมาตรวจซ้ำ หากยังพบมีไข้นำส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาพยาบาล

หากไม่มีไข้ เจ้าหน้าที่แนะนำให้สังเกตอาการป่วยเป็นเวลา 14 วันและกลับบ้านได้

กรณีที่กลับบ้านแล้ว หากมีไข้หรืออาการป่วยภายใน 14 วัน ให้รีบมาพบแพทย์หรือโทร 1422 สายด่วนกรมควบคุมโรค พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ

อนึ่ง ผู้ที่ลงจากเรือสำราญ Diamond Princess และเรือสำราญอื่นๆ หากจะเข้าประเทศไทย ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรคเป็นการเฉพาะสำหรับกรณีเรือสำราญ

 

ที่มา : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น - 在東京タイ王国大使館


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line