วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2567

ทำไมสหรัฐฯ เร่งคลายล็อกดาวน์ ในขณะที่ควบคุมการแพร่ระบาดได้ไม่ดี

by Phongsak, 29 พฤษภาคม 2563

กระทรวงแรงงานของสหรัฐอเมริกาแจ้งว่า ในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมามีคนมาลงทะเบียนรับสิทธิเยียวยาคนว่างงานเพิ่มแล้วกว่า 2.1 ล้านคน ทำให้ตอนนี้ตัวเลขคนว่างงานในอเมริกาพุ่งขึ้นไปอยู่ในระดับ 45 ล้านคนแล้ว ในช่วงเวลาเพียงแค่ 2 เดือนกว่า ๆ ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ซึ่งเป็นผลมาจากการที่สหรัฐอเมริกาต้องทำการประกาศนโยบายล็อกดาวน์ และจำกัดการเดินทางของประชาชนภายในสหรัฐอเมริกา เพื่อทำการควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้มีความรุนแรงจนเกินไป ทำให้ร้านค้า, ห้างสรรพสินค้า, สถานที่ท่องเที่ยว และกิจการต่าง ๆ ต้องหยุดดำเนินการเป็นจำนวนมาก

และหลังจากคลายล็อกดาวน์แล้ว หลายกิจการนั้นไม่สามารถกลับมาเปิดกิจการได้อีกครั้ง และตัดสินใจเลิกกิจการไปในที่สุด ทำให้มีจำนวนของคนตกงานพุ่งขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว

จากเดือนเมษายนที่ผ่านมา สหรัฐฯ มียอดคนตกงานเพิ่มขึ้นกว่า 20 ล้านคน ส่งผลให้ตัวเลขของอัตราการว่างงานพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 14.7% จากเดิมอยู่ที่ 10% ในเดือนมีนาคม

ความเสียหายดังกล่าวเกิดขึ้นในวงกว้าง กระทบเกือบทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นภาคการบริการ, ภาคการผลิต และภาคการศึกษา

อย่างไรก็ตามตอนนี้อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ ตัวเลขไม่พุ่งสูงเหมือนเดือนเมษายนแล้ว หลังจากรัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งเริ่มทำการคลายล็อกดาวน์ ให้ผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตเป็นปกติกันได้มากขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

แล้วความจริงของตัวเลขที่ว่ามีคนตกงาน มาขอลงทะเบียนรับสิทธิเงินเยียวยาคนว่างงานในเดือนเมษายน จำนวนกว่า 20 ล้านคนนั้น เกือบ 80% มีการระบุว่าเป็นการว่างงานแบบ “ชั่วคราว” เท่านั้น

ดังนั้นหากเศรษฐกิจอเมริกาหลังคลายล็อกดาวน์กลับไปเป็นเหมือนเดิมอย่างที่คิด คนจำนวน 15 ล้านที่ว่างงานชั่วคราวก็จะกลับเข้าสู่ตลาดแรงงานเหมือนเดิม ตอนนั้นภาพรวมตลาดแรงงานของสหรัฐฯ ก็จะไม่น่าห่วง

ห่วงอย่างเดียวคือการรับมือกับการระบาดของโรค ซึ่งหากยังคงปล่อยเอาไว้แบบนี้ อาจจะเปลี่ยนบรรดาคนตกงานชั่วคราว ให้กลายมาเป็นคนตกงานถาวรก็ได้

อ้างอิง:

https://edition.cnn.com/2020/05/28/economy/unemployment-benefits-coronavirus/index.html

https://www.theguardian.com/business/2020/may/28/us-job-losses-unemployment-coronavirus


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line