วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2567

“ทรัมป์” ขู่ส่งทหารเข้าปราบปรามเหตุจลาจล

by Smart SME, 31 พฤษภาคม 2563

หลายเมืองในสหรัฐฯ จลาจลหนัก กรณี “จอร์จ ฟลายด์” ด้าน “โดนัลด์ ทรัมป์” ขู่ ส่งทหารจากรัฐบาลกลางเข้าปราบปราม หากเมืองไหนผู้ว่าการรัฐ-นายกเทศมนตรีเอาไม่อยู่

วันที่ 31 พ.ค.63 นายสุทธิชัย หยุ่น สื่อมวลชนอาวุโส โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Suthichai Yoon” ลงภาพเหตุการณ์จลาจลในสหรัฐฯ อเมริกา ที่บานปลายมาจากการประท้วงกรณีชายผิวดำ “จอร์จ ฟลอยด์” เสียชีวิตเพราะถูกตำรวจใช้เข่ากดคอขณะจับกุมที่เมืองมินนิอาโปลิส

โดยนายสุทธิชัยระบุว่า ตำรวจได้กุมผู้ก่อเหตุจลาจลที่ Los Angeles ไปแล้วกว่า 530 คน ซึ่ง LA เป็นหนึ่งในหลาย ๆ เมืองของสหรัฐฯ ที่มีการประท้วง

นายสุทธิชัย กล่าวอีกว่า ข่าวกรองสหรัฐฯ แจ้งว่าการเผาบ้านเผาเมืองและปล้นสดมภ์เป็นฝีมือกลุ่มซ้ายและขวาจัดที่ฉวยโอกาสสร้างสถานการณ์มากกว่าจะเป็นการแสดงความไม่พอใจกรณีเหยียดผิว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้บอกว่า สำหรับกลุ่มก่อเหตุข้ามรัฐที่ไปก่อจลาจล ถ้าผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีไม่จัดการเด็ดขาด เขาจะส่งทหารจากรัฐบาลกลางเข้าปราบปรามเอง

โดยทรัมป์ยืนยันว่า การก่อจลาจลทั่วประเทศลักษณะนี้ เป็นการทำลายเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของ George Floyd ผู้เสียชีวิต

ขณะที่ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายคน โดยเฉพาะ Derek Chauvin ผู้กระทำการที่ปรากฎในคลิปหลักฐาน ได้ถูกจับและโดนแจ้งข้อหาเจตนาฆ่า

ทั้งนี้ เรื่องราวทั้งหมดเกิดสืบเนื่องมาจากกรณีที่ “จอร์จ ฟลอยด์” ชายผิวดำ วัย 46 ปี เสียชีวิตเมื่อเย็นวันจันทร์ (25 พ.ค.) หลังเดเร็ก ชอวิน (Derek Chauvin) เจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาว ใช้หัวเข่ากดลำคอของเขาแนบกับพื้นถนน แม้ฟรอยด์จะคร่ำครวญหลายต่อหลายครั้งว่า ”ผมหายใจไม่ออก” และ “ได้โปรดเถอะ ผมหายใจไม่ออก” โดยชอวินถูกจับกุมในวันศุกร์ (29 พ.ค.63) ด้วยข้อหาฆาตกรรมโดยมิได้เจตนา ท่ามกลางกระแสความโกรธแค้นของผู้คนในชาติต่อการเสียชีวิตของฟลอยด์

อ้างอิง: Facebook Suthichai Yoon


Mostview

ปิดแล้ว! ร้าน Lawson ฉากหลังภูเขาฟูจิ หลังนักท่องเที่ยวไม่ทำตามกฏ ทิ้งขยะเกลื่อน

อีกหนึ่งจุดถ่ายภาพเวลานักท่องเที่ยวไปภูเขาฟูจิที่ประเทศญี่ปุ่น นั่นคือพื้นที่ร้านสะดวกซื้อ Lawson ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาฟูจิ ที่เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์คที่ใครมาต้องมาถ่ายรูปให้ได้ แต่ตอนนี้กำลังจะเหลือเพียงความทรงจำ กลายเป็นอดีต

ผลกระทบขึ้นค่าแรง 400 บาท อาจทำให้สินค้าขยับราคาขึ้น 15%

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้สำรวจความคิดเห็นภาคเอกชน ทั้งในภาคส่วนการผลิต การค้า และบริการ การปรับอัตราค่าแรงในแต่ละครั้งมักจะมีผลกระทบต่อทั้ง GDP เงินเฟ้อ ผลิตภาพแรงงาน รวมถึงอัตราการว่างงานทั้งบวกและลบ

Noumami บริษัทนอร์เวย์ ผลิตน้ำปลาจากแซลมอน แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลา” จัดเป็นสินค้าสัตว์น้ำพื้นเมืองของประเทศไทย โดยปลาที่นิยมนำมาเป็นวัตถุดิบ ได้แก่ ปลากะตัก ปลาสร้อย ปลาซิวแก้ว แต่ตอนนี้ไม่ใช่แค่ปลาดังกล่าวที่พูดมาสามารถนำมาทำเป็นน้ำปลาได้ เพราะปลาแซลมอนก็สามารถนำมาผลิตได้เช่นกัน

Wang Ning เจ้าของ Pop Mart ผู้กลายมาเป็นเศรษฐีจากการขายตุ๊กตา Molly ราคา 300 กว่าบาท ทั่วจีน

Pop Mart ร้านขายของเล่น Art Toys ชื่อดัง ที่ชั่วโมงนี้ไม่มีนักสะสมคนไหนไม่รู้จัก พร้อมที่จะมุ่งไปทันทีหากมีการเปิดขายคอลเล็กชันตัวละครใหม่ จนต้องมีการลงทะเบียนเพื่อรับคิวในการเข้าซื้อกันเลยทีเดียว

SmartSME Line