วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

เราจะผ่านวิกฤตนี้ไป ด้วย 5 ธุรกิจมาแรงบนโลกออนไลน์ขายดีในปี 2020

by Smart SME, 10 มีนาคม 2563

ตั้งแต่โลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทในชีวิตเรา ทำให้กระแสการทำธุรกิจต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มีสินค้าหลายตัวที่ดูผิวเผินอาจจะไปได้ดี แต่สุดท้ายก็ต้องจบลงเพราะการมาถึงของการขายของออนไลน์ ธุรกิจหน้าร้านต่าง ๆ เริ่มได้รับความนิยมน้อยลง โดยเฉพาะวิกฤตจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้คนทำการค้าการขายทุนหายกำไรหดกันเป็นแถว ๆ กลับกัน ธุรกิจออนไลน์ที่ทำง่าย และลงทุนน้อยก็ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นแทน แต่ในกระแสความง่ายและน่าสนใจนี้ก็มีอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้คนส่วนใหญ่ต้องพบเจอเมื่อคิดจะเข้ามาขายของออนไลน์ นั่นคือ “ขายอะไรดี”

ทุกวันนี้มีสินค้ามากมายหลักแสน หลักล้านชิ้นถูกขายบนโลกออนไลน์ แต่ไม่ใช่ทั้งหมดที่จะประสบความสำเร็จอย่างง่ายดาย และรวดเร็ว แต่ละอย่างก็จะมีปัจจัยความสำเร็จที่แตกต่างกันไป ซึ่งถ้าข้อจำกัดของคุณคือการลงทุนน้อย แต่ขายได้มาก อยากเริ่มต้นขายแบบสบายๆ มีลูกค้าใช้บริการแน่นอน แนะนำให้ลงทุนขายสินค้าใน 5 หมวดธุรกิจเหล่านี้ เพราะมันมีแนวโน้มที่ผู้บริโภคยุคใหม่จะสนใจและใช้บริการมากขึ้นในปี 2020 แน่นอน

1. Gadget อุปกรณ์ IT ต่างๆ 

ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ชื่นชอบอะไรที่เล็ก กะทัดรัด มีประโยชน์ ตอบโจทย์ได้ตรงเป้าหมาย และที่สำคัญต้องสะดวกสบายในการใช้งาน ซึ่งนิยามต่างๆ ทั้งหมดนี้ถูกรวมเอาไว้อยู่ใน Gadget อุปกรณ์ IT เรียบร้อยแล้ว ด้วยความที่ขนาดของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้จะมีขนาดเล็ก และช่วยเหลือให้ชีวิตผู้คนสะดวกสบายมากขึ้นในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ต กล้อง โน้ตบุ๊ก เพาเวอร์แบงก์ ลำโพงบลูทูธ หรือแม้แต่สมาร์ตวอตช์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง และได้รับกระแสนิยมอย่างมากในประเทศไทย ที่สำคัญราคาถูก ทำให้ซื้อง่ายจ่ายคล่อง สร้างรายได้อย่างง่ายดาย

2. เสื้อผ้า แฟชั่น

การสร้างแบรนด์ตัวเองขึ้นมาเป็นหนึ่งในช่องทางการขายที่ดีมากในยุคนี้ เพราะผู้บริโภคจะไม่ยึดติดกับแบรนด์เสื้อผ้าเหมือนอย่างที่แล้วมาอีกต่อไป แต่จะแสวงหาความแปลก แตกต่าง และสดใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร ซึ่งพฤติกรรมคนสมัยนี้จะชื่นชอบความ Unique การใส่เสื้อผ้าที่มีสไตล์ และโดดเด่นไม่ซ้ำกับแบรนด์บนห้าง จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกที่คนยุคใหม่ชื่นชอบ จับกลุ่มเป้าหมายให้ถูก ว่าคุณจะยิงตรงสู่ฐานลูกค้าประเภทใด และออกแบบชุดที่น่าสนใจมาขายได้เลย ตัวอย่างไอเดียเหล่านี้มีให้ศึกษาได้จาก pinterest ทั้งสิ้น

3. ของเล่น ของใช้งานเด็ก

หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจที่สุดของคนยุคใหม่ คือของใช้งาน หรือของเล่นเด็ก ซึ่งเป็นสินค้าที่ขายดี และมีผู้คนใช้บริการสูงมาก เพราะพ่อแม่ยุคใหม่มักจะมีกำลังซื้อ และต้องการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกน้อย บวกกับสินค้าในสมัยนี้มีความตอบโจทย์ในด้านพัฒนาการที่ดูน่าสนใจ และออกแบบมาให้สวย น่าเล่น น่าใช้งานมากกว่าสมัยก่อนเยอะมาก สินค้ากลุ่มเป้าหมายที่เป็นเหล่าคุณแม่จึงมีโอกาสขายได้สูง เพราะแม่ทุกคนย่อมอยากให้ลูกรักได้สิ่งที่ดีที่สุดอยู่ตลอดเวลาเป็นทุนเดิม ที่สำคัญสินค้าไม่มีวันหมดอายุ ทำให้สต็อกของไว้ และนำมาทำโปรโมชั่นขายได้ตลอดทั้งปี

4. อุปกรณ์เสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือ

ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าสมาร์ตโฟนเข้ามากลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราเป็นที่เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร การใช้งานด้านไลฟ์สไตล์ รวมถึงการทำงานต่าง ๆ ก็เช่นกัน ด้วยเหตุผลที่สมาร์ตโฟนยุคใหม่ ๆ ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น ไม่เพียงแค่เล่นเฟซบุ๊ก เล่นไลน์ หรือใช้โทรเข้าออกหากันได้ แต่ยังเปลี่ยนตัวเองเป็นกล้องถ่ายรูปที่ทรงประสิทธิภาพ หรือมีฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นมาเยอะมาก ทำให้อุปกรณ์เสริมของสมาร์ตโฟนขายดีขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะเคส สายชาร์จ ฟิล์มกันรอย แบตสำรอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้นทุนต่ำ แถมมีความต้องการของตลาดสูง

5. ขายสินค้าเพื่อสุขภาพ

อาหารเสริมยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ที่มีการซื้อขายกันเป็นสินค้ายอดฮิตในทุก ๆ แพลตฟอร์ม เนื่องจากคนยุคใหม่หันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น สังเกตได้จากสถานที่ฟิตเนสที่เพิ่มมากขึ้น อีเวนต์งานวิ่งที่มีจัดเยอะมากในแต่ละเดือน รวมถึงสังคมไทยยังเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทุก ๆ บ้านจะต้องมีผู้สูงอายุอยู่อย่างน้อย 1 คน จึงเป็นเหตุผลที่คนหันมาใช้อาหารเสริมกันมากขึ้น เพื่อบำรุงสุขภาพของทั้งตัวเอง และคนที่เขารัก เป็นสาเหตุให้อาหารเสริม หรือสินค้าเพื่อสุขภาพต่างๆ ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมากขึ้นไปอีกหลายสิบปีแน่นอน

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line