วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2567

ส่องกลยุทธ์ “สตาร์บัคส์” เปิดร้านค้าแห่งแรกของชุมชนในอินโดฯ นำผลกำไรช่วยเหลือท้องถิ่น

by Anirut.j, 24 กุมภาพันธ์ 2563

“ธุรกิจ” กับ “CSR” ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำไปควบคู่กันในการดำเนินธุรกิจ เพราะเมื่อกิจการมีผลกำไรจากขายสินค้าหรือบริการแล้ว ก็ควรแบ่งเงินมาทำประโยชน์ให้กับสังคมเป็นการตอบแทน

“สตาร์บัคส์” แบรนด์ร้านกาแฟยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ ได้เปิดร้านค้าชุมชนแห่งแรกในกรุงจากาตาร์ ในอินโดนีเซีย ผ่านกลยุทธ์ที่มีชื่อเรียกว่า “force for good” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันผลกำไรให้กับมูลนิธิในท้องถิ่น ซึ่งโมเดลธุรกิจนี้ปัจจุบันจะใช้ในสหรัฐฯ และประเทศในเอเชียแปซิฟิกเท่านั้น

สำหรับร้านค้าชุมชนของ “สตาร์บัคส์” จะตั้งอยู่ที่ Tanah Abang ของกรุงจากาตาร์ โดยเป็นหนึ่งในตลาดสิ่งทอที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมุ่งหวังจะช่วยเหลือเด็กในชุมชน และสร้างโอกาสสำหรับพัฒนาอาชีพผ่านพาร์ทเนอร์อย่างองค์กรพัฒนาท้องถิ่นเอกชน (NGOs) และ Indonesian Street Children Organization (ISCO)

Sara Trilling รองประธานอาวุโสและประธานสตาร์บัคส์ในเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่าอินโดนีเซียมีมรดก และความภูมิใจทางด้านกาแฟมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นความโชคดีของเราที่ได้แบ่งปันไปให้กับลูกค้าทั่วโลก โดยหนึ่งในเรื่องสำคัญของสตาร์บัคส์ คือการเร่งการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับชุมชนในอินโดนีเซียที่เราให้บริการ

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้ดำเนินการขยายจำนวนร้านค้าชุมชนในภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็น ไทย, เกาหลีใต้ และปัจจุบัน คืออินโดนีเซีย เรามีความภูมิใจที่ได้ร่วมกับพันธมิตรแสดงถึงภารกิจ และค่านิยมนำผู้คนในชุมชนมารวมตัวกันผ่านร้านค้าชุมชนของเราที่เปิดขึ้น”

ที่มา: thedrum

 


Mostview

คนไทย 30% ไม่มีเงินเก็บสำหรับการเกษียณ และ 60% มีเงินเก็บไม่ถึง 200,000 บาท

ภายในงาน KKP Financial Talk: Money Master #เรื่องเงินอย่าปล่อยให้รู้งี้ ซึ่งมีการพูดถึงปัญหาและคำแนะนำให้กับ Sandwich Generation ผู้แบกภาระการดูแลทั้งคนรุ่นก่อน และรุ่นหลังไว้ ในขณะที่เศรษฐกิจไม่เกื้อหนุนให้พวกเขาได้สบายขึ้น

กล้าพอไหม! Airbnb เปิดให้เข้าพักบ้านลอยฟ้า มีลูกโป่งกว่า 8,000 ใบ โยงติดอยู่บนหลังคา

หากอยากจะทำอะไรตื่นเต้นต้องมาทางนี้ เมื่อ Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักได้เปิดตัวโปรเจคต์ “Icon” เพื่อสร้างประสบการณ์พักผ่อนให้กับลูกค้า เปลี่ยนสิ่งที่เป็นเรื่องมหัศจรรย์ให้กลายเป็นความจริง

ซีพีออลล์ ทำรายได้ไตรมาส 1/2567 รวม 241,307 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) รายงานผลประกอบการในไตรมาส 1/2567 พบว่าบริษัทมีรายได้รวม 241,307 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6,319 ล้านบาท

6 วิธีสร้างแนวคิดอย่างยั่งยืนให้ธุรกิจของคุณ แถมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

การยึดมั่นในเรื่องของความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์กับสภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังส่งผลเชิงบวกให้กับแบรนด์อีกด้วย ดังนั้น เรามาดูกลยุทธ์ทางธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่คนเป็นผู้ประกอบการสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ ผ่านวิธีการเหล่านี้

SmartSME Line