วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2567

"สมาร์ทโชห่วย เดลิเวอรี" แพลตฟอร์มช่วยเหลือประชาชนฝ่าวิกฤตโควิด-19 จาก ก.พาณิชย์

by Smart SME, 30 มีนาคม 2563

พาณิชย์ เปิดตัวแพลตฟอร์ม “สมาร์ทโชห่วย เดลิเวอรี่" เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาร้านค้าโชห่วยใกล้บ้าน รวมถึงโชห่วยที่มีบริการส่งเดลิเวอรี หวังช่วยโชห่วยและผู้บริโภคพ้นวิกฤติไวรัส

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดแพลตฟอร์ม “สมาร์ทโชห่วย เดลิเวอรี" เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาร้านค้าโชห่วยใกล้บ้าน รวมถึงโชห่วยที่มีบริการส่งเดลิเวอรีทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยกระทรวงพาณิชย์ ให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ร่วมกับ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA) พัฒนาแพลตฟอร์ม

 

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ประเทศไทยต้องประสบกับภาวะการระบาดของไวรัสโคโรนา (covid-19) ทำให้ผู้บริโภคบางส่วน หาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคได้ยากขึ้นและมีพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีการใช้บริการขนส่งเดลิเวอรีของแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น

กระทรวงฯ เล็งเห็นถึงความต้องการดังกล่าว และต้องการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ให้สามารถจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคได้ใกล้เคียงกับภาวะปกติมากที่สุด จึงมองหาช่องทางการซื้อสินค้าให้กับประชาชน โดยช่องทางหนึ่งที่ผู้บริโภคสามารถหาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคได้คือร้านค้าโชห่วย ซึ่งกระจายอยู่ทั่วไปตามแหล่งชุมชนต่าง ๆ โดยร้านค้าหลายแห่งมีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน (Delivery) ด้วย นอกจากนี้ ร้านค้าโชห่วยส่วนใหญ่ยังมีความแออัดน้อยกว่าร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ทำให้มีความเสี่ยงน้อยกว่า จึงสามารถเป็นช่องทางการกระจายสินค้าที่สามารถช่วยเหลือผู้บริโภคในภาวะวิกฤติเช่นนี้ได้

 

 

แพลตฟอร์ม ดังกล่าว ทำให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาร้านค้าโชห่วยที่ใกล้บ้านหรือในพื้นที่ที่กำหนด รวมถึงร้านค้าที่มีบริการส่งสินค้าถึงบ้าน (Delivery) อีกทั้งยังมีรายละเอียดเงื่อนไขในการขนส่งและการชำระเงิน สินค้าพิเศษที่อยู่ในร้าน เช่น อาหารสด อาหารตามสั่ง เจลแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ ยังมีช่องทางติดต่อของร้านค้าด้วย จึงนับเป็นมิติใหม่ในการหาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคของประชาชนทั่วไป ซึ่งสามารถหาซื้อได้ในพื้นที่ใกล้บ้าน แถมยังสะดวกสบายไม่ต้องเดินทาง เป็นการลดความเสี่ยงและสนองนโยบายรัฐบาลในการ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” อีกด้วย

 

 

นอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคแล้ว แพลตฟอร์มนี้ ยังเป็นช่องทางการเชื่อมโยงระหว่างผู้บริโภคและร้านค้าโชห่วย ให้มียอดขายมากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ ผู้บริโภคบางส่วนยังไม่ทราบว่ามีร้านค้าอยู่ในพื้นที่ของตนเอง หรือไม่ทราบว่ามีบริการหรือสินค้าพิเศษอะไรบ้างภายในร้าน ซึ่งการมีแพลตฟอร์มนี้ จะทำให้ผู้บริโภครู้จักร้านค้าโชห่วย นำไปสู่การซื้อสินค้าและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างร้านค้าในพื้นที่กับชุมชนในระยะยาว 

 

 

ผู้บริโภคที่ต้องการค้นหาร้านค้าโชห่วยใกล้บ้านท่านหรือในพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งในเฟสแรกยังเป็นร้านค้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลก่อน สามารถค้นหาได้ผ่าน 2 ช่องทางคือเว็บไซต์ https://สมาร์ทโชวห่วยเดลิเวอรี่.moc.go.th ของกระทรวงพาณิชย์และไลน์ และ Line Chatbot ของ DGA (@dgachatbot) ในเบื้องต้น มีร้านค้าอยู่บนแพลตฟอร์ม 2,655 ร้านค้า และมีร้านค้าที่มีบริการส่งสินค้า (Delivery) 136 ร้านค้า นอกจากนี้ ยังมีแผนจะขยายแพลตฟอร์มดังกล่าวในระดับประเทศต่อไปด้วย โดยหากท่านมีคำถามข้อสงสัยเพิ่มเติม

 

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

สายด่วนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 1570 และ www.dbd.go.th

 


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line